"Long time mo see, diane" nakangising sabi ng lalaki. Lumapit ito sa kanilang ina at sinubukan itong halikan. Itinulak siya ng babae at malakas na sinampal ito.
"Grant" nakakadiring sabi ni Diane. Napadura ang lalaki sa gilid. Sinubukang sumilip ni Raizel pero itinago siya ng ina sa gilid kasama si Vince at Aeshenn.
"Kung hindi lang inutos baka nagalaw na kita ngayon hahahah!"
Napa atras ang ina habang pinapanood ang lalaking tumawa.
'Napakasama parin niya hanggang ngayon' she thought.
"Sa tingin mo ba makakalabas pa kayo rito?" Natatawang sabi ng lalaki kay diana na yakap yakap ang tatlo niyang anak.
"Zelo will find us" matapang na sabi ng ina. Nagawa pa niyang sabihin ng matapang ang linyang yan kahit naginginig ito.
"Zelo, zelo, zelo! You will not escape here alive! Mamamatay kayong apat dito!" Sigaw ng lalaki at itinutok ang baril sa ina ng mga bata.
Nagulat nalang ang mag iina ng makarinig ng mga putok sa labas. Nataranta ang lalaki, agad niyang nilapitan ang babae at sinabunutan ito. Napaigik ang ina at napahiwalay naman ang mga bata sakanya
"Papatayin kita gaya ng kung paano pinatay ng zelong yan ang kapatid ko"parang demonyong sabi ng lalaki. Ibinaba nito ang hawak na baril at sinakal ang babae. Napaiyak ang pinakabatang babae roon habang ang dalawa niyang kapatid ay hindi makagalaw.
"Mom..."
Malapit ng malagutan ng hininga ang babae nang biglang tumumba ang lalaki sakanya. Napahiga ito dahil sa bigat ng lalaking hindi na gumagalaw. Napagalaman niyang patay na ito nang makita ang pagdaloy ng dugo sa bibig nito.
Nakita niya ang pangalawang anak sa harapan niya hawak hawak ang baril ng lalaki kanina.
"Mom, let's get out of here" walang emosyon nitong sabi. Nanginig ang ina sa pinapakitang emosyon ng anak, this is the first time she saw her like this.
She once saw this expression before. Nakita na niya ito sa asawa niya but her daughter's expression is different. It's much more cold and ruthless to the point na natakot siya sa sarili niyang anak.
Hindi naka imik ang ina ngunit kinalong niya ang bunso niyang anak at binuksan ang pintuan patungo sa labas.
Patuloy lang sila sa pagtakbo sa mahabang hallway. Lumingon siya sa likuran upang tignan kung sumusunod ba ang dalawa niyang anak but to her horror, her daughters are gone.
"Raizel?! Vince?! Mga anak?! Where did you all go?!" Sigaw niya. Napaiyak ito pero nanatiling matapang. Bumalik siya sa kwartong kinalalagyan nila kanina, hinanap niya na rin ito sa iba't ibang daan pero hindi niya nakita ang dalawa.
"Honey? Are you okay?"
Napalingon siya sa asawa niyang dumating. Nag aalala ang tingin nito at agad siya nitong niyakap. Napaiyak siya sa dibdib ng asawa nang mayakap siya nito.
"Zelo..."
"Sina raizel? Where are they?"tanong ng asawa. She pushed her husband away and continued crying while shaking her head.
"Raizel and Vince... they are both gone"
"Pre talian mong mabuti yang mga bata"narinig ng dalawang kapatid ang utos ng isang lalaki. Nagising ang dalawa na madilim ang paligid.
Kasama nila ang ina nila kanina. They were running pero nang papaliko na sila ay may humablot sa kanilang mga kalalakihan.
At ngayon ramdam nila ang tali sa kanilang mga kamay. Pimiringan din sila kaya wala silang makita.
BINABASA MO ANG
First Love
RomanceMasaya ka na sa buhay mo. Natupad na ang pangarap mo. May sarili ka ng trabaho at hospital na pinaghirapan mo. Ayos na ang lahat at higit sa lahat kontento ka na sa kung anong meron ka pero anong mangyayari kung dumating iyong taong dahilan kung bak...