Joaquin's POV
Simula ng malaman ko na hinahanap ni Xea ang lalaki na ito ay di na ako tumigil kakahanap kaso naalala ko sinabi ni Jayron.
'Flashback...
"Kuya takot si Xea sa lahat ng lalaking lalapit sa kanya pati sakin nung una natakot siya" sambit nito. "Naawa ako sa isang kaibigan namin dahil di man lang niya malapitan si Xea dahil bukod sa may Amnesia may Trauma din siya" sabi pa ni Jayron.
"Paano siyang nagkatrauma? Saan nagmula?" takang tanong ko.
Ngayon lang niya ulit ako kinausap simula ng bugbugin niya ako simula ng akala namin ay namatay si Xea. Nagpapasalamat pa din ako dahil nabuhay siya.
"Muntik na siya marape dati kuya" galit na sambit nito.
May bigla akong naalala noong panahong sinusundan ko siya.
"Oo may natatandaan ako nung sinusundan ko siya pero dapat tutulungan ko siya kaso may naunang tumulong kaya ako na ang bumugbog doon sa rapist bago dumating ang pulisya" kwento ko pa sa kanya.
"Do you know that man?" he said. "Kasi kanina si Xea may hinahanap na lalaki gusto niya yun daw magbantay sa kanya ang pangalan niya ay Loren? Argh nalimutan ko name" paliwanag pa nito.
"Oo I know him kasi kasama ako sa pulis nung hinuli siya" sambit ko sa kanya. "His name is Zoren not Loren tanga" sambit ko kaya napakamot ito ng ulo.
"Sorry na po" napapahiyang sambit.
"Teka bakit niya hinahanap yung gagong lalaki na iyon? Muntik na siya gahasain non!" galit na sambit ko.
"Ayun na nga kuya eh takot siya sa ibang lalaki pero doon sa muntik manrape sa kanya ay mukhang di siya takot malalaman natin yan kaya kailangan natin mahanap yung lalaki na iyun" mahabang lintanya nito. "Akala ko nga kanina magwawala pa siya nung niyakap ko sya buti at naging komportable siya sa akin" masaya pero may lungkot na sambit nito.
"Hindi ako papayag na malagay sa kapahamakan ang kapatid ko komportable naman pala sayo ikaw na ang magbantay" sambit ko sa kanya.
"Pero kuya ayaw nga niya oo komportable siya pero siya ang hinahanap para sa kanya kuya gagawin natin ito para makabawi ka sa kanya" sambit pa nito pero ayoko pa din. "Babantayan ko naman siya eh hindi ko pababayaan ang pinsan ko" paliwanag ko dito.
Wala akong nagawa kundi pumayag para sa kapakanan ng kapatid ko.
"Sigeh para kay Xea pero sa oras na mapahamak yun papatayin ko yung lalaki na iyon" galit na sambit ko.
'End of Flashback...
Kaya simula noon hinanap ko na itong lalaki na ito. Kulang pa ginawa niya sa kapatid ko kaya lagot siya sakin.
Siya din may kasalanan bakit nagdudusa ang isang kaibigan ni Xea. Kung bakit takot. Kahit di pa tayoo sigurado na yun nga ang dahilan ng pagkatakot or trauma ni Xea.
Nandito ako sa dating bahay niya. Kumatok ako lang ako at bumukas ito.
"Ahh sino po sila?" tanong ng matandang babae.
"Dito ho ba nakatira si Zoren Keiler Smith?" magalang na tanong ko.
"Ayy naku ijoh hindi ko kilala iyan kalilipat ko lang dito eh" sambit nito. "Tuloy ka muna ijoh" sambit pa nito ng may paggalang.
YOU ARE READING
Waking up in Misery
RandomThere's a girl living in a small village, she's so beautiful and kind but her life seems so opposite in her appearance. She was abandoned by her family and now she's living all alone. She learned to live all by herself, explore about life and faced...