CHAPTER FIFTEEN

14 10 0
                                    

CHAPTER FIFTEEN

One month passed. Mukhang nag iimprove silang dalawa ni Clea at Enzo. Madalas ko silang nakikita na masaya, they're laughing, PDA and like what the lovers doing until now. Masaya naman ako sa kanilang dalawa. Hindi ko alam pero unti-unti kong napapansin na si Enzo, is a little great guy. Behind those scary gaze and expressionless face, I know, swear to God. He's just protecting his self to others.

"Congratulations Miss Aquino for being the top one honor again to our class." Alam ko naman lahat sila ay napipilitan pumalakpak.

Galit na nakatingin sa'kin ang mga kaibigan ni Atasha. Napabuntong hininga na lamang ako at inayos ang aking salamin. I swear to God, I deserve this top one honor. I worked hard for it!

"Congrats bhie!" Masayang wika ni Kyo sa akin. Hanggang sa napatingin ako dito kay Enzo, nakatingin siya sa akin.

'Congrats Nerd Klea' He mouthed.

Nagulat ako. Did he just congratulate me? Ngumiti naman ako sa kanya at nagsalita ng 'Thank you, Enzo' Oo aaminin ko tuwing kasama ko si Clea ay pinapansin niya ako ako madalas pero as a Clea's bestfriend. At masaya ako, so naisip ko, hindi naman pala ganoon kasama si Enzo tulad ng iniisip ko.

Habang nakatingin ako sa malayo napatingin ako kay Clea, she's smiling and have a dreamy eyes. I'm so proud of her, she's a lucky girl. Nahanap niya ang isang tulad ni Enzo Gallagher.

"Class dismissed. Be ready for third quarter examination, tomorrow." Ma'am said.

Tumango ako ay inayos ang salamin ko. Naka-review naman ako ngayon. Siguro ay pupunta na lang muna ako sa library. Tama, roon na lang muna ako mag re-review ngayon. Aayain ko din si Kyo at Clea.

"Pst, tara sa library. Review tayo." Aya ko kay Kyo at Clea na sa kaliwa at kanan kong upuan.

Nagbago ang itsura ni Clea.

"Di ako makakapunta, may date kasi kami ni Enz... Sorry."

Napatingin kaming dalawa ni Kyo.

Siguro totoo nga may good at bad sides ang lahat ng bagay dito sa mundo. Ang good sides ng pagiging sila ni Enzo, nagkaroon mg confidence si Clea at naging masaya siya sa buhay niya. Parang nagkaroon siya ng halaga sa buhay niya. Kaso the bad side is, her grades are slowly falling.. I know Clea, she's a smart friend. Pero wala e, siguro lahat ng bagay may side effects. Tss.

While Enzo, he's still the top of the class. He is smiling, sometimes. And it's good I think. Good for him.

"Sanaol talaga may date ngayon ano?" Kyo giggled.

Napahinto ako sa paglalakad sa hallway bitbit ang bag ko. Ngumiti ako kay Kyo.

"Sanaol nga." I muttered.

Habang naglalakad kaming dalawa ni Kyo. Napapatingin sila sa baklang 'to. I mean, he's a 5'9 tall. And he's handsome and pretty at the same time. He's wearing lip tint, and different head bands until now. Nothing has changed until now. He is still a woman inside her heart.

Pumasok na kami sa malaking library dito sa Gallagher School. Ang tataas ng book shelves. Marami din iba't-ibang libro at air-condition pa ang loob ng school. Maganda dito at bukod doon, I feel I'm at peace when I'm in the library.

"Sa tingin mo mahal niya kaya si bestie Clea?" Ang niya ay si Enzo.

"I think so." Sabi ko.

"I hope so..." Sabi ni Kyo at bumuntong hininga siya.

What's with his deep breathing?

Kapag talaga nagloko yang si Enzo lagot siya sa amin. Ayaw ko pa naman masaktan ang i-isang tumanggap sa akin ng wala akong kilala dito sa school. Hindi ko kaya na makita siya na luhaan.

I don't care if it's genuine or not, basta huwag niya sasaktan best friend ko!

***

"Oh bakit ganyan ka makatingin?" Napatingin ako kay Clea.

"Because I remember the first time I confess to Enzo." Sabi niya.

"You were there, lumakas ang loob ko. Enzo gave me a chance. And I was hell lucky. We got together. And you and Kyo gave a plan that seems working." She said.

Ngumiti naman ako sa kanya. I see her happy makes my heart melt. Hindi ko alam pero masaya ako dahil nakikita ko siya na masaya. Pero sana ay in-a-good-way. Hindi ko kakayanin na masira siya sa pag-ibig na gusto niya kapag nawala ito.

"Welcome." Sabi ko sa kanya at ngumiti ng totoo.

"Okay class good morning. Today's a third grading examination. Gather your pencil and eraser. Keep your bags at long distance. So, shall me start?" Ma'am said.

"Shoot I forgot to review." Sabi ni Clea.

Napangiwi na lamang ako. Malayo ang pwesto namin dalawa pero dinig ko pa rin ang salita niya. Napatingin ako sa harapan. Atasha is smirking at me like she wants me to compete with her. Napatingin ako sa malayo.

Enzo seems cool at exam right now, same as Kyo.

Binigyan na kami ng test paper ng teacher namin at saka bumuntong hininga ako. This is it. I need to correct this if I want a scholarship at college and senior highschool. I take a deep breath and calm my mind. I see the questions, it seems easy? Napatingin ako sa likod. May essay pa..

"You can start now."

Sumagot na ako, Lord sana maperfect ko po 'to. Hays. Sana nga.

Habang nakatingin ako sa malayo. Napansin ako. Sana naman ay makapasa ako nito. Or maperfect. Dito nakasalalay ang future ko.

Sabi nila, grades don't define our future. Pero hindi ako naniniwala roon. Slight. Because I believe grades define our hardship of how we study harder. And I think it's not too late to do the hardship because ever day is a new changes and new chances.

But, maybe grade's don't define our future work. Some of them become lucky to life and some of them are not. But I wish I am lucky and I'll do anything. I'll become hardworking to be successful in my life. I have a big dream to me and to my family.

Padayon self!

You're The Only ExceptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon