CHAPTER THIRTY-ONE

34 8 0
                                    

CHAPTER THIRTY-ONE

Hindi maipaliwanag ang nadarama ko nang nagtama ang paningin namin ni Enzo. I want to run as fast as I can.

Ngunit ayoko naman na malaman niya na guilty pa rin ako hanggang ngayon. Hanggang ngayon, natatakot ako para sa sarili ko dahil baka bumalik ang feelings ko sa kanya katulad ng highs chool pa'ko. Napailing na lamang ako.

Bilang isang bagong ako, nginitian ko sya. It's a small world, huh.

It's been five years since I last saw him. Kilala niya pa kaya ako kung sino na ako ngayon? Umiwas na lamang ako ng tingin at nagpatay malisya na lang. Hindi ko mapaliwanag ang nadarama ko ngayon. May halong kaba, ngunit hindi ko alam, bakit ako nakangiti,e, kasi dahil nakita ko ulit si Enzo Gallagher?

"Hi, are you Zianna Augustus?'' May isang babae ang lumitaw sa harapan ko.

Nanlaki naman ang mga mata ko. H-how did she know my name? Para naman nalaman niya na nagulat ako sa aking ekspresyon na 'yon.

"Oh, sorry for being creepy. Anyway my family and, yours are business partners. And you're an Instagram star for having a one hundred thousand followers." I can see how amaze she is.

Binigyan ko na lang siya ng pekeng ngiti at tumango sa sinasabi niya. I became model five years ago, then I became famous instant. Like all of my hardships before, suddenly became worth it. And I'm happy that God is beside me.

"Let's be friends then?" The beautiful lady offered.

I gave her my sweetest smile.

"Friends then.'' Sabi ko.

Sa totoo lang she looks innocent yet she have this maldita aura. Pero sanay naman na akong makaharap ng mga ganitong klaseng tao, mga mayayaman talaga ay medyo may pakamaldita para sa'king mga nakaranasan. Isa na rin siguro 'to sa kanilag mga self defense. Tinanggap ko ang kanan niyang kamay. We did a handshake. Nakita ko naman sa kanyang mga mata ang saya doon.

"Ano nga pala pangalan mo?" Nagtataka kong tanong sa kanya.

She giggle and smile wilder.

"Atasha..."

"Atasha Enrile." Sabi niya sa'kin.

Agad na natigilan ako. Natigilan ang aking mundo, that's why she's has very familiar face. The girl that ruin my friendship with my first bestfriend, Clea. Siya ang dahilan kung bakit nagalit sa'kin si Enzo. She's the reason why my world fuck up before, I smiled bitterly, maybe I guess she doesn't know about who I am before. 'Di nako nagtaka pa kung bakit gusto niya ako maging kaibigan.Simula ng dumating si mom and dad sa buhay ko. They're still fixing our messed up company, our money, sabi ni mom ay nangutang sila sa mga business partner namin noon. Sa mga kamaganak ni mom and dad. It's funny that people will start want to be my side after we succeed. Mas gusto nila ang matataas na tao kaysa sa taong mga walang pakinabang sa paningin nila. This fvcking equality society.I hide my bitterly face at her.

Should I give her a chance even knowing that she doesn't know that I'm the girl she bullied before? That I'm her rival at school noon, pero mas mabuti naman kung maging kaibigan ko siya sa school na'to. I know na may pakinabang din ako sa kanya.

"Hi Atasha, nice to be your friend!" Masigla kong sabi sa kanya.

"Kyaaah! I am one of your fan since day one sa pagiging model mo ng mga Gucci, Victoria Secret and many more!" Sabi niya pa

Tumawa naman ako ng mahina. Nagkwentuhan kami ni Atasha.

Atasha Enrile became a sophisticated woman. To the way she talk, laugh and she move. Parang nagbago na siya. Hindi na siya backstabber. Balita kasi noon a school na isa siyang backstabber noon, kaya minsan nagagalit ang mga kaklase at kaibigan niya sa kanya. Our world before is so far, she's famous, pretty and talentend, but demonyita nga lang ang ugali niya.

"So, did you any have relatioship before?" Taka na tanong niya sa'kin.

Umiling naman ako sa kanya.

"Really? Not even once?" Gulat niya na tanong sa'kin.

"Wala, hahaha. Bakit 'halata ba?"

"No, no, no. I mean- sa ganda mong 'yan. Walang nanliligaw sa'yo?" Tanong niya.

Napatango naman ako sa kanya.

"But my type is not them. I said to myself that I will study first. And reach my goals in life.'' Sabi ko.

"Wow, Zianna. You have a big dream. But I guess you're right. Boys will just meddle with our dreams, sometimes they ruin our plans and leave us." Sabi niyam parang may hugot 'to si Atasha ah.

"Ikaw ba? Did you have a boyfriend?" Taka kong tanong sa kanya.

Napahinto siya ng saglit. Parang iniisip niya pa kung sasabihin niya ba o hindi sa'kin. Napailing na lang ako, bakit parang nalungkot siya bigla sa aking tanong. It's a bad question ba?

"I had my first boyfriend. When I was grade ten, i still remember his name was Enzo Gallagher. But hey we're still friends right now. I just thought before that, he's the one for me and I'm the one for him. Speaking of him...." Agad naman akong nakaramdam ng kirot sa bandang dibdib ko.

Hindi ko nabalitaan na naging sila pa lang dalawa. Are they a perfect couple back then? Bigla akong nakaramdam ng selos para sa kanilang dalawa. Hindi ko alam pero I feel bad for myself, and mt bestfriend Clea, 'asaan na kaya siya ngayon? I felt beytrayed.

"Oh, what's the problem?" Kunwaring hindi big deal sa'kin.

Gusto ko malaman kung paano nagtapos ang kanilang lovestory. Para naman kasing bagay silang dalawa ni Enzo, ano kaya ang topic nila palagi? I wonder kung parehas lang ang ginanagawa nilang dalawa noon.

"It didn't work out. He still loves his ex." She laugh.

Agad akong natigilan.

"Sino?"

"Uy, curious ka ba kay Enzo?" Tanong niya sa'kin.

Medyo napatawa ako roon. I guess she's right. I'm curious about him before I left Gallagher school. Hindi ako makahinga ng maluwag. Damn, why I'm curious about him again?

"Kinda.''

"Ohh, Enzo'z name ex is, Clea. I forgot her surname." She laugh.

Yes you're the one did it. Ngumiti ako sa kanya.

"I guess that Clea is lucky. Maghanap ka na lang ng bagong jowa." Pabiro kong sabi sa kanya.

Umiling siya sa'kin.

"Once is enough. Just like you, I'm focusing to my self." She said then smile.

"Wait, I'll let you introduce Enzo Gallagher to you!"

Nanlaki ang mata ko. WHAT?

You're The Only ExceptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon