"YOU'RE GOING TO Italy next month. Doon kayo mag training for a year," ani Chase.
We all nodded.
"You will meet Zero and Cielo next week," aniya.
"Okay," sabi ko. "How's Law School?"
He smirked. "Masaya. Also, may magaling na abogado ang L'azienda. Siya ang nag-ha-handle sa sexual assault case na lawsuit ng victim. We're winning, maraming ebidensiya," aniya.
Tumango kami.
"That's a progress," ani Zius.
"Rey, the spy, is currently in jail. Nahuli dahil nakitaan ng drugs nang mag-raid ang mga pulis sa lugar nila," aniya.
"Arnel, the competitor, is also in jail. We investigated him. Marami kaming ebidensiya. Siya rin ang taga salo ng mga kasalanan ng kapatid niyang senador. Gusto niyo bang mag file ng lawsuit?"
Nagkatinginan kami ni Zius. Umiling ako. "We don't want to be in the spotlight."
He nodded. "I understand. Don't worry. They will rot in jail."
"We still have four pedophiles and three drug lords. Where are they?" Zius asked, his jaw clenching.
"They're gone since last year. They're scared kasi isa-isang nahuhuli ang mga kaibigan nila."
"Nakita niyo na kung saan ang drug cartel nila?" tanong ni Arron.
"Not yet," he said, sighing.
Tumango ako. Tinapik ko ang balikat ni Chase. "You did great. Thank you for your efforts."
"We appreciate it Chase," ani Zius.
"JARZAIAH IS ON her way!" ani Zius.
Napatili ako dahil umuwi na si Jarzaiah after two years! Nakatayo lang kami sa may pintuan nang makita namin si Jarzaiah sa camera. Malawak ang aming ngiti nang pumasok siya. Kasama si Marcus na may hawak-hawak na cute na baby.
Baby?
Naputol ang aking pag-iisip dahil bigla kaming niyakap ni Jarzaiah. Napapikit ako dahil sa sobrang galak.
"I'm so sorry... I'm sorry," sabi niya habang yakap pa rin kami.
Umiling ako. "I'm sorry rin, Jar. Sobrang sorry. Napaka-immature ko. Best friend kita pero hinusgahan kita... Sorry talaga," sabi ko habang hinahaplos ang kanyang likod.
"I'm sorry rin for not being there," malambing na sabi ni Zius.
"Mommy... don't cry," boses 'yon ng baby na hawak ni Marcus.
NAPAAWANG ANG AKING labi. Tiningnan ko si Jarzaiah at ang bata. Magkamukha nga! Pero mas magkamukha sila ni Marcus! Sapo-sapo ko ang aking bibig.
"Meet our son, Marc Vandre..." nakangising sabi ni Jarzaiah sa amin bago niya nilingon ang baby. "Meet Uncle Zius and Aunt Eli, baby."
A tear sheds down my cheeks.
Vandre giggled. Napaka-cute naman! "I want ice cweam... Please..." aniya habang nakanguso.
Agad kong kinuha si Vandre at binuhat.
BINABASA MO ANG
The Flower's Sunshine (Fitzmael 4)
Romance[VIOLENCE | TRIGGER WARNING | STRONG LANGUAGE] When Cedar Broom returned to the Philippines, his heart remained in England, weighed down by a recent breakup. His life felt cold, gloomy, and lonely. Then he met Elisha Gomez. She became his beacon of...