CHAPTER ELEVEN

14 10 0
                                    

CHAPTER ELEVEN

"Write a love letter and give it to my cousin..."

That is what Kyo said before. Like Clea said, sabi niya ay kaya niya naman daw gawin 'yon sa kanya. Sabagay medyo madali pero ang mahirap ay kapag iaabot na 'to sa kanya. Ano naman kaya ang mangyayari? Hmmmn.

Napahawak si Clea sa kanyang baba. Nag-iisip sa gagawin niya. Napatingin na lang ako sa maamong mukha ni Clea. Ang ganda-ganda niya talaga kahit anong anggulo, she's a real definition of a goddess.

"Teka nga lang ano ba ang maganda printed letter o hand written letter?" Takang sabi niya sa aming dalawa. Nagkatinginan kami ni Kyo.

Inakbayan ni Kyo si Clea saka nagsalita naman siya. Parang natutuwa siya sa naisip niya na kalokohan. Hindi na ako umimik.

"Printed letter." Sabay pa naming sabi ni Kyo.

Ngumiti si Clea saka isinulat muli sa ibang kulay na kanyang notebook. Nakatingin lang kami kay Clea, I must say she have the courage talaga para gawin ang lahat ng 'yan. Wow she really is not joking when she said, she likes him so much to me.

"Ah sige.." At nagsulat muli sa kanyang notebook.

"Samahan niyo ko sa computer shop. Bukas ko iaabot 'yon sa kanya." She said, then her eyes twinkle.

Bali nakaupo kami sa upuan namin samantalang si Clea ay nakatayo hawak ang dalawa niya na notebook.

"Ah, bukas?" Nagtinginan kami ni Kyo.

"Oo bukas baka kasi magkaroon siya ng bago na naman. Balita ko hiwalay na sila ng current girlfriend niya e." Sabi niya, bumuntong hininga ako.

What should I expect from that Enzo. Playboy na playboy ang dating niya talaga. Wala e, ganoon talaga siguro. Saka hindi ko naman siya sinisi kung bakit puro pa.babae siya. Saka isa pa, wala akong karapatan para pakealaman ang buhay niya. He have his own life, sad.

"Sige, sabi mo bukas e." Sabi ni Kyo.

Si Kyo Gallagher, he have this thick long eye lashes, a gorgeous body, tall and she's chinito like he's cousin. He's flawless too just like my bestfriend Clea.

"Teka nas'an na ba wallet ko." Sabi ni Clea.

Yumuko naman si Kyo, nasa sahig pala. Kita-kita ko ang kulay pink niya na wallet, it's branded. Ngumiti na lamang ako habang pinagmamasdan ko silang dalawa.

"Eto oh..." At saka inabot niya.

"Salamat." Ngiti ni Clea

Dumating na rin ang teacher namin. Nakinig na lamang ako. Nakita ko din si Atasha at Ghie, walang nagbago masama pa rin ang tingin nila sa akin. Hindi na ako nagtataka pa, galit sila sa'kin. Wala naman ako ginawang masama sa kanila. Hayst.

Nakatingin lamang ako sa labas ng bintana. Mainit ang araw, halatang hindi uulan. Maraming mga estudyante ang nasa labas ngayon, nasa field sila naglalaro para sa subject na P.E.

Hindi na muli ako nagsalita. Ang dami talagang mga mayayaman na estudyante dito sa school kung sabagay this is known as elite school, halos anak ng mga business tycoons, politicians and mga foreigners ang narito.

"Class dismissed." Finally, our teacher said it.

Sa totoo lang excited na'ko. Magkakaroon na kasi ng lovelife ang matalik kong kaibigan. At sana naman mag work, kinuha ko na ang bag at notebook tinago ko sa bag. Inayos ko rin ang salamin ko saka pumunta na kasama sina Kyo at Clea. Naglakad kaming tatlo nasa gitnang pwesto si Kyo habang naglalakad. Halos titigan kami ng mga estudyante lalo na ang dalawang maganda kong kaibigan.

"Alright, come on." sabi ni Clea.

Para siya'ng excited na kinakabahan base sa mukha niya. My bestfriend is a 5'2 tall, she's skinny too. Kailangan ko ba ng mag pray muna? Para maging successful ang gagawin? hahaha.

Habang naglalakad kami nakita ko ang dalawang babae. Kitang-kita ko sa kanyang mata ang umaapoy na mata, parang nanlilisik ng makita niya ako. Iba talaga 'tong babaeng 'to, gusto niya talaga ako talunin sa academics, hays, sorry naman utak lang mayroon ako. Tss.

Nalagpasan namin sa paglalakad sina Atasha. Napahinga ako ng maluwang, ngumiti na lang ako ng tipid saka kinabahan ng makalabas na kami sa gate ng school. Maraming mga computer shop ang naroroon, nakahilera sila sa tapat ng school namin.

"Pa-rent po ng isa." Sabi ni Clea, parang hindi sanay ang dalawa sa computer shop. Marami kasing tao sa loob bukod doon ay mainit din pero may electricfan naman.

"Doon po, sa number eight." Sabi ng lalaki.

Umupo na si Clea sa pwesto kung saan dapat siya. Nagkatinginan kami ni Kyo dalawa, nakatayo rin kami parehas. Habang nagoopen si Clea ng Micrsoft, tumingin siya sa google ng gagawin. Nanood din siya sa YouTube, tips kung paano magconfess at kung pa'no gumawa ng love letter.

"Okay na ba 'to? What's his favorite color?" Kinakabahan na tanong ni Clea.

"Dark blue, sis." sabi ni Kyo. Napaangat ang tingin niya kay Kyo.

She just nodded at inaba ang backround ng letter.

"This? Is this perfect?" Kinakabahan na tanong ni Clea.

Maganda ang kinuhang design ni Clea. Dark blue ang backround at ang font naman ay calligraphy. This is perfect, ang ganda-ganda nito. Lalo na 'yong theme. This love letter is beyond than perfect. Binasa ko ang nakasulat, napatango na lamang ako. Wow, it's written in taglish, too.

"Kuya pa print po, five copies." Sabi ni Clea.

Ngumiti na kami ni Kyo kay Clea. Inabot sa kanyan ang printed love letter, binayaran na rin niya 'yon.

''Guys I got to go na, saka ako na rin magaayos bukas, Thanks sa lahat Kyo at Clea, kailangan ko na umuwi kasi tinext ako ni dad, may aayusin daw ako." sabi niya. Kumaway Clea sa'min ni Kyo, we wave back. And the car went straight.

"Do you think it will work?" Takang tanong ni Kyo sa'kin habang nasa labas na kami ng computer shop, parehas na nakatingin sa malaking school gate ng Gallagher School.

It will work? Uhm, actually...

"No?'' I said.

Kyo just nodded, while he's thinking deep. Nakahawak pa siya sa kanyang baba, nag-iisip pa.

Hello Enzo Gallagher! I know it's been a months since I knew you. But my feelings for you starts. Enzo Gallagher naiisip ko na ikaw ang gusto kong lalaki para sa'kin. I know it might be selfish but I won't hurt you it's okay that you'll find a new girlfriend but at least, I tried. Enzo I think I'm falling in love with you, will you be my girlfriend?

Will she, succeed?

You're The Only ExceptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon