CHAPTER TWO
"ENZOOOOO MY LOVEEEES!!!" Agad akong napatakip ng aking tainga ng marinig ko ang malakas na boses ng babaeng taga-kabilang section na 'to. Grabe daig pa ng microphone ang kanyang boses sa ingay.
Ilang araw na lumipas ang pagiging kaklase ko sya. Mayroon agad syang girlfriend, balita ko 'yun kasi 'yun. Mukhang wala naman sa mukha niya ang pagiging player dahil naka-poker face palagi si Enzo. Saka naging kaibigan niya agad ang presidente ng classroom ng class-A, si Atasha kasama ang vice president na si Gie.
I guess, instant famous agad sya.
Mukhang tama nga si Clea, may itsura si Enzo. Matangos ang kanyang ilong saka manipis na labi saka maputing skin at maitim na makapal na buhok.
"Bakit baby?"
Napataas ang kilay ko. Nagsusulat kasi ako ng notes dito sa notebook ko e, 'tanghaling tapat na at break na namin. Si Clea nauna sya umuwi dahil sinundo sya ng kanyang dad. Samantalang ako ay 'di ko pa natatapos kopyahin ang sinulat sa blackboard dahil ako ang pinasulat ni ma'am kanina kaya eto ako ngayon sinusulat ang sinulat ko sa blackboard ko. Teka tama ba narinig ko, baby? PFFFTTT.
Ang corny naman nila, sa true lang.
"Namiss kasi kita e, uwu."
The heck. Ano 'yong uwu? Anime lover din ba sya? O di kaya gamer? Pero nagpatuloy pa din ako sa pagsusulat dahil baka di ko maabutan ang break ko at 'di pa makakain mamaya. Kaming tatlo lamang ang nandito sa classroom. Si Enzo, ako at iyong girlfriend niya.
"Baby, don't miss me, andito lang naman ako sa'yo palagi."
Hays tapos na din ako sa pagsusulat ko. Kaya eto tumayo ka ako saka niligpit ang mga notebook at ballpen ko. Kinuha ko na ang bag ko pati.
"Buti umalis na si nerd, tara baby hotel?" Sabi ng babae ni Enzo.
Napantig ang tainga ko. That must be a joke right? Hotel? Baka mali ang narinig ko 'no o hindi kaya. Tama ba 'yon e, ano naman kaya gagawin nila, sex? No, no, bata pa kami and we're still on highschool. Kaya alam ko never nila ginawa yon beside parang two days pa lang sila e.
"Okay baby, by the way, ang sarap mo nang nasa top ka sa akin kahapon 'baby."
Napantig na ang tainga ko. 'Di na ako makaimik saka dali-dali tumayo at naglakad na papalayo dahil feeling ko illegal ang ginagawa kong pakikinig. Napabuntong ako. Totoo kaya 'yung narinig ko? Top? Hotel?
Baka masarap yung chocolates top sa hotel? Baka nga... Saka huwag ko na nga 'yon pa isipin. Kaya eto habang papalayo na ako sa classroom ko, pumunta ako sa labas ng gate ng school at pumunta sa maliit namin na bahay. Medyo malapit lang ang bahay namin sa school na pinagaaralan ko. Walang nakakaalam kung saan ako nakatira maliban kay Clea. Pumasok na ako sa maliit na gate namin. Semento ang sahig namin at hollow blocks ang pader namin. Wala kaming kisame at tanging yero lamang. Kitang-kita ko ang maraming medals at award na nakasabit sa pader namin. Andoon din ang picture ko ng grade six, graduation ko.
"Hi nak, kain ka na. May ulam tayo ngayon na pritong isda." Sabi ni mama ko.
Ngumiti naman ako.
"Ok po mama."
Inilapag ko na ang bag ko saka umupo sa maliit naming lamesa at kumain na kasama ang kanin. Si mama naman ay nagwawalis sa semento naming sahig. Ako na anh bunsong anak ni mama at ako na lang ang natitirang nagaaral lahat ng mga kapatid ko ay tapos na mag-aral saka may mga asawa na.
"Kumusta ang school, Klea?"
"Ayos lang katulad ng dati.
'Di kasi alam ni Mama ni binubully nila ako sa school.
***
"Gosh Klea, salamat because you're here. Gosh, ang init-init sa gym, ano ba kailangan nila? Bakit nila tayo pinatawag, why 'di nakabukas ang aircon sa gym, don't tell me naghihirap na sila? Gosh!" Patuloy siya sa pagrereklamo.
Totoo naman kasi na sobrang init dahil ala-una ng hapon ay pinapunta kami sa gym dahil daw mayroon mensahe ang principal namin. Ano naman kayang mensahe 'yun?
"Good afternoon students." sabi ng principal.
"Today I would like to introduce to you the head master's son, his name is..."
Ewan ko bakit parang may pa-effect pa? Huminto muna sya sa pagsasalita saka may isang lalaking matangkad na walang emosyon ang umakyat sa stage. Siya walang iba kundi si Enzo!
Nanlaki ang mga mata ko sa aking nakita. Hala OMO ano ginagawa niya? Siya ba ang anak ni mister Gallagher? Ah kaya pala noong tinawag sya... Kitang-kita din ang gulat sa mga mata ng mga estudyante na narito sa loob ng gymnasium. Grabe, he's unknown!
Sya pala si Enzo Gallagher.
"BOYFIEEE KO 'YERNNN!!!" narinig ko 'yung boses na babaeng kanina ko lang nakita sa classroom.
"Mister Enzo Gallagher, give him around of applause, students." sabi ng principal.
"Wait- what? He's son owner of this private prestige school? Gosh! I can't believe it." bulong ni Clea, tumango rin naman ako sa kanya.
Pati ako rin ay nabigla sa nangyari. Biruin mo, lahat kami ay huminto sa pag-aaral dahil lamang sa isang intro na at para palakpakan 'yang Enzo na 'yan. Siguro sobrang yaman nila dahil tanging mga anak ng artista, business owners, at biggest stock holders ang mga anak nila ay narito. Isa lang ako sa mga maswerte na nakapag-aral sa prestige na school na 'to. Isa lamang akong scholar, ang tanong...
Gaano kayaman kaya ang mga Gallagher? 'Di ko knows! Saka isa pa hindi naman ako katulad nila na sobrang yaman. Hayaan ko na lang a, basta ang focus ko ngayon sarili ko.
BINABASA MO ANG
You're The Only Exception
Teen FictionMeet the protagonist, Klea Aquino. A girl who have many dreams in life, a girl that's academically smart. But, one thing is that she's a loser in her school.. The worst that she's not planning to be in love to the school owner's son, Enzo Gallagher...