Joaquin's POV
Buwan na din ang nakalipas at hindi pa din ako kilala bilang kapatid ni Xea.
'Sorry EA sa mga nagawa ko sana patawarin mo ako'
Nandito ako at inaantay ang mga bisita ko one week na lang birthday na ni Xea di naman ako magpapakilala magpaplano lang paano surpresahin. Sana lahat ng kaibigan niya pumunta dito sa bahay ko lalo na si Akia. I know galit siya sakin dahil was nangyari sa kaibigan niya na kapatid ko din. Hindi pa din nila alam na kapatid ko si Xea wala pa akong balak sabihin.
Sana maaya sila ni Jayron na pumunta dito kahit ako na gumastos sa lahat ng kailangan sa birthday party ng kapatid ko. Hindi ko man lang nakitang nag 18th birthday siya kaya ngayon ako babawi kahit hindi niya alam.
"Hello Jayron ano sana mapapayag mo silang pumunta dito pati yung kaibigan niya sa Golden Child" sambit ko dito pagkasabit niya sa tawag ko.
"Oo kuya ako bahala hintayin mo kami pagtapos ng uwian pupunta kami diyan but hahatid ko muna si Xea sa village para wala siyang alam" sambit nito.
"Asan ka ba? Check mo nga si Xea kung ayus lang" utos ko dito.
"Nasa office ako kuya daming gawain tapos nagbabantay pa ng mga pasaway na gustong magcutting pero mamaya naman sabay kaming kakain" sagot nito kaya wala akong nagawa.
"Sigeh sigeh basta itawag mo sakin kung may gusto siyang kainin it bilhin... Sigeh may gang war kami mamaya na lang and then sana makasama si Akia yung kaibigan niya na galit sakin" sambit ko dito tsaka binaba ang tawag.
Tinawagan ko na ang mga tauhan ko at pumunta sa lugar kung saan kami lalaban ng gang. Enfinix ang nag aaya ng laban mga nagyayabang di naman kami kayaa. Pumunta na kami sa abandonadong lugar kung saan kami lalaban. Ang mga tauhan ko ay may dalang tubo dahil mga madadaya daw yun kapag sinabing bawal ang kahit anong bagay sa laban sa huli gagamit pa din sila manalo lang.
Nandito na kami at inaantay na lang ang kalaban. Maya maya lang ay dumating na sila.
"Huwag makampante baka hindi kayo umubra samin" maangas na sambit ng leader nila. Nagtawanan sila sabay sabay wow chorus.
"HAHAHHAHA bakit tingin mo ba grupo ko may natalo na?" mayabang din na tanong ko.
"Kailangan ng kasunduan mga hunghang" sambit pa ng leader nila.
"Kapag natalo kayoo magiging alipin na namin kayoo at kapag---"
"At kapag natalo kayoo... Kayoo ang magiging alipin namin" putol ko sasabihin nito mas maangas pa din ako.
"Deal" "Deal" sambit naming dalawa sabay shakehands.
Nagsimula na ang laban mano mano lang ang gamit namin pati sila pero handa kami kung sakaling may gawin silang di maganda. Suntok dito suntok doon kalahati na ng grupo nila ang napapabagsak namin. Nagulat kami ng may maglabas ng tubo kaya agad din kinuha ng mga tauhan ko ang tubo at nagsimula muli ang laban.
"Ahhh!!" sigaw ng mga kalaban dahil namimilipit sila sa sakit.
"Mautak din pala kayo HAHAHAH" sambit ng leader nila na halatang hingal na.
"Balitang balita kasi kayo maduga kayoo kalaban kaya iba na ang may alam" maangas na sambit ko tsaka ulit hinampas ang nasa harap ko.
YOU ARE READING
Waking up in Misery
De TodoThere's a girl living in a small village, she's so beautiful and kind but her life seems so opposite in her appearance. She was abandoned by her family and now she's living all alone. She learned to live all by herself, explore about life and faced...