CHAPTER EIGHTEEN
"Po?" Naguguluhan kong tanong sa bakla na ito.
"Nevermind.... but miss Aquino, don't hide your beautiful face. You are just like an angel in disguise!" Dagdag niya pa ng mas lalo kong ikinalito.
Napatingin naman ako dito kay Enzo. Laking gulat ko ng hindi siya sa harapan nakatingin kundi sa'kin. Parang saglit siyang natigilan. Baka naman kasi hindi totoo 'yung sabi ng baklang 'yon. Baka joke-joke niya lang 'yon. Tsk.
"You look... like... he-her.."
"Ah, si Clea? Hehe. Like bestfriend kami e." Joke ko.
But he's just in the state of shock that his eyes meet my whole soul. Parang hindi ako mapakali doon. Nakikita ko siya minsan sumuslyap sa repleksyon sa salamin sa'kin. Medyo naiilang na'ko sa kanyang titig. Mas mabuting hindi ko na lang pansinin ang titig ni Enzo sa'kin. Ano kaya nasa isip niya? Ang pangit ko lalo siguro.. hmmm. Sinubukan kong pagandahin ang postura ko para ma-impress 'yong bakla at mga taong nandito.
"What's your height miss Aquino?" Tanong ng bakla.
"5'3 po," Magalang kong sabi.
Tumango-tango 'yung bakla, nasa unahan kasi kami kasama si Enzo na matangkad. Hindi ko pa rin maintindihan dahil tingin ng tingin sa'kin si Enzo. I'm so self-conscious to the way he looks at my whole body. Huhuhu. I'm so ugly.
"Ohh I see. You go to the last and miss Gallagher too," Napatango ako sa sinabi ng bakla.
"Let's go," seryosong bulong sa'kin.
Napatango agad ako. Hiyang-hiya na talaga ako sa kanya. Napatingin ako sa salamin ng room wala naman dumi sa labi, mukha o kaya naman sa buhok ko.
"Miss Aquino!"
"P-po??!"
"Ayusin mo naman yan miss Aquino. Remember this is a pageant. You need to be serious here!" Agad na natataranta ang utak ko sa kanyang sinabi.
Napatango na lamang ako sa kanyang sinabi kahit na kinakabahan ako. Nawala ma rin ang tingin ni Enzo, hindi ko mapaliwanag kung anong nasa isipan nita ngayon. Naka-poker face kasi siya. Hays!
Ano ba nasa isipan mo ngayon Enzo Gallagher? Hindi ko alam naguguluhan ako sa kanya.
"May problema ba Enzo?" Taka kong tanong sa kanya. Para kasi siyang hindi mapakali. Kanina pa siya parang hindi komportable.
Tumingin siya sa'kin- sa mga mata ko saka umiwas ng tingin.
"Wala." Sabi niya.
"Pst-"
"MISS AQUINO!"
Agad ako nagulat. Sorry naman sir, actually first time sumali sa mga ganitong pageand. Kaya pasensya kung hindi ako sanay dito. Pasensya na at medyo parang tanga ako. Huhuhu, lagot ako kay baklang sir.
"Please stop the chit-chat with mister Gallagher, and start listening to me, ok?"
Napayuko agad ako sa hiya. Nakita ko naman 'yung mga tao na parang natatawa na sila sa kalagayan ko. Hindi ko mapaliwanag ang pulang-pula na mukha ko. Parang wala rin naman na balak kausapin ako ni Enzo. Aish, mamaya ko na lang tatanungin si Enzo.
Baka na mi-miss niya lang si Clea, my bestfriend. Yes, I guess so.
Napatingin ako sa harapan at ginawa ang inuutos ng teacher. Tinuruan niya kami ng proper posture, proper walk as a models. I must say, sir Alawi is a very good mentor.
Mas natutunan ko kung pa'no maglakad ang isang mayaman. Kung paano maglakad ang mga magagnda na katulad na artista.
I think- I want to be the miss Gallagher this year. Agad na napailing ako alam ko naman na mas maraming mga tao doon. Pero kakayanin ko. Dapat ay manalo ako at mapakita ko kila Atasha, sa buong section namin na kaya ko.
Natapos na namin ang tatlong oras na practice. Agad na tumakbo ako para kausapin si Enzo.
"Enzoo!" Sigaw ko at tumakbo sa kanya. Agad na napahinto siya sa paglalakad.
Eto na naman siya. Naging snobber na naman at parang masungit. I saw his eyes that's cold as ice. But he's awesomely handsome. Agad na napalunok ako.
Ano ba ito Klea Aquino bakit ito nasa isipan mo?
May jowa na siya at isa pa wag ako maatract sa kanya. Siguro ay natunaw lang ang puso ko dahil sa saglit na mabait ipinakita sa 'kin ng isang Gallagher. This is just a freaking lie he doesn't want you because I'm just a... Nerd.
I'm just a girl who's hiding with a big glass... This is who I am, a nobody.
"What?" Cold niya na tanong.
"Uhmm sa kanina na sinabi mong 'You look like her' Ano ibig mong sabihin. Si Clea ba 'yon? Kamukha ko na ba si Clea? Kailangan ko na ba ibahin ang lip tint na ginagamit ko pati ang perfume na binigay sa'kin ni Clea. Do I need to-"
"Stop..." Agad na natigilan ako.
Natakot agad ako. Gusto ko tumakbo papalayo, oo minsan nakakatakot si Enzo na kahit isa isang tingin ay parang kuluhain niya ang buhay ng iba. Gusto ko tumakbo, he is so scary right now.
Shocks!
Nandidilin ang paningin niya.
"I... Just.... Thought... You're... Her." Nahihirapan niya na sabi.
Inilagay niya ang dalawang kamay sa pockets at nag-simula na siya maglakad. Palalayo... sa'kin. Natulala lang ako sa kanyang sinabi. Agad na naisip ko. Did Enzo have an ex? Did he love that ex too much, that's why he became that cold playboy who's always intimidating? Or baka may kabit siya? Did... He's cheating behind Clea's back? Sino 'yon? HER? Who?
"Klea!"
"Ay gagstok!"
Nairinig kong may tumawa. Si Kyo pala 'yon. Loko-loko talaga siya. Ang hilig niya kami gulatin dalawa ni Clea.. pssshh. "Kamusta naman ang practice niyo ni cousin?" Taka niya na tanong sa'kin.
I shrug my shoulder.
"Just good." Sabi ko.
"Uhm Kyo, did Enzo have an ex before? Did he just a love something?"
"Why you're curious?" Ngising parang aso na tanong ni Kyo.
I glared at him. Masama na ba magtanong ngayon? Hays.
"W-wala... I'm just curious..."
"He have a childhood friend when we're young. He loves that girl when they're young. He promised to the girl that he'll marry the girl. Then one day..." Pabiting niya na sabi.
"One day?" Taka kong tanong
"One day, she went missing, she's gone. That's why my cousin is so devastated that time. And his attitude became cold."
BINABASA MO ANG
You're The Only Exception
Teen FictionMeet the protagonist, Klea Aquino. A girl who have many dreams in life, a girl that's academically smart. But, one thing is that she's a loser in her school.. The worst that she's not planning to be in love to the school owner's son, Enzo Gallagher...