Chapter 8 : New Home To StartIlang oras na ang lumipas mula na muli akong maka-akyat sa kwarto matapos maghapunan. Kahit medyo nakakahiyang iiwan ko na lang ang pinagkainan ko roon ay mas pinili kung umakyat na agad pagkatapos. Marahil naiintindihan naman nila iyon dahil kailangan ko ng pahinga.
Though I excuse myself for a rest the truth is I just want to be with myself alone. Bagama't mukhang mabait ang mga ito hindi parin ako masyadong komportable kaharap at kausap ang mga ito kaya't mas pinili ko na lang munang mag-isa rito sa kwarto. Balak ko na sanang magpahinga pero nawala na ang pagod at antok ko kanina dahil sa sandali pahinga ko pagdating.
My eyes were wide open staring at the empty ceiling. Even it display the great difference of my former home. Kahit sa kisame lang ay ramdam ko na ang malaking kaibahan , ang malaking pagbabago na hindi lang naman sa tinitirhan ko nakakaapekto kung hindi sa mismong buhay ko narin. A new home for a new start.
Ilang sandali ang lumipas. Bahagya akong napasulyap sa pintuan nang bumukas ito. Nang makita kong si Caden ito ay tumagilid ako , nakatalikod sa kama nito. Kahit na hindi kami magkatabi sa iisang kama , issue parin sa akin ang kasama ang isang lalaki sa iisang kwarto. Lalo pa at hindi ko parin siya gaanong kilala. Despite the fact that he was my husband now still it was just because of an arrange marriage. No affection have been involve for us to be both intimate to each other. Hindi naman ibig sabihin na pumayag akong maikasal sa kaniya ay ganoon na rin sa ibang bagay na ginagawa ng totoong mag-asawa. We're legally marriage but still it's not real as others. We're certainly faking it. The way it should it be.
"Still awake?." tanong nito sa likuran ko.
"I'm not used to sleep in a different room with a a guy I barely know." mahina kung saad. I pulled my comforter and cover my face with it.
"Do you felt uncomfortable?."
"I'm fine. I'll get used to it." I closed my eyes and trying hard to fall asleep but it was no use.
Natahimik ang paligid. Natulog narin siguro ito. Kinuha ko ang comforter na nakatabon sa mukha ko. Ang dalawang lamp na lang sa bawat gilid ng kama namin ang nagsisilbing ilaw sa paligid. Nang lumingon ako sa kaniya , nakatalikod na itong nakahiga sa kama. Hindi ko alam kung paano ako masasanay sa bawat gabi kung ganito o sa bawat araw na siya ang makikita ko at hindi ang nakasanayan ko.
Lumipas ang mga oras at lumalalim ang gabi pero nanatili paring bukas ang mga mata ko. I felt utterly tired but I can't pull myself to sleep.
"Hindi ka parin ba nakakatulog?." hindi ko inaakalang gising pa ito kaya nakakagulat ang biglaan niyang pagsasalita. Nanatili rin itong nakalikod sa akin.
"Makakatulog rin ako." pangungumbinsi ko sa kaniya nang tigilan na niya ako sa kakatanong dahil mas lalo lang nadadagdagan ang pagkailang ko sa sitwasyon naming dalawa.
Napatingin ako sa kaniya nang bumangon ito. Bumaba ito sa kama at kinuha ang unan at kumot.
"Saan ka pupunta?." taka kung tanong ng magtungo ito sa pintuan. His hand stop from pulling the door knob. Bahagya niya akong nilingon.
"I'll sleep downstairs." he said before walking out of the door.
I was left wordless. Hindi ko inaasahang gagawin niya iyon. Pero hindi ko na kinuwestiyon ang ginawa niya. Kung tutuusin ako rin naman ang makikinabang sa ginawa niya.
I pulled my sheet to cover me up and finally decided to sleep if ever I can when I just sent someone downstairs to sleep. Saan kaya siya matutulog kung wala namang ibang kwarto rito? Maybe its not my concern anymore.
THE rays of the sun was striking its hotness when I woke up. I didn't find any signs of Caden's presence in the room. Sandali pa akong nakahiga bago nagdesisyong bumangon at maligo. Inabot ulit ako ng ilang oras sa paliligo , hindi parin nasasanay ang katawan sa bagong paligid.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)
General FictionHow far would a cheating change one's life?