CHAPTER NINE

34 26 0
                                    

CHAPTER NINE

Nagsusulat na ako ng mga sinulat ni ma'am kanina sa blackboard. Nahuli kasi kami doon dalawa ni Enzo. Abalang-abala ako sa pagsusulat samantalang sina Clea at Kyo ay nasa tabi ko. Hinihintay nila ako matapos isulat ang mga notes ko.

"Kamusta ang practice niyo, bestie?" Tanong niya.

Tabing-tabi sa akin si Clea at tinitignan ang mga sinusulat ko sa blackboard. Si Kyo, may sariling mundo naman, he's busy with his cell phone. Napayuko ako. Hindi ko alam ang isasagot ko. Bakit? Ewan ko! Ang hirap ng practice namin e!

"Ayos lang." tipid kong sabi.

Nag-patuloy na lamang ako sa pag-susulat sa aking notebook. Kilalang-kilala ko kung kaninong hand written 'yung sulat na 'yon, kay Ghie ito. Bumuntong hininga ako, talagang hindi sila titigl hanggang sa mapabagsak ako. Aish.

I just.. don't want to think it. Mas naste-stress kasi ako. Mga ilang minuto, finally, tapos na rin ako sa mga sinusulat ko. Napahinga ako ng maluwang saka binalik ang notebook at ballpen sa bag ko. Hinihintay ako ng dalawa!

"Tara na?'' yaya ko

Hapon na rin naman na. Alas-kwatro ang uwian namin palagi, 'di na ako magtataka kung pupunta kami sa mall at bibili ng kung ano-ano. Minsan nililibre nila ako pero minsan tinatanggihan ko. Nakakahiya.

"Hooray!" sabi ni Kyo bigla, tahimik kanina sa kanyang cell phone.

Tumayo na ako sa aking pwesto pati sila. Nag-lakad na kami at ni-lock ang pintuan. Kaming tatlo na lang kasi ang nandoon. Bali ang pwesto namin ngayon habang naglalakad sa hallway ay ako sa gitna at sa kaliwa si Clea, si Kyo sa kanan. We still walking, sobrang lapit lang ng mall sa school namin.

"Alam mo ba bibili dapat ako ng new collection ng Dior." Si Kyo.

"What? Really?!" Tanong ni Clea. Clea really likes Dior, since she likes fashion style.

"Yes, but someone took it." Sabi ni Kyo, lumungkot ang kanyang mukha.

"Aww just wait for the another one." Sabi ni Clea.

"Yes but maybe it will be months, huhu, I can't wait." sabi niya.

Natanaw ko ang malaking building nandito na kami sa malapit sa mall. Habang naglalakad kaming tatlo, some of them are staring at us and it makes me uncomfortable. Pati ang mga boydguards ng naka-pasok na kami sa mall. Malamig na aircon agad ang naramdaman ko.

"Come on. let's go to mom's boutiqe." si Kyo.

Hinila niya kaming dalawa at umakyat kami ng escalator. Nasa fourth floor na kami at hila-hita niya pa rin kaming dalawa. Nagulat ako ng nakita ko ang nakalagay sa harapan namin na malawak at malaki na store. 'GALLAGHER BOUTIQUE'

"OMG, your shop is so unique!" sabi niya.

Totoo nga. Ibang-iba ang mga damit ng kulay but it's so elegant. Ang ganda ng mga nakalagay doon pati mga tunay na jewerly. I must say it's pricey pero ang ganda talaga e.

"Come on, let's go inside, mom's here.'' sabi niya at hinila kaming dalawa.

Nang naka-pasok na kami sa loob ng shop hindi ko maiwasan mapatingin sa mga saleslady. They were all wearing a same unique uniform. Kakaiba sila sa mga nakita ko kumpara sa mga nakakasalamuha ko na saleslady.

"Kamusta, Kyo?'' Napatingin ako sa isang babae na naka-ngiti sa aming harapan.

She have this beautiful eyes just like his son. I can't believe this, sh-she's Kyo's mom?!

"Mom, look, I have a two pretty friends!" sabi ni Kyo.

Tumawa ang babae. She's so pretty! And his posture is so intimidating lalo na nag suot niya na black dress, namana ni Kyo ang mga mata ng kanyang mama. Ngumiti ang mama ni Kyo sa aming dalawa. Tumingin ako kay Clea, parang namangha rin siya sa mama ni Kyo.

You're The Only ExceptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon