CHAPTER TWENTY
As the days goes by I'm getting better. Hindi na tinuloy ni Enzo ang pag-tuturo niya sa'kin, nalungkot ako dahil hindi na niya ako pinapansin. Naging dating Enzo Gallagher ulit siya noong nakilala ko ng una, except Clea, she's been treating well.
Hindi niya na'ko kinakausap o hindi kaya, tingnan. Naka-seryosong mukha na lang siya. I'm getting frustrated here, really. But I'm thinking this is better. Sa tuwing nag-lalambingan sina Enzo at Clea sa harapan namin ni Kyo, lagi na lang kami nagkakatinginan. Alam na namin dalawa ni Kyo ang dahilan kung bakit naging ganoon ang pakikitungo niya sa mga tao.
"Pst, you ok bestie?'' Tanong ni Clea.
Napahinto ako sa pagsusulat sa notebook. I'm taking down notes sa mga pinag-aralan namin. Sa loob ng isang linggo ay mas nagpaka-busy na lang ako. Pinapatanggal din ng baklang mentor namin ang salamin ko. I felt weird without my glasses,
"Yes I am, Clea.'' Sabi ko saka tipid na ngumiti sa kanya. Bumuntong hininga naman ako saka nagpatuloy sa pagsusulat. Napatingin ako kay Clea, she won't stopping looking at me.
I stop writing and face her. "What?"
"You look exhausted since you fainted,"
"No I'm not, silly." Sabi ko at tumawa ng peke sa kanya.
Ayoko ipakita sa bestfriend ko na affected ako sa nalaman tungkol sa boyfriend niya na si Enzo. Bakit nga ba ako affected? O naawa lang ako sa kanya pagkatapos ko malaman. Totoo kayang kamukha ko 'yung si Zianna? Hmmmn. Malabo lang siguro ang paningin ni Enzo.
There's no way I look like her, I'm just a nerd- an unattractive nerd.
"Sure ka?"
"Oo Clea, don't worry about me." Just don't worry about me.
"Okay. By the way may date ulit kami ngayon ni Enzo, mag di-dinner kaming dalawa. I think he's falling in love to me?" Sabi niya, her eyes really telling that she loves Enzo.
"Do you think Enzo's now falling in love with me?'' Naging seryoso siya sa tanong.
I gulp so hard. Yes I think so, because she's the only one that's been long to havinga relationship with Enzo Gallagher, so I guess.. It's a yes? Suddenly my heart is aching and I don't no why. What's wrong with me? Did I fall in love with that cold dude? I hope not.
"Yes Clea... It's clear to see for everyone. He's giving you a special treatment." sabi ko sa kanya at ngumiti sa kanya.
"Oh gosh, I love him. I think I can't breath properly without him." At saka iniyugyog ang kanyang mukha sa kanyang desk. Hindi na lamang ako umimik at nag-sulat ulit.
Oh gosh, I love him. I think I can't breath properly without him. Tama ba 'yon?
"Really Clea?" Tanong ni Atasha.
Atasha suddenly appeared in front of us. Nakita ko na naman ang mataray niyang kilay. Kitang-kita ko ang ngisi niya habang hawak ang isang cell phone.
"Can't breath without him? Liar." Ngisi niya at ipinakita ang isang litrato na may kasama siyang isang lalaki
"Eh, sino to?" Mas lumawak ang ngisi ng walang hiya.
Agad na natigilan si Clea. Para siyang nakakita ng multo agad na nanlaki ang mga mata ko. Don't tell me- she's cheating?!
"It's... Ju-just my cousin."
"Holding hands together? Hugging? Really? You're hypercrite, Clea. You just want Enzo's attention. So don't worry I will not spill it, yet."
"Please don't! I beg you. I will do anything just don't tell him!" Agad na natataranta niya hinawakan ang kamay ni Atasha.
I saw the guiltiness in her face. Parang hindi niya inakala na malalaman ang tinatago niya na sekreto agad naman hindi ako mapakaniwalang malaman na hindi niya mahal si Enzo. Kita ko sa kanyang mga mata ang takot, takot pag nalaman na hindi niya mahal si Enzo.
Clea's a cheater. My brain can't still process it. Hindi ko lubos maisip na ganon pala ang mangyayari. Kitang-kita ng dalawang mata ko ang pagmamakaawa niya kay Atasha. Hinawakan pa ni Clea ang isang kamay nito para hindi umalis.
"Anything?" Parang magkakaroon siya ng masamang gagawin. Sumakit bigla na naman ang ulo ko, ang daming na spill na secret ngayon na aking nalaman.
"Wag mo na kaibigananin 'yang si Clea. Join us."
Tumayo ako. Tumingin ang dalawa sa'kin, itinikom ko ang dalawa kong kamay. She's so evil. Gagawin niya talaga 'yon para mapabagsak ako? E, I'm just a nerd naman. I'm a nobody here in school. Atasha wants me to take me down, deeper.
"I can't..." Tumulo ang luha niya.
"Tama na Atasha, you shouldn't meddle with someone's business. Let her cheat-" Pinutol niya ang sasabihin ko. Tumawa siya ng malakas. Kaming tatlo lamang ang tao dito sa classroom. Wala ang iba dahil nasa Lab ang mga kaklase ko.
"Let her cheat? Are you out of your mind? You letting your whore friend get cheat, for the God's sake she's messing not a normal person. He's a Gallagher! Sooner or later her secret will get reveal.." Sabi niya.
"Please don't say it to him... He'll let me expell to this school, or he'll hate me forever." Iyak na sabi ni Clea. Nagsimula na umiyak si Clea ngayon.
My heart started to break when I saw her crying in front of Atasha. Oh I fucking hate her so much. Nadagdagan ang galit ko lalo sa kanya. Pinaiyak niya pa ang bestfriend ko!
"Don't worry Clea, I won't yet." Sabi niya.
"Just enjoy the time you got together with Enzo. If you don't want your secret will get reveal, stay away from that nerd." She smirk like an evil and she started to walk away.
Napatingin ako sa bestfriend ko, she don't look good today. Ang maamo niyang mukha ay nasira. Para na siyang kawawa ngayon. Hinawakan ko ang pisnge niya. I wiped her precious tears.
"Why are you cheating with Enzo? Is that true? You have another boyfriend?" Seryoso kong tanong.
Hindi siya umimik at umiyak. Agad na naisip ko baka totoo 'yon. Silence means yes.
"I need answer, Clea." Seryoso kong tanong. Agad na napahagulgol siya sa akin ng malakas. Lucky, walang tao dito sa classroom namin at walang nakakita kanina sa amin.
"Yes I cheated..." Mas lumakas lalo ang iyak niya.
Nanlaki ang mga mata ko. Hindi ko lubos nais maisip na gano'n ang mangyayari. Napatingin ako kay Clea she's won't stop crying. The guilty and fright is in her face. Hindi ako mapakaniwala sa naririnig ko ngayon. Clea doesn't love Enzo, but- why I'm feeling relieved?
I think I'm somewhat happy... why?
"Why?" I ask.
"I-I realize he doesn't deserve me. I don't deserve like him. Like a greek god who's fallen in earth. He doesn't deserve me... Then after three weeks of dating... I found a boy. A boy who's my vibe. I can't leave him... He's trying to love me.. until, he fell for me. He said it yesterday. And now I'm fucking guilty here." Iyak niya.
Oh poor, Enzo Gallagher.
BINABASA MO ANG
You're The Only Exception
Ficção AdolescenteMeet the protagonist, Klea Aquino. A girl who have many dreams in life, a girl that's academically smart. But, one thing is that she's a loser in her school.. The worst that she's not planning to be in love to the school owner's son, Enzo Gallagher...