Game 17

1.1K 38 13
                                    

Andra Celestine Xanford

"Really?!" napatayo ako sa upuan ko dahil sa sinabi ni Hezekiah.


["Yup. They want to have a blast this Friday. Available ka?"] Alam kong nakamgiti siya sa kabilang linya kaya napapangiti rin ako.


"Of course! Tell them I'll treat them. O God, I miss them!"


["They misses you too. Sige na. Eat your lunch and don't forget to rest."] Kahit na palagi niyang sinasabi ang mga katagang 'yon ay hindi ko pa rin maiwasang kiligin.


"Okay. You too."


After that call, magiliw akong bumalik sa trabaho at ipina encode sa sekretarya ko ang ibang documents. Simula noong gabing 'yon ay alam naming may nag level up sa aming dalawa. Mas naging caring and protective kami sa isa't isa at mas nabigyan ko siya ng karapatan sa buhay ko. Kahit na paunti-unti ay alam kong natututu na akong mag mahal ulit. Alam kong natututu na akong kalimutan ang mapait kong nakaraan. I can feel how much he cared for me at gano'n din ako sa kaniya.


I already told Archer to stop courting me through text dahil alam kong hindi magiging maganda ang kalabasan kung sa personal ko sasabihin. He didn't say anything, but I considered it as a yes. He never showed up to me again. Siguro busy na siya sa site at gano'n din naman si Hezekiah, but we still meet often dahil na rin sa changes na gagawin at sa mga idadagdag. 


Hindi ako nag overtime ngayon dahil may dinner kami nila Dad at Lola. My grandma wants to meet me often dahil sabi niya ay palagi niya raw akong namimiss. I'm actually worried dahil palagi na siyang naoospital. I hate seeing them weak lalo na kung nasa hospital sila. As much as possible ay palagi akong nasa bahay para mabantayan sila. But sometimes, I need alone time too, kaya sa condo ako umuuwi. Mas lalo kasing sasama ang pakiramdam nila kapag nakikita nila akong sobrang pagod.


"I'm home!" nakita ko agad ang nurse ni Lola na tulak tulak siya kaya nag madali akong lumapit sa kaniya at niyakap siya.


"I miss you, Granny!" I heard her soft giggles kaya tila natunaw ang puso ko.


"I miss you too, apo." Granny kissed my hair bago ngumiti sa akin ng ngiting nakaka tunaw.


"You're so beautiful." Papuri ko at ngumiti naman siya.


"So you are."


"Aba, nag bulahan na ang mag lola." Agad kong nilingon ang kinaruruunan ni Daddy at niyakap siya ng mahigpit.


"Hello, my handsome dad! How's your day?"


"Asus! My day was fun! I played golf with my friends," he said happily.


"That's good to hear! Should we eat na?" tumango sila sa sinabi ko at sabay sabay kaming naupo sa mga upuan namin.


Agad namang isenerve ng mga katulong ang pag-kain namin at inassist ko naman si Lola sa pag lalagay ng foods niya.

LIO Book 2: Game of Fate [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon