CHAPTER TWENTY-ONE

17 10 0
                                    

CHAPTER TWENTY-ONE

The truth is Clea is still cheating Enzo's behind his back.

Katulad ng sinabi ni Clea sa'kin. Humihingi siya ng favor na huwag ko raw sasabihin ang nangyari, huwag ko raw sasabihin kahit kanino- pati kay Kyo. I decided to accept her favor, para hindi lalo gumulo. I just really can't believe it.

"Miss Aquino, please get closer to mister Gallagher, why won't you touch him? Isa sa mga pose 'yan." Sabi ni sir Alawi.

Halos mapangiwi ako. Paano ko mahahawakan 'tong lalaki na 'to e, parang kanina pa ayaw niya ako makasama. Kamukha ko ba si Zianna na 'yon kapag wala akong suot na salamin? Tsk. Grabe naman hindi ko lubos na maisip na ayaw sa'kin ni Enzo ngayon. Pero- sanay naman akong hindi magustuhan ng mga taong nasa paligid ko.

"Uhm- ok po- uhm Enzo c-can I touch you-" pautal kong sabi sa kanya.

Ang sama-sama talaga ng tingin niya sa akin parang patayin niya ako kapag titingnan o lalapit ako sa kanya. His aura is really intimidating, like he wants me dead.

His eyes says that get-closer-to-me-then-your-f*cking-dead. Napalunok ako.

"Sure."

Napabuntong hininga ako saka hinawakan si Enzo. Hindi ako nakasuot ng salamin ko ngayon pati. Naka-messy bun din ang aking buhok. Napatingin ako sa lalaking 'to. Flawless na flawless talaga ang mukha hanggang paa nito. Kanino ba 'to nagmana? Katulad ng sabi ni Clea, totoo pala 'yon. He's a greek god fallen on earth. She's right tho.

Hindi ko alam so pwede ko na ba puriin ng marami 'tong si Enzo? Pwede ko na ba siya titigan? Kasi hindi naman pala siya minahal- ni Clea. Wait- did Clea loved him? Aish!

"Bagay pala kayo ni Enzo, Klea e!"

"Oo nga!"

"Kung ganyan palagi ayos mo, baka naging kayo na ni Enzo. Yiieee." Kantyaw ng mga contestant dito.

Minsan hindi ko na rin sila maintindihan kung ano'ng trip nila. Noong una tinatawanan nila ako kasi ako pinili ng mga kaklase ko pero ngayon shiniship na nila ako sa nakakatakot na nilalang 'na to- sa gwapong scary na nilalang.

Ay, hahaha, bakit may gwapo pa. Baka mapansin niya pa na pinapantasyahan ko pa si Enzo.

"Shut up f*ckers." Seryosong sabi ni Enzo kaya napatahimik sila sa pagsasalita.

Lumunok ako. He really said it, he cused them at all. Agad na tumuhimik sila at nagsimula ng kunwaring walang sinabi. Patay malisya.

Sinubukan ko ng gawin 'yung sinasabi ni sir Alawi. Naglakad ako papalapit sa kanya, seductively, tho hindi ako marunong buti na lang at mabilis kong natutunan 'yon.

Hinawakan ko ang balikat niya, napatingin siya sa akin- sa mga mata ko. Nasalo ko naman ang seryoso niyang mga mata. I saw a familiar face, a familiar eyes, his longing to her. Zianna. Zianna Augustus is very lucky. But... Why me? Why I look like her without this glasses. I look like her when I'm not a nerd.

"I have a girlfriend." Seryoso niyang sabi na kaming dalawa lamang ang nakakarinig.

I softly laugh.

"I know Enzo, relax, it's just an act." Sabi ko sa kanya.

Tumango na lamang siya at tumingin sa harapan. Tapos na ng pose na ginawa ko kaya binatawan ko na siya. Napahinga ako ng malalim. Nilalamig na pala ang mga kamay ko sa sobrang kaba. Hindi ko napansin na nanginginig na pala ako. Hindi ko napansin is that I'm sweating.

First time ko siyang hawakan. He's soft, and when he looked at my eyes, I felt I am melting. This is too much. Hindi ako p'wedeng mahulog sa kanya. Hinding-hindi, malayo maging kami.

"Enzo when miss Aquino touches you, you should touch her waist too then look into her eyes, para magkaroon kayo ng chemistry. You should do that." Sabi ni sir Alawi.

Agad akong natigilan sa sinabi niya. Wait- did I just hear it right?! Hahawakan niya ako sa waist? Paano kung hindi siya pumayag?

Edi ok. Sayang naman.

"Is it okay to you?" Kinakabahan kong tanong sa kanya. Since day one of practicing, alam kong parang iniiwasan niya na'ko.

"Do you want to win, right?" He ask.

I nodded at him.

"It's ok sir Alwawi. Besides it's just an act, like Clea said." Sabi niya.

Agad na parang tatalon naman sa kaba ang aking puso. Biglang tumakbo nang mabilis ang aking puso.

Bakit ba ganoon, nakakainis!

Ang lakas ng epekto ni Enzo sa'kin. Lalo na ngayon. Gusto ko siya layuan pero hindi ko magawa lalo na at nasa iisang classroom kami palagi. Pero ayoko e. Gusto ko siya lapitan. Besides, maybe there's a chance...

***

"Ang galing niyong dalawa!" Tuwang-tuwa si sir Alawi sa aming dalawa.

"Hindi ba may girlfriend ka Enzo?" Tanong sa kanya ni sir Alawi.

Tumango si Enzo.

"Ay sayang, bagay talaga kayong dalawa. Hindi ko alam may hideous pala ang kagandahan ni Clea." Ngiting sabi niya.

Huminto sa paginom ng bottle water si Enzo. Sinamaan niya ng tingin 'yung bakla kaya naman napaatras si sir Alawi.

"I have a girlfriend." Matigas niyang sabi ng mas lalong nandilim ang kanyang titig.

"Juskong bata na 'to. Nakakatakot ka na mister Gallagher! Lagi ka bang may sama ng loob?" Agad na napaatras ako.

Namumula na sa inis si Enzo sa kanya. Kaya naman hinawakan ko ang kamay ni sir Alawi. Ang daldal kasi no sir e!

"Do you get fired?" Mahinahon niyang sabi.

Ano bang problema niya? Bakit napaka-moody niya, mayroon ba si Enzo ngayon? Eh, daig na daig niya pa ang babae eh.

"Sorry na, huhuhu, 'wag mo ko patanggalin. Hindi ko na sasabihin na bagay kayong dalawa." Sabi niya.

Tumango naman si Enzo.

"Good."

"Time out. Rest na kayo, you only have four days to get ready. Sa Monday na ang competition. Go now!"

Nauna umalis si Enzo. Napailing na lamang ako saka naglakad papalayo sa room na 'yon sa second floor. Pumunta ako sa classroom namin. Bumuntong hininga at binilang ang araw sa aking kamay. Kinakabahan talaga, hindi pa naman ako sanay na rumampa sa maraming tao.

You're The Only ExceptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon