CHAPTER THIRTY-FIVE
Totoo ba talaga ang nasa harapan ko? Bumalik ba talaga si Enzo para sa'kin? Did he just changed his mind on me?
Kinakabahan ako ng inabot niya ang isang kamay. Umuulan pa rin ng malakas ngayon. Ang malas ko naman ngayong araw. Hindi ko na maintindihan si Enzo. Mas naging approachable naman siya ngayon but why he's heart is like cold on me? I don't fvcking understand this.
Napayuko ako. Kirot ang dumadalos sa puso ko ngayon. Naguguluhan na rin ako ngayon, It's like his move are unpredictable right now. Naninibago pa rin ako sa kanya. Ang lamig-lamig niya sa akin. Totoo ba kaya talaga ang sinabi ni Enzo sa akin?! Did he just freaking used me?! Tell me now, ano ang nasa isipan niya ngayon?
"Why are you crying over him?"
Him?
Teka nga, bakit iba naman ang boses na naririnig ko?
Si Enzo ba talaga ang nasa harapan ko ngayon? Bakit iba ang boses niya. Mas masculine 'yon... pero magkamukha naman sila ni Enzo ah. Napalunok ako ng laway ng itanong niya sa akin. Bigla akong nilamig sa tubig ng ulan. Basang-basa na kaming dalawa dahil sa ulan. Kami na lang ang hindi umaalis sa ulan.
"Sino ka?'' Nanginginig kong tanong sa lalaki.
Mas lumapit siya sa akin. Inabot niya ang panyo sa akin pero hindi ko iyon tinanggap. Medyo napaatras ako ng mas lumapit na halos kamukhang-kamukha ni Enzo. Napatingin ako sa mga taong umalis na dahil umulan ng malakas sa park ng university. The boy just look at pitifully and I don't understand why he's coming closer at me.
"Hah, you don't even remember me Zianna... It's funny because I'm always Enzo Gallagher's shadow."
He suddenly grab may wrist, tinanggal ko 'yon sa inis. Pero mas mahigpit ang hawak niya. Tinulungan niya ako tumayo ng maayos, pero ano d-daw ang sabi niya? Enzo's shadow?
"What do you mean Enzo's shadow?" Naguguluhan kong tanong sa kanya. Ngumiti naman siya ng matamis sa akin.
The smile of his and Enzo's just the same. Both of their smiles are heart warming. It reminds me of familiar face of Enzo when we we're kids before the accident. Before where all it started.
"Let me introduce my self, lady Zianna Augustus." Biglang napatahimik naman ako.
Naguguluhan na talaga ako ngayon sa sitwasyon ko. So, hindi pala si Enzo ang bumalik para sa akin. Biglang may naramdaman akong kirot banda sa dibdib ko. Nakaramdam ako ng disappointed dahil hindi ako binalikan ni Enzo. He did not even feel guilty about me. He don't even did a damn care about me....
"I'm Enzo's Gallagher younger bother. We're twins that's why we're look alike." He says.
Nanlaki naman ang mga mata ko. Kung ano-ano na ang nasa isipan ko ngayon. How did Enzo have a twin brother, hindi ko alam 'yon! Simula ng bata pa ako. 'Di rin naman kinwento ng pinsan ni Enzo kung may kambal na kapatid ba si Enzo. Fvck. Bakit hindi ko alam 'yon?
Did the Gallagher's family keep this as a secret? Their secret last card? H-how.. I don't fvcking understand all of this.
"What's your name?" Nagtataka kong tanong.
Of course, I want to know Enzo's younger brother name. Like I've said, I'm curious about him since I met him this
He smirk. "Fvck. You still don't remember me?"
Umiling ako. Ngayon ko lang din napansin na medyo mas matangkad ang twin ni Enzo. Pero wala talaga akong maalala na may kapatid si Enzo. All this time baliw na baliw ako sa kakaisip sa lalaking 'yon. May kapatid naman pala siya na kamukha niya. Jowain ko na lang kaya 'yung kambal niya? Chariz.
Ano ba 'to Zianna kung ano-ano na ang nasa isip ko!
"Hash Gallagher's my name sister-in-law." Sabi niya.
Para naman na offend ako sa sinabi ni Hash. Is he mocking me? Knowing that his brother doesn't love me? Just because Enzo rejected me twice, he's brother now mocking me! UGH HOW I HATE the Gallagher now!
"What did you say?" Mataray kong tanong sa kanya.
He softly chuckled. Magkamukha talaga sila pati ang body build nilang dalawa kaso nga lang ay iba ang kanilang boses. Mas malalim ang boses ni Hash Gallagher AKA Enzo's twin younger brother. Napansin ko rin ngayon na iba ang kanilang kasuotan. Napatango na lamang ako. Wala talaga akong maalala na Hash ang pangalan nilang dalawa.
"Sister-in-law?" Tawang sabi niya.
"Nang-go-good time ka ba Hash? Hindi na'ko magiging sister-in-law mo!" Sigaw ko sa kanya.
Nanlumo ako sa naisip ko. Lahat ng sinasabi sa akin ni Enzo ay paulit-ulit na tumatak sa isipan ko. Akala ko.... Si Enzo ang lumapit sa akin talaga. AKALA KO BINALIKAN NIYA AKO. Now, I'm all wrong, mali ako....
"Kilala ko si kuya may dahilan kung bakit inilalayo niya ang sarili niya sa'yo." Sabi niya.
"What's his reason?" Nagtataka kong tanong sa kanya.
Napatingala siya ng ulo. Parang mag nagpipigil sa kanya magsalita pero parang may tinatago siya. Pero hindi ko talaga maintindihan 'yan si Enzo. What's his problem on me? I can't even understand this. Ughh!
"Let's just keep this as a secret Zianna..." Bulong niya sa tainga ko.
Kinakabahan naman ako sa sasabihin ni Hash sa akin. Napatingin naman ako sa kanya, parang cool lang siya ngayon ah. Hmmmn...
"Wh-what secret?" Kinakabahan kong tanong.
Ngumisi siya sa akin. Aaminin ko gwapo rin naman pala ang lalaking 'to. Hindi naman pala siya isang hamak na masungit hindi katulad ni Enzo parang ipinaglihi sa sama ng loob. Tss.
"He don't want you to be in danger again Zianna. It's just all part of the show. He still loves you. Sa totoo lang talaga hinanap niya kung saan ka mag-aaral. He stalks you sometimes. He even enroll this university because he knows that you will study here. He even choose this course. He still loves you, Zianna. You're his only love. Ayaw niya lang ikaw madamay. Besides. You're his only exception..."
"Please just hold on. My Kuya is fixing the problem... Sa dulo ay magiging kayo din. So wait for him. Okay sis-in-law?" Sabi ko.
Bigla akong nakaramdam ng saya. Hindi maipaliwanag na saya. Nabunutan ako ng tinik. Kapatid na mismo ni Enzo ang nagsabi na mahal pa rin ako ni Enzo. P'wede naman diba hawakan 'ang salita na 'yon.
Just like Hash said.
I'll wait for you Enzo Gallagher kahit ilang taon, buwan o oras pa 'yan. I will be patient because of you. Napatingin naman sa akin si Hash parang nagaalala.
Tumutulo na pala ang luha ko.
"Shit. Why you're still crying?!" Natatarantang sabi niya.
Medyo napatawa naman ako sa kanyang sinabi. I'm crying because of joy? Is this tears of joy? I'm so happy right now because he's trying to fix us.
"Are you really sure that he still loves me? That he's fixing the problem?" Paninigurado kong tanong sa kanya.
"Hell 'yes sis-in-law. So just wait. Alam mo naman na galit pa rin ang pamilya nating dalawa sa isa't-isa."
Tila nabunutan ako ng tinik.
Mahal na mahal ko si Enzo Gallagher noon 'hanggang ngayon, at hindi ko maiisip kapag mawala ka sa tabi ko. Because of selfishness and greediness, the trust of both families crushed into pieces. How I wish... That Hash Gallagher is saying the truth about Enzo.
That he still loves me even now.
BINABASA MO ANG
You're The Only Exception
Teen FictionMeet the protagonist, Klea Aquino. A girl who have many dreams in life, a girl that's academically smart. But, one thing is that she's a loser in her school.. The worst that she's not planning to be in love to the school owner's son, Enzo Gallagher...