Chapter 28

4.8K 180 11
                                    

"Ano nanamang ginagawa mo rito?"

Hindi ko pinansin si leigh na nakapamewang sa harapan ko. Last subject na namin nang pinalabas ako dahil natutulog ako sa klase. Hindi naman ako pinapunta sa guidance, nagkusa talaga akong pumunta dito sahil may aircon.

"Pinalabas ako sa klase eh"sabi ko sabay buntong hininga. I still can't forget that dream. It's the worst that I've ever had.

"You look like shit"Tinignan ko ng masama si leigh nang tinawanan niya ako. Bwesit talaga ang babaeng to, sarap sapakin. Binatukan ko siya na ikinatigil niya sa pagtawa, bahagya pa itong napaubo na ikinangisi ko din, buti nga sayo.Inisin mo na ang lahat wag lang ang kulang sa tulog. I didn't sleep at all tapos umiyak pa ako siguro mukha na akong zombie.

Napataas ako ng kilay nang makita ko ang pagpasok ni river sa guidance. Umupo ito sa tabi ko taposiniabot ang cellphone niya saakin. Nagtatakang iniabot ko ito tsaka ito tinignan.

'River, just give it to her. I can't call her'

Nanlaki ang mata ko at agad ko iyon inilapit sa tenga upang marinig ang boses niya.

'Nakikinig ka ba?"

Napatawa ako dahil sa naiinis niyang boses. Napakapikon talaga ng isang to. Excited lang? Atat na atat?

"Stop being annoyed bal ''natatawa ko paring sabi. I heard her hissed that made me laugh more.

'Why aren't you answering?' masungit niyang sabi. Hula ko ay nakakunot nanaman ang noo nito na madalas niyang ginagawa kapag naiinis o nauubusan ng pasensiya.

"Lowbat. I thought you're going home yesterday? I waited"nakanguso kong sabi. Nakita ko ang kunwareng pagsuka ni leigh kaya lumabas ako. Inggitera talaga ang babaeng yun, palibhasa walang jowa.

'I'm sorry, something came up. Babawi ako pag naka uwi na ako okay? Did you wait long?'

"Not really" I lied. Ayaw ko nalang sabihin dahil ayaw kong mag alala siya.

'I'm sorry. Babawi talaga ako"

"Hmm okay... I miss you" I gently said. Narinig ko ang paghinga niya ng malalim na ikina ngiti ko. Kinikilig siya pero hindi siya nag iisa. Kinikilig din kasi ako.

'I miss you too. Olivia said na mukha ka daw puyat parati pag nakikita ka niya. River also said na para ka daw zombie ngayon. You can tell me anything bal'

Napa isip nanaman tuloy ako sa sinabi niya. I remember the dream I had last night. That's impossible right? She'll never leave me.

"I love you" ani ko nalang. She didn't say anything for a second kaya alam kong may nahalata siya.

'I love you too. Now tell me, what's wrong?'

She really knows me too well.

"Well... I had a dream last night and..."

'And?'

"In that dream you said that you don't love me. Iniwanan mo daw ako and you're marrying someone else. I've been thinking about it" I hesitated but I said it anyway. Natahimik kaming dalawa.

'Stupid. Bakit naman kita iiwanan? I love you so much so stop thinking about that. You should start dreaming about our future'

"But Czarina what if-"

'Love, Baby, My bal. I want to wake up being by your side. I want to wake up seeing your face. I want to wake up everyday being by your side because baby, you're the only one I want to marry.'

Sweet niyang sabi, napatigil tuloy ako at napadutdot gamit ang isang stick sa sahig habang nangingiti dahil sa sinabi niya.

Kinikilig ako!

First LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon