CHAPTER FIVE

77 31 3
                                    

CHAPTER FIVE

I'm Enzo's pretty cousin, duuuuh!" Nagroll eyes pa si Enzo ng mata.

Sa tingin ko tama siya. Hawig na hawig sila ng features na mukha katulad ng mata, nose at saka ng labi. Their faces have similarities on them.

"So class he's the sibling of Gallagher's so you may not bully him. Just respect him class, you may go now mister Gallagher to your seat."

Tsk.

It is an another privilege na naman ng mga mayayaman 'to. Bawal i-bully ang mga mas nakakataas dito sa school dahil marami ang nagagawa ng pera. Halos lahat sila ay ginagawa para magkaroon ng mga maraming pera! Minsan pa nga sinasamba nila ang pera. Tulad ng mga kurapsyon sa gobyerno sa Pilipinas. Kahit na mahirap lang ang pamilya ko, 'nagkaroon naman kami ng masaya at kuntentong buhay.

"Hey nerdy Klea!" Bati ni Kyo sa tabi ko. I become suddenly shocked, wh-why does he know my name?

"Oops sorry to offend you, I did not mean to call you nerdy, my apology."

"OMG you're Enzo's cousin ba talaga, for freaking real?!" Maarteng bulong ni Clea sa katabi kong si Kyo.

"Its okay to call ne nerdy, sanay na rin." Sabi ko din kay Kyo.

"Yep yep yep, I'm Enzo's cousin. Pero parang itinitakwil niya ako noong mga bata kami ng nalaman niya na bakla ako..."

"Wala raw bakla na Gallagher, e, paano ako teh!" Dagdag niya pa.

Medyo natawa ako. Halata naman kay Enzo Gallagher na straight siya. Saka to the he looks at the girls, parang may masama siyang balak! Syempre maliban sa'kin, e kasi nerd naman talaga ako. Walang nagkakagusto sa akin. Pangit din ng taste ko sa buhay.

"Ahhh ganun ba, ayos lang sa'yo kahit ayaw sa iyo ni Enzo?" Tanong ko.

Huminga siya ng malalim sa akin. Pero sa totoo lang ang pogi nitong lalaking 'to. Saan ba sila nagmana 'no? Sa mga parehas na magulang ng dalawang Gallagher na 'to? Iniisip ko pa lamang kung gaano ka pretty mga magulang nila...

"Kyo?" Biglang nagsalita si Clea. Agad naman akong napatingin sa kanya, mukha kasi siyang namumula. Nagaalanganin din... Ano ba kasi naisip ng bestfriend ko na ito?

"Can you be our friend?"

Agad akong nagulat sa tanong na 'yon. Medyo nahihiya din si Clea, hindi siya makatingin sa mga mata ni Kyo. Hehe. Mas lalong nagiging maganda si Clea sa itsura niya, para siyang naiilang but so cute! Hmmmm... Mukha naman din masaya kasama itong baklang 'toh. Napalingon ako sa kanya, kay Kyo Gallagher.

"Friend?"

Bigla akong kinabahan. Ayaw niya ba sa amin? Ahh siguro kasi hindi kami kasing sikat at kasing ganda. Baka nga. Pasensya ha, eto lang kami.

Di rin ako masyadong kagandahan e maliban kay Clea syempre, she's the prettiest between on us.

Tumirik ang mata ni Kyo.

"Duuuhhh of course! Lalo na gusto kong maging kaibigan si Klea 'no!" Sabi niya ng ikinagulat ko.

Ha... Tama ba narinig ko. May isang lalaking gusto ako maging kaibigan? I must be lucky then.

Nagpout si Clea. "E, pa'no naman si ako?"

"Syempre gusto din naman gurl." Sabi ni Kyo.

"CLEA, KLEA AND KYO GO TO DETENTION NOW!!! KANINA PA AKO NAGSASABI NA TAHIMIK!" nagulat kaming tatlo sa sigaw ni ma'am.

Parang galit na galit talaga siya. Agad akong napatingin sa dalawang 'to. Tumatawa sila ng patago dahil pinagalitan ng teacher ay iba din sila. Ang sama ng tingin samin ng class president.

It's my first time to go in detention room, with my so-called Friends...

***

"Ten minutes na pero bakit parang ang tagal pa rin natin dito, hays." Si Kyo.

"Be patient my friend." Sabi naman ni Clea na nilalaro ang kanyang manicure na kuko.

Ako naman ay nakaupo lamang sa sulok. Napakadilim sa detention room, tahimik din ang bawat sulok ng room, malaki-laki rin ang detention room. Habang nakatingin ako sa kanila umubo ako ng peke.

"What?" Si Clea.

"Hmm minus ba 'to sa grades?" Kinakabahan kong sabi.

Tumango silang dalawa.

"Sorry friends 'nadamay pa kayo sa kadaldalan ko." Sabi ni Kyo.

"Ayos lang ganyan naman ang mga kaibigan e, hindi ba Clea?" Tanong ko.

Ngumiti sya ng bahagya. "Exactly."

Buong isang oras ay nagkwentuhan lamang kami nila Clea at Kyo tungkol sa buhay. Ikwento din ni Clea kung paano i-bully ako ng mga kaklase at batch mates ko sa school. Medyo nalungkot si Kyo.

"Sa totoo lang maganda naman 'tong si Klea hindi lang naman nag-aayos." Sabi ni Kyo.

Nagulat ako sa kanyang sinabi. Ako? Pretty?

"Galing mo mambola Kyo." Medyo natatawa kong sabi sa kanya.

Alam ko naman na hindi totoo itong sinasabi ni Kyo sa akin. Malabo na rin siguro ang kanyang paningin. Hmmmm. Ayos. Medyo inayos ko ang aking salamin kasi malapit na ito mahulog. Napaubo ako ng totoo, medyo maalikabok kasi sa sulok dito. Hinawakan ko ang I.D ko at inayos.

"So Kyo do you have a crush on our classmates..." Tanong ni Clea.

Umangat ang tingin ko. Galing naman crush ang topic ngayon. Hindi naman ako masyadong bitter diyan sadyang wala lang talaga akong crush dito sa amin. And besides, crush is just a distraction.

"Si Enzo my most handsome cousin duhhhh!" Sabi niya talagang inemphasise pa ang salitang 'duh'

"Family stroke!"

Tumawa ng malakas si Enzo. Luhh totoo ba 'yon, si Enzo crush niya? Tama, it's a family stroke.... Hahahaha.

"Charet!" Agad niyang bawi.

Agad naman kaming napa 'ahhh'

"Pero seryoso sino crush mo Kyo, lalaki ba?" Agad kong tanong.

Sino nga ba ang crush ng isang Gallagher na 'to sa school? Hmmmm.. Agad akong napatingin kay Kyo biglang nagseryoso kasi ang itsura niya. Napakunot naman ang aking noo.

"Who?" Dagdag na tanong ni Clea.

Bumuntong hininga sya. Wow may pag ka abnormal sya. Ang bilis umiba kasi ng mood na 'to.

"Si nerdy Klea!"

"Totoo?" Nanlaki mata ni Clea.

Agad naman tumawa itong si Kyo. Parang abnormal talaga 'to. Hinintay namin sya magsalita muli. Sa kada tawa at ngiti niya, lumalabas ang kanyang malalim na dimple. At mas sumisingkit na mga mata. Siguro kapag humaba ang kanyang buhok. Baka aakalain ko na siyang babae. Di niya tinatanggal ang lip tint at head band sa mukha.

"Charet ulit!" Sabi niya saka tumawa.

Lokong 'Kyo Gallagher!

You're The Only ExceptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon