CHAPTER SIX
Nandito ako ngayon sa Cafateria kasama ko sina Clea at Kyo. Parehas silang nagtatawanan 'di ko naman masyado ma-gets iyong kwentuhan nila. Um-oo lamang ako. Ang saya-saya nilang dalawa habang pinagmamasdan ko sila. Bagay na bagay sila maging magkaibigan sapagkat parehas silang may itsura, mayaman at may taste.
But 'hindi ko alam bakit naman kaya napaka-sama ng mga tingin nila sa 'kin 'ang mga estudyante dito sa loob ng Cafeteria. Pero maliban sa dalawa kong kaibigan. Is it because of their appearance, money or power? Maybe all of the above. Napabuntong hininga ako saka bumalik ang tingin sa aking notebook. I don't know what to do. The Math subject make my head ache. I mean this is too much!
I'm running for highest honor this year. Hindi p'ede dapat na mababa lamang ang grades ako. I'm that kind of student na grade conscious talaga. Noong bata pa kasi ako ay matataas na talaga ang aking mga marka sa lahat ng asignatura.
"Bestie.. 'Di mo ba kakainin itong cake na 'ito?" Tanong sa akin ng aking bestfriend.
Umiling ako.
Libre ito sa akin ni Clea, pero parang hindi ko masyado feel na kumain ngayon ng matatamis na pagkain. E, pwede naman 'to itake-out 'no.
"I don't feel like eating kasi, you can just eat it or take-out." Sabi ko.
"Ok I'll eat it 'di pa naman ako busog hays."
"You're not on diet?" Tanong ni Kyo.
"I'm already skinny, silly."
Inayos ko ang salamin ko. Binuklat ko din ang susunod na pahina ng notebook na binabasa ko. Napatingin ako kay Klea, nakakunot ang noo niya sa akin. Bigla akong nagulat ng napatakip siya ng bibig. Walang iba kundi nakatingin si Clea sa likuran ko, sa kuryosidad ko. Lumingon ako kung saan sya nakatingin.
It's the one and only playboy Enzo Gallagher. It's funny, she have a crush for him. Little did she know, he's a jerk. Nah, I'm just stating the facts, e?
Like, helloo, hindi ako maa-attract sa kanya as in never. Never in his wildest dream. I'm much prefer lang kasi na mag-aral kaysa magpapansin sa kanya.
Wait-he's holding a girl's hand. Take note, it was a different girl...
He's using his famous snobber look. While his eyes are bored. Hella, I can't admit but he's attractive better than his cousin Kyo!
"What's wrong sis?" Nagsalita si Kyo.
Bumalik ako ng tingin kay Clea. She looks hurt. Bakit naman siya masasaktan, e, hindi niya deserve 'yon.
"I feel like I have no hope to him."
Hindi ako nakaimik. My eyes suddenly went down to my notebook. Gusto ko sana magsalita na walang kwenta ang pagkakaroon ng crush sa isang katulad niya na lalaki. Pero mas pinili ko manahimik. It's still, our recess. So madami pa rin ang mga tao dito sa Cafeteria.
Napatingin ako sa counter, andoon na ang dalawang couple. Hindi ko kilala 'yong bagong girl ni Enzo pero napaka-ganda niya. He have a taste, huh.
"Don't think of him Clea... I know Enzo he's a-" I cut him off.
"So tara punta na tayo classroom?" Tanong ko, para naman maiba ko ang topic.
I just can't see my bestfriend be hurt by him. Hindi niya man nakikita na may masamang ugali iyong Enzo Gallagher na 'yon. Baka kasi lalo sya masaktan. Napalingon sila sa akin.
Napatingin si Clea sa relo niya sa wrist, it's a brand new rolex.
"Yes ayaw ko na dito nagseselos na'ko." Sabi ni Clea sabay napakamot sa hair niya.
"Me too 'masyadong suffocate ang hangin gosh!" Sabi ni Kyo at pinaypayan ang kanyang kamay sa mukha.
Buti na lang pumayag silang dalawa. Inilipat ko na ang gamit ko saka tumayo ka kaming tatlo.
Umakyat kami sa hagdanan. Marami pa rin ang tumitingin kay Kyo Gallagher at dahil siguro isa siyang Gallagher.
Maya-maya pumasok na kaming tatlo sa classroom. Ang ingay din sa loob. Parang hindi naman marunong kasi mag handle si Atasha, she's always fame and pampaarte lang naman ang know.
"Hmmm.. may test pala tayo mamaya sa Math then may announcement." Gulat na sabi ni Clea. Paano niya nalaman 'yang information na yan? Hmmm. Sanaol may sources e.
"Yes naman may announcement sana naman mayroon tayong anniversary."
"Sira matagal pa ang anniversary ng school naten." Sabi ko.
"Oo nga 'no. I can't wait!" Sabi ni Kyo.
So tumahimik na kaming tatlo. Bali nasa gitna ako. Nasa kaliwa ko si Clea at nasa kanan ko naman si Kyo.
Si Clea sa kaliwa ko ay busy sa pag-aral ng Math sa kanyang libro. Si Kyo naman ay busy hindi sa pag-aaral kundi sa pampaganda. Inaayos niya ang purple niya na headband. At nagpopolbo.
Napansin niya atang nakatingin ako sa kanya.
"Gusto mo?" Alok niya sa kanyang mamahaling polbo.
Umiling ako. Nakatingin lang ako sa kanilang dalawa. Ang ganda nila pagmasdan dalawa. Dati nag-iisa lamang ako dito sa school pero andito na sila ngayon. Ang sarap sa pakiramdam na makita ko silang masaya at kinakausap ako.
Dumating na ang math teacher namin.
"Morning class."
"Morning miss Montenegro." Sabi namin ng nakaupo lamang, 'di na kami pinapatayo kapag bumabati.
"We have a quiz today... But before that I have an announcement."
May mga nagreklamo sa likuran ng pwesto namin. Sa totoo lang naman kasi 'mahirap din naman ang mga quiz. Lalo na sa Algebra na lessons. Nasa classroom na rin ang lahat.
"We have a Math competition in our school. Only two participants. Kung sino ang dalawa na sasali ay may plus sa grades, miss Klea Aquino are you joining?" Tanong ni ma'am.
'Di na agad ako nagdalawang isip.
"Opo ma'am." Sabi ko sabay ayos sa aking salamin. Ngumiti si ma'am.
Tahimik ang buong klase namin.
"Anyone? Sino pa ang magaling maliban kay Miss Aquino?" Tanong ni ma'am. Parang ayaw naman nila sumali.
Hindi din umiimik si Atasha, ano na nangyari sa kanya, hindi niya ba kaya ang Math?
"Ma'am!" May isang boses lalaki ang nagsalita.
"Yes mister Gallagher?" Tanong ni ma'am.
"I'm joining to the contest too, ma'am." Sabi ng lalaki na 'yon.
Agad ako nagulat. Lumingon ako sa likuran niya, nakatingin siya sa aking direksyon ng ako ay lumingon sa kanya. He's famous snobber face and bored eyes is looking at mine. I admit it, he's looks... damn attractive.
"Okay, you two. You can now study on thursday at my office."
Tapos biglang sumama naman ang tingin nila Atasha, Ghie at ng mga iba pa sa'kin. I just smirk.
Pag-inggit, pikit...
BINABASA MO ANG
You're The Only Exception
Teen FictionMeet the protagonist, Klea Aquino. A girl who have many dreams in life, a girl that's academically smart. But, one thing is that she's a loser in her school.. The worst that she's not planning to be in love to the school owner's son, Enzo Gallagher...