Wren's POV (Pinsan po ni Yahzrel)
"Wren and Silas, You should go there. She'll be waking up today" utos ni Ate Raizel saamin. We followed what she said at pumunta sa kinaroroonan ng aming pinsan.
Si Vince.
Kita ko ang tinginan ng mga kaklase niya saaming dalawa ni silas. Kaya kami ang initusan ni ate raizel dahil hindi kami kilala ni tita diana at ng mga to.
"Wrong room ata kayo, mga ate at kuya" nahihiyang saad nung babaeng nasa tabi ng pinto. Hindi namin si pinansin ni silas at binuksan lang ang pinto. Rinig ko ang pagsinghap ng ilan na hindi namin pinansin.
Pumasok din ang ilan sakanila pero nanatili ang karamihan sa labas.
"I'm sorry pero sino kayo?"tanong nung babae kanina. Sumabat din yung lalaki sa tabi niya at tinanong din kami nyan.
Sila ata ang sinasabi ni ate Raizel saamin na sina Olivia at Henry.
"Shh" pagpapatahimik ko sakanilang dalawa. Lumapit ako sa kama ni Vince and saw her brows knitted. Tinanguan ko si Silas na nasa harapan ko at sabay kaming umatras.
"What the hell..." rinig kong sabi nung isang babae na kakapasok lang. Dahan dahang umupo si Vince sa kama. Bahagya pang nakapikit ang mga mata niya kaya hinanda ko muna ang sarili ko.
I froze in my place and swallowed hard when she already opened her eyes. Her green hazel eyes are now emotionless unlike before na puno ng emosyon. She's looking at us with her cold eyes and I shivered. She's looking at everyone and I know they felt it too. Her presence is overwhelming. Tumaas lahat ng balahibo ko sa katawan ng dumapo ang tingin niya saakin. She's looking at me like she's looking at my soul.
Damn it, parehas sila ni ate Raizel na nakakatakot.
"Yahz?"bulong ni Olivia. Sinubukan niyang lumapit pero itinaas ni Vince ang kamay niya na parang pinapatigil siya.
"Wren"she called me. Her voice is like her expression. Cold, so cold. I shivered for the second time when she give me her cold gaze. Lumapit ako and help her remove her IV. Inabot ni silas ang isang bag na naglalaman ng damit. She accepted it without saying anything. Parang wala lang itong tumayo at nagtungo sa cr. Kita ko ang gulat sa lahat maliban saamin ni Silas.
Sinong hindi magugulat kung nakitang mong tumayo ang pasyenteng na aksidente at nacoma ng ilang araw na parang walang nangyari? Ibang klase.
"Let's go" malamig nitong sabi nang makalabas ito. Nangunguna ito sa paglalakad and when she's about to open the door ay pinigilan siya ni henry.
"What are you doing? Kakagising mo palang"subok nitong sabi. Nakita ko nalang na nakahiga na si henry sa sahig at nakalabas na si Vince.
What the fuck?
Nagkatinginan kami ni Silas. Walang imik kamimg sumunod kay Vince. I handed her the keys at sumakay kami sa loob. Mahigpit akong napahawak sa handle ng sasakyan dahil sa bilis niyang mag drive. Kalmado parin ang itsura nito, habamg kami ni silas ay halos mamatay na sa nerbyos.
Magkakapatid nga talaga sila.
Nakarating kami agad sa HQ. Tahimik lang kaming sumunod sakanya. She remembered everything now huh. Pumasok ito sa kwarto kung nasaan ang lahat. Napangiti nalang ako nang makita ang saya sa mukha ng mga pinsan ko.
Sunod sunod nila itong niyakap pati din kami ay nakisali. She's scary but she's still our cousin. Huling yumakap ay si Aeshenn at Calista na naiiyak pa. Hindi sila nag away sa pagyakap kay Vince na ikangiti ko. Nakangiti ang lahat sa kaganapan ngayon but when Vince look at Ate Raizel doon kinabahan ang lahat.
"Little Sister" ngiti nitong sabi at tumayo. Nagkagulo ang lahat ng biglang sinapak ni Vince si Ate Raizel. Nakalma lang kami nang makitang tumawa lang si Ate Raizel at hindi nagalit.
"River" seryosong sabi ni Vince. Napatawa si Ate Raizel at niyakap lang ang kapatid. Yumakap din pabalik si Vince na ikinahinga ng maluwag ng lahat.
"It's Ate Raizel, Vince" natatawa nitong sabi.
Si River ay si Ate Raizel. In order to protect Vince and make her remember kailangan nitong magpanggap.
After the incident hindi nila nakita si Vince. Mga ilang taon bago sila nakatanggap ng balita na si Vince ay nasa puder ni Tita Diana. Tita Diane is Tita Diana's sister and Tita Diane is their mother so basically hindi anak ni Tita diana si Yahzrel, pamangkin niya ito. Tita Diane's maiden name is Mendoza. So Mendoza parin si Yahzrel.
Yahzrel Vince Mendoza Le Blanc.
That's her full name. You're probably wondering kung bakit ngayon lang namin siya binawi. Nasa puder ni tita si Yahzrel and we tried getting her back but Tita Diana won the case. Naglabanan sila sa korte habang nasa hospital si Vince pagkatapos ng Insidente nung mga bata pa kami. Ngayon lang namin siya binawi dahil malapit na siyang mag 18, she can decide whatever she want kapag adult na siya so we planned everything to remember us bago pa man ilayo ni tita diane si Vince.
We gave her drinks that has drugs on it na nakakapag paalala. Nagpakita din si Aeshenn para ma trigger siya na maka alala. Even Rail showed up but she still can't remember. Inakala pa niyang siya si Ate raizel dahil sa nickname nitong 'Rai'. She thinks that her memories that she's dreaming are just a normal dreams so we resorted to doing the risky plan. The 'die' plan.
She should die so she can remember everything. We took advantage of Vince and Atarah's break up but their break up wasn't on our plan. We never thought na kayang gawin yun ni atarah sakanya. I want her for my cousin but it looks like si Coraline ang gusto niya.
Wilson is our enemy kaya ganun nalang ang galit namin ng malaman naming nasaktan si Vince dahil sa coraline na yun. They broke up because of that bitch.
As a result of their break up, Vince really chose that time para mamatay. We followed her and saw how she drive without hesitation. Bumagsak ang sinasakyan nitong kotse (Which is my car, obviously. I'm the transferee who kissed her cheeks) sa bangin. Ate Raizel prepared everything. We cannot just trust the injection so we immediately brought her to our hospital. The doctors already know what to do since sila din ang gumawa ng injection na yun. I'm glad na gumana ang injection na yun at nakaka alala na siya.
Our cousin is finally back after a long time.
Hiwalay na sila ni Atarah but I didn't see her shed tears. She's just wearing that cold expression on her kaya hindi ko alam kung anong iniisip niya. She's hurting but she managed to be that cold. Priorities huh?
But I want her to cry. Hindi niya pwedeng ipunin ang sakit na nasa loob niya she'll ended up broken like me.
She'll end up emotionally numb and that's scary.
BINABASA MO ANG
First Love
RomanceMasaya ka na sa buhay mo. Natupad na ang pangarap mo. May sarili ka ng trabaho at hospital na pinaghirapan mo. Ayos na ang lahat at higit sa lahat kontento ka na sa kung anong meron ka pero anong mangyayari kung dumating iyong taong dahilan kung bak...