CHAPTER NINETEEN

16 10 0
                                    

CHAPTER NINETEEN

I'm shocked totally. Hindi ako makapaniwala sa sinabi ngayon ni Kyo, ang pinsan ni Enzo. Nakaramdam agad ako ng awa para kay Enzo Gallagher. So magkamukha kaming dalawa ng babae niya?

"Is his girlfriend or what?'' Tanong ko.

"No, they're just childhood bestfriend. But I know my cousin, he fell for her. Nakakalungkot nga lang dahil 'di na sila nagkita muli. And she disappeared six years ago. They're bestfriend since Enzo got one year old. Sa loob ng seven years nilang pagsasama nahulog ang loob ni pareng Enzo."

"What's her name?"

"Zianna Augustus. Pareng Enzo always call her, Zia by the way."

Agad na tumango ako. I see. Her name is Zianna... Nice name.

Agad na naramdaman kong sumakit bigla ang ulo ko. Napahawak ako at muntik ng matumba sa harapan ni Kyo buti na lang at nasalo niya ako. Natatarantang inalalayan niya ako.

Sobrang hilong-hilo ang ulo ko. Sobrang sakit! Hindi ko mapigilan na hindi maluha, parang pinipiga ang utak ko sa sakit.

"Klea are you ok?! OMG. Wait- aalayan kita pupunta tayo sa clinic. Hold on." Nagpa-panick niya na sabi.

Hilong-hilo ang sarili ko. Halos hindi ko na rin makita ang mga bagay na nasa paligid ko. Is it okay if I sleep today? My vision got blurred before I knew it.. I fainted.

"Klea!'' Huling wika niya bago ko nawala ang paningin ko.

Napaka-dilim ang kapaligiran. Nasaan na ba ako? Hindi ko alam kung nasaan na ako!

May nakita akong isa- dalawang batang tao. Napapaligiran sila ng palayan. Nasa bukirin sila at parang hinahanap ng batang lalaki ang batang babae. Nakikita ko ang magandang bata at ang isa- wait- pamilyar na pamilyar ang istura ng batang lalaki. Gusto ko siya hawakan pero hindi gumagalaw ang mga paa ko upang makalapit.

"Zianna, Andito ka pala hinahanap ka na namin nila Hash..."

Agad na lumungkot ang itusra ng bata, si Zianna.

"Sorry pinagalitan kasi ako ni mommy at daddy e because of you and Hash. Mom said our company is getting bankrupt by your family."

"What? My family will never do that because you're family is one of our business partners."

Yumuko ang batang babae. She's an angel, a beautiful goddess. Maamo pa ang kanyang mukha at naka pink na bestida pa siya. Agad na lumayo siya sa pamilyar na maliit na bata.

"Please believe me,"

"Zianna! Where are you going?!" After he said it.

The little girl disappeared.

***

"Klea..."

Agad na napamulat ang mga mata ko. Napatingin ako sa paligid ko. Wala na ako katulad kanina. A weird dream again. It's my third dream, and it's super weird because it's the same person who appeared in my first dream.

"Oh my god, are you ok?" Unang kita ko ay ang puting kisame. Nakita ko ang nag-aalalang mukha ni Kyo kasama si Clea. Naka dextrose na pala ako pati.

"Anong nangyari?" Kinakabahan kong tanong.

It's super weird, pagkatapos sabihin ni Kyo kung sino 'yong childhood slash love ni Enzo na si Zianna Augustus ay nahilo ako at napanaginipan ko pa. Baka coincidence lang naman. Sana..

"You fainted miss Aquino." May isang nurse na lumitaw may hawak siya na notebook.

Nakita ko ang dalawang nag-aalalang mukha nila Clea at Kyo. Hinawakan ni Clea ang kamay ko. She's worried about me.

Napangiti ako sa aking isipan. I'm so glad that they're here. I'm glad they're the one I saw before I fainted. I'm lucky to have them. Napatingin ako sa paligid ko tatlo lang kaming nandito sa maliit na kwarto.

"Bakit ba siya nahimatay nurse?" Taka na tanong ni Clea.

Huminto sa pagsusulat 'yung nurse sa notebook.

"Her brain had a nerve shock-" Agad na natataranta sila ng sinabi ito ng nurse.

"Is nerdy Klea having a cancer?! TUMOR?! Huhuhu my poor pretty bestfriend!" Umiyak na agad si Kyo kita ko na tumutulo na ang kanyang luha.

"Let the nurse finish Kyo, ang OA mo. Tsk." Pailing-iling na sabi ni Clea.

"SORRY NAMAN."

"She had a nerve shock in her brain. Maybe because of heat, or she's just tired." Paliwanag na sabi ng nurse atsaka ngumiti pa sa akin.

"Let her sleep muna, para hindi na maulit uli ang mangyayari ngayon." Sabi ng nurse.

"We'll stay. Promise we will be quiet." Sabi ni Kyo.

"Uhmm... I'm having a date with Enzo e, sorry Klea pero alam kong kaya mo 'yan. I'll text you later. Sorry. Bye. Shoot I'm gonna be late again." Agad na tumakbo papalayo si Clea.

Umiling na lamang si Kyo. "Girlfriend duties, bakit ba kasi kailangan pa magdate ang mga may shota? Someone can explain me?" Naiiling niya na sabi.

I didn't speak. Medyo masakit pa rin kasi ang ulo ko. Naalala ko na ang dalawang bata sa aking panaginip. They are just so perfect in love with each other. I just erase that thought. Silly, of course, it's just a dream.

"I have a conclusion now." Kyo speak.

"What?" Medyo mahina kong sabi.

"Pareng Enzo seems can't move-on to that Zianna Augustus. That's why he became so cold now, that's why he's playing girls until now. He can't freaking move-on.OH MY GOODNESS!" Hindi mapakaniwalang sabi ni Kyo.

Bumuntong hininga ako.

"Ngayon mo lang nalaman? You lived together for too long, Kyo."

"Oo, hindi kasi ako masyadong observant noon e. Akala ko naging cold lang siya dahil sa puberty. 'Yun pala sawi itong pinsan ko. Tsk." Naiilang niya na sabi.

"Puberty? Oh right." Sabi ko.

"I'll be quiet now, you can rest by the way." Nakangiting wika niya.

Napailing ako saka tumingala. Nakita ko ang kisame, hindi ko mapaliwanag ang nararamdaman ko pero sa tuwing mapapaniginipan ko pa yung dalawang bata na 'yon. Parang nararamdaman ko na totoo. Nararamdaman ko na nasasaktan ang puso ko. Mas mabuti ng nakamulat kaysa mapanaginipan ko 'yon. It's still quite a mystery that my dreams are just like a dream but I guess dream are made to be realistic.

I won't sleep right now, just I can't. Not now, I don't want to be haunted to the dreams. I just, don't want to feel hurt again because of a dream that's not even real.

You're The Only ExceptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon