Chapter 9 : Getting To Know You

76 2 0
                                    

Chapter 9 : Getting To Know You

"We will be having a dinner later at the mansion." hayag ni Caden ng makabalik kami sa mansyon.

Hapon na ng makauwi kami dahil masyado akong nalibang sa pakikipag-usap sa mga tauhan roon. May ilang nakilala ko na.

Tipid akong tumango at naunang nagtungo sa kwarto. Alas tres ng hapon ng nagtungo kami sa mansyon nila. Dahil kaya namang lakarin ang distansya ng mga mansyon nila mas pinili naming maglakad ni Caden.

Sinalubong kami ni Brytte. I don't know if I got it right but he always seems to have his fake smile whenever Caden's around.

"Hi. Avery. Mabuti naman at nakapunta ka." he smiled. Not genuine enough.

"Let's go." Caden ignore him and held my hand as we walk  inside. Sinundan kami ng tingin ni Brytte pero hindi siya pinansin ni Caden. Mas lalong tumitindi ang paghihinala kong may away rin sila. Just like me and Cassey.

"Hija.." bati ni Tita Charlotte sa akin. Hindi ko alam kung dapat ko ba siyang tawaging mom.

"Mabuti at nakarating kayo. Sad to say , your dad couldn't be with us." baling niya kay Caden. "May importante siyang nilakad sa Manila at bukas pa ito makakauwi."

Sinulyapan ako ni Caden. "A-ayos lang po.."

Nagpaalam si Caden sa amin. May pupuntahan lang daw ito. Sinundan ko siya ng tingin palabas ng bahay.

"How was your first day here?."

I smiled sweetly.

"It's good so far." she smiled back.

"Alam kong naninibago ka sa lahat ng mga nangyayari. To honestly tell you , kami ni Sebastian ganoon rin ang nangyari."

Napukol ang atensyon ko rito. Ganoon din ang nangyari sa kanila ng dad ni Caden? Hindi halata. They are such a lovely couple. Pakiramdam ko sobrang mahal nila ang isa't isa. Nakakagulat na arrange marraige lang rin sila.

"What happened?." curiously I asked.

Niyaya niya akong maupo sa sofa para mag-usap.

"Actually , hija." The excitement is visible in her eyes.

"Alam mo iyong daddy ni Caden. Napaka-bad boy niyan. Kung ano anong gulo ang kinasasangkutan. I never like him. Kaso biglang isang araw ay nalasing kami pareho ng umatend kami ng party sa reunion ng school namin. May nangyari sa amin and I can't tell why it happened. Galit na galit ako sa kaniya noon lalo na ng mabuntis ako. Wala pa naman akong balak matali sa kaniya. But since it happened , my parents want him to take responsibilities kaya naman kahit na anong ayaw ko , wala na akong magawa kung hindi ang magpakasal sa kaniya."

Sobrang tamis ng ngiti nito. Batid kung mahal na mahal niya ito ngayon.

"Noong una , puro talaga kami away at bangayan. Pero dahil nga buntis ako palaging siya ang nagpaparaya. Habang lumalaki ang tiyan ko pansin kong mas dumadalang ang pang-aaway niya sa akin. I can sense that he's avoiding it. Napapansin ko rin ang kaniyang pagbabago. Madalas tahimik ito , palagi akong pinagbibigyan. Kapag inaaway ko siya , siya ang nagso-sorry kahit kasalanan ko. Pagkauwi galing trabaho palagi niya akong dinadalhan ng mga prutas. At first I thought he was just doing that because of his son. But you know what happened next."

Maang akong umiling.

"I'm eight weeks pregnant that time when he suddenly confess he like me already. Akala ko talaga nagbibiro siya pero pinatunayan niya iyon. At kahit sa nangyari sa amin noong una , I am thankful that he is my husband."

Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon