Game 11

1.3K 40 0
                                    

Andra Celestine Xanford


"O my God. Amy!" I run towards Amy and she embraces me tightly.


"Omg! Omg! Nagkita tayo! Kyahh! Andra!" she's so loud pero hindi ko 'yun pinansin dahil sobrang tuwang tuwa ako!


"Kailan ka pa dumating? Are you with the guys?" agad na tanong ko. I was expecting that they are here dahil nandito na rin si Amy. Malay mo, nag sabay sabay silang punta rito sa Manila.


"Nope! Ako pa lang ang nandito. The guys didn't tell me when are they going here." Parang agad na binawi ang pag-asa ko dahil sa sinabi niya.


Akala ko makikita ko na siya.


"Ahh. Akala ko sabay sabay na kayo. Are you staying here for good?" pinalitan ko na kaagad ang topic dahil ayokong mas maramdaman ang disappointment sa puso ko.


"Nope. Si Elaine baka malapit na rin 'yung dumating. She's so excited to see you!" she exclaimed. Halatang halata ang saya at excitement sa mukha ni Amy at nahahawa ako roon.


"Do you want to eat somewhere? My treat." Nagningning ang mga mata ni Amy na siyang ikinahalakhak ko ng mahina.


"Really?!" tumango-tango ako sa kaniya at pumalakpak siya ng mahina.


"Andra?" nilingon ko ang lalaking tumawag sa akin at saka ko lang naalala na kasama ko nga pala si Archer!


What the heck, Andra?! How can you forget about him so easily, huh?!


"Archer! Hey, meet my friend, Amy. Amy this is Engineer Lee, the new engineer of our company." Amy happily extended her hands to Archer at may kaunting ngiti lang sa labi ni Archer nang tanggapin niya 'yon.


"Nice to meet you!" Amy's voice was so cheerful, that's why I am expecting a cheerful response from Archer, but it didn't happen.


"Yeah," he coldly said to my friend.


"Let's go, Andra?" umiling ako agad sa 'aya niya dahil bukod sa hindi ko nagustuhan ang trato niya sa kaibigan ko ay sasamahan kong kumain si Amy.


"Can you go home first? May plano kasi kami." I used my usual tone when talking to my employees. Nawalan lang ako ng gana na kausapin siya ng kagaya kanina.


His smile fades away. "Is that so? But I am your date." Pagdadahilan pa niya.


"But that doesn't mean I can't be with my friend, right?" bumuntong hininga si Archer at wala ng nagawa kundi ang pumayag na lang.


"If that's what you want. Let's just pay our groceries together." Pumayag na ako sa gusto niya at sinabing hintayin na lang ako ni Amy. Archer wants to pay for my bills pero hindi ako pumayag.


It's my things and my foods kaya hindi ko hahayaang bayaran 'yon ng iba. Archer is my employee at ayoko namang pagbayarin siya sa mga bagay na akin naman. I am a woman and I have the money to pay my own bills.

LIO Book 2: Game of Fate [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon