Chapter 28 : Baby

109 2 0
                                    

Chapter 28 : Baby

"You got to be kidding me!."

Hindi ko alam kong natuwa ba sila sa nalaman o hindi. Ang malinaw ay gulat na gulat ang mga ito. Kapwa natulala sina mommy and daddy. They attend a party last night that would explain why they're not here. Si Cassey naman kasama ni Daniel. Everything is going smooth between us though.

"Talaga ba?." Cassey clarified.

I nod.

"So , kayo na ulit?."

"Yes-

"No."

Gulat akong napatingin kay Caden.

"What?."

Kahit dismayado na ako sa kaniyang sagot ay nakuha pa niyang ngumiti.

"Manliligaw pa po ako."

Mas lalo akong nagulat sa susunod niyang sinabi.

"Manliligaw ka pa?! Buntis na ang anak ko ah!."

Kinabahan ako bigla. Parang biglang galit na si daddy.

"A-Ano.."

"No! You have to marry my daughter ASAP!." mariing sabi ni dad. Sumang-ayon naman si mommy at tumango.

Despite of being pressured. Caden remained calm.

"That's my plan , sir. Manliligaw po ako para maging kabiyak ng anak niyo."

Lahat na lang ata nf sasabihin niya ay nakakagulat. Halos hindi na ako makaimik sa mga sinasabi nito. Kung ano ano pa ang pinag-usapan nila pero ang natatanging laman ng isip ko ay ang sinabi niya.

*That's my plan , sir. Manliligaw po ako para maging kabiyak ng anak niyo. *

"Ayos ka lang?."

"Ha?." maang akong napatingin sa kaniya.

"Kanina ka pa tulala."

Napatingin ako sa kanila. Nasa akin naman ang mga tingin ng mga ito.

"Anong masasabi mo , Scarlette?." tanong ni mommy sa akin. Hindi ko naman alam ang sinasabi nila kaya parang tanga akong natahimik.

Caden giggled beside me.

"A-anong sinasabi nila?."

"Nothing." iling niya. Nang lumingon ako kina mommy ay patago silang ngumiti.

"Let's eat. Nagugutom na si baby." bulong ni Caden sa akin at inalalayan ako patungo sa mesa.

Paulit-ulit kong kinulit si Caden tungkol sa pinag-usapan nila. Masyado talaga akong lutang kaya wala akong narinig. Kahit naman anong gawin ko ay hindi niya sinasabi.

For now , we're travelling back to the province. He can't wait to share the good news to everyone. Sinabi kong tawagan na lang niya but he insist to tell them personally. I didn't argue at all.

"I miss them , actually. Miss ko na sina Zach."

"Si Zach talaga?."

Palihim akong napangiti nang maramdaman ang pagseselos nito.

"Miss ko na nga siya."

Hindi na maipinta ang kaniyang mukha.

"Again?."

"Miss ko na si Zach. Bait kaya niya sa akin."

He didn't say another word. He fall silent. Nang silipin ko ay blanko lang ang kaniyang mukha habang nakatuon ang mata sa kalsada. He glanced at me and forced a smile though it result to a bitter one.

Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon