Nakaraan ang dalawang linggo at malapit na mag end ang January. Nakalomutan ko na din yunge nangyaring trouble namin ni Hendrick at magaling na din yung nasaksak sakin. Pupunta ako sa bahay nila Xea.
'hindi pa din ako mapakali na madalas kasama niya yung lalaki na iyon at oo tama kayoo ng basa kasama niya may time na nawawala na takot niya pero may time na takot pa din siya.'
Si Brian di niya pa din masyadong kinakausap takot pa din siya. Naaawa ako minsan kay Brian gusto niya lumapit pero lumalayo si Xea sana bumalik na talaga ang alaala niya para di na mahirapan ang isa sa kaibigan namin.
Nandito na ako sa labas ng bahay niya. Hindi na ako kumatok at dumiretso na lang sa loob ng bahay. Nagulat ako ng may marinig ako na nagtatawanan...
"Huyy parang tanga toh" sambit ni Xea.
"Ehh totoo naman kasi kapag may money may Pacquiao so may Money Pacquiao" potaa ang korny mo namang rapist ka.
"HAHAHAHAHAHAHAHAH baliw ka talaga tama na nga yan abnormal ka na" pagkasabi non ni Xea ay nakita ko na hinahaplos ni Zoren yung braso ni Xea at ang isang kamay ay sa hita kayaa nakita ko si Xea na nagulat at parang natatakot na naman siya.
"Hiii Xeaaaaa!!!" sigaw ko para alisin na ni Zoren yung kamay niya. Napatayo si Xea at lumapit sakin.
"Natatakot ako sa hawak niya parang nangyari na dati" nangangatog na bulong ni Xea sakin.
"Eh paano siya yunggg---" naputol ang sinasabi ko ng may sinabi si Xea.
"Wait lang ah baka magtampo si Zoren" sambit nito sabay talikod.
Nakakainis everytime na gusto namin sabihin lagi na lang ganon laging napuputol parang may pumipigil talaga sa sasabihin namin.
"Zoren diyan ka lang ah nandito kasi kaibigan ko si Trice" sambit nito kaya tumango lang si Zoren.
'tchh!! Pakitang tao ampotaa saksakin kita ng balisong ni Baji kinginuhh mo buti na lang nandito na ako kundi napahamak na naman kaibigan ko sayo'
Sa inis ko ay lumabas muna ako at pumunta sa BG.
"Ano ba kayo? Pwede ba sisilipin niyo ng patago si Xea sa loob kapag napahamak yan barilin ko ulo niyo peste!!" inis na sambit ko.
Kayaa napaayus sila ng tayo at napayuko. "Sorry ma'am pinipigilan po kasi kami nung lalaki na nandiyan" nangangatog na sambit nung pinakapinuno nila.
"Ayun na nga eh kahit pasikreto man lang wag kayoo pahalata kahit isa sainyo papasukin mo tapos kapag nakita niyo na hinahawakan si Xea sabihin niyo 'ma'am Xea kausapin daw po kayoo ng kaibigan niyo sakin tumawag' tskaa niyo ako tawagan or si Andrea para matigil si Zoren sa kakahawak... Alam niyo naman na siya yung nangrape dati kay Xea diba" sambit ko sa kanila.
Oo alam nila dahil sila nga ang nagbabantay kay Xea.
"Sa susunod ma'am sorry po" nakayuko pero sabay sabay na paghingi nila ng sorry.
"Trice anong ginagawa mo sa mga BG bakit mga nakayuko?" nagulat ako ng nagsalita si Xea sa likod ko.
"Huh!? Ah..eh kinausap ko lang nagtatawanan sila nakayuko lang heheh" sambit ko kay Xea. "Diba po mga kuya!?" sambit ko sabay nanlaki mata.
YOU ARE READING
Waking up in Misery
RandomThere's a girl living in a small village, she's so beautiful and kind but her life seems so opposite in her appearance. She was abandoned by her family and now she's living all alone. She learned to live all by herself, explore about life and faced...