Thursday came and I can't contact tarah again. Last naming pag uusap ay nung monday. Malapit na ang anniversary namin and I'm planning on having a trip with her. Ipapa alam ko siya bukas, makikisleep over na din ako tsaka kami aalis ng madaling araw para pumunta ng palawan. We'll spend three days there. Sa linggo kasi ang anniversary namin and we'll be back here pag monday.
At gaano ako ka sure na uuwi siya bukas? May nag text saaking unknown number. It says that tarah will be home pag friday ng gabi. It made me happy. Kahit hindi ko kilala kung sino ang nag text ay nagtiwala ako. Nag thank you din ako pero hindi na ito nag reply.
"You know how to shoot arrows?" tanong ko. I'm holding a bow while watching Cloud expertly pull the string. Napapalakpak ako nang tumama iyon sa red dot na nasa gitna.
Ang galing naman ng batang to. Sana all.
Nasa archery range kami ng school nila. We always hangout together and today napag isipan naming dito sa school nila gumala. Mas malaki pa nga ang school nila kesa sa school nila tarah tapos may archery range pa, cool.
"Try it ate. I know you can do it" pange encourage niya. Humakbang ako pa abante at hinila ang panang hawak ko. Hindi masyadong masakit dahil may suot naman akong bow gloves. To be honest parang sobrang gaan ng hawak kong bow like I'm already used to it.
Itinutok ko nalang ito sa red dot at walang alinlangang pinakawan ang pagkakahila.
"I told you! You're so cool!"amused nitong sabi. I shyly smiled at her. We continued shooting arrows, nang mapagod kami ay hinila ako nito kung saan. Medyo malamig sa labas dahil mag aala sais na din. Buti nalang hoodie at pants ang pinagpalit ko sa uniform ko kanina.
Sabay kaming naglalakad, nangunguna lang siya ng kaunti dahil para itong batang patalon talon. Kapag siya ang kasama ko parang gusto ko magpaka ate.
I stop walking when I remember something. The little girl from my dreams wants to shoot arrows too and she also has hazel eyes like me. I suddenly realize that me and Cloud has the same eyes. In addition to that, having hazel eyes is rare. There's no way that this is just coincidence right?
Hindi ata namalayan ni cloud na tumigil ako sa paglalakad dahil patuloy parin ito sa pagtalon talon.
What's the little girl's name again? Aeshenn?
What if Cloud is that little girl? Ano ng mangyayari? Would she tell me the truth or would she lie and deny that she's not 'Aeshenn'. There's only one way to find out if she's really that little girl.
"Aeshenn"
I saw her stop and froze in her place. She slowly turned around and I met her shock expression.
"A-Ate?"she said, stammering. And there I confirmed something. She knows me and she's that little girl in my dreams.
"Aeshenn, tell me the truth. What happened that made me lose my memories?" I asked because according to Rai something happened that's why I can't remember them at isa si Cloud doon sa tinutukoy niya.
"I'm s-sorry ate. I can't tell it...y-you must remember it yourself"naiiyak niyang sabi. I feel frustated, naiinis ako dahil hindi nila ito masabi saakin. I've asked Olivia about this too but all she did was laugh and told me na nababaliw na ako. Ganyan din ang sinabi ng mga iba kong kaklase na tinanong ko.
'Nababaliw ka na ata?' That's what they said and laughed.
How am I supposed to remember if no one is making me?
"Then make me remember it! Tell me what really happened!" I yelled. I feel guilty that I yelled at her because she looks scared but it doesn't matter. Kailangan kong malaman ang totoo.
Biglang nandilim ang paningin ko and the last thing I saw was Calista who's holding a injection while smiling apologetically.
....
"Ate Rai, I can't see anything" the child whispered to her ate who's holding her tightly.
"Me too, Vince. Just bear it for a while. We'll escape here" bulong din pabalik ni Rai sakanyang kapatid. They felt something move. They both know that they are in a car and that their mother isn't with them anymore.
"Buti nalang nakuha natin ang dalawa. Kailangan lang natin silang dalhin kay boss,"
"Oo nga. Hindi ba nakahalata yung nanay?"
"Hindi! Gusto ko din sana iyong kunin para mapaglaruan natin hahahaha!"
Nagtawanan ang mga lalaki sa loob ng sasakyan habang ang dalawang bata ay pigil ang sariling sugurin ang mga kalalakihan sa loob.
'They better prepare themselves, we're gonna kill them'
'I'll kill them all'
Kill. Yan ang nasa isipan nila ngayon. Kailangan muna nilang makatakas bago gawin ang kaisa isahang gusto nila. They need to escape and after that they're gonna torture them until they die.
They feel the car move and they both know that they're gonna be save. Their father is coming. Their father is not gonna let them in danger.
Pinisil ni Raizel ang kamay ng kapatid na ang ibig sabihin ay ito na ang pagkakataon upang umatake.
Dahil tanga ang mga lalaking kumuha sakanila ay hindi nila napagtanto na ang tali sa kamay ng dalawa ay natanggal na. Mabilis na kumilos ang dalawang bata at nilabanan ang mga nasa loob. Nahirapan ang dalawang bata ngunit nagawa din nilang tapusin ang tatlo. There's only two left. They are about to fight them when they realize na babangga sila. Raizel held her sister's hand and shouted at her.
"Jump!"
......
"She's dreaming earlier Ate"
"Pinukpok mo nalang sana siya sa ulo Calista"
"Bawal daw yun duh"
Nagising ako nang makarinig ako ng ingay. I tried opening my eyes and after a few tries I finally succeeded. Blurred pa ang paligid but I can see some people in front of me.
"Gising na siya. Patulugin niyo ulit"rinig kong sabi ng isang boses. Medyo nahihilo pa ako kaya hindi ko malaman kung sino iyong nagsalita but it's familiar.
"W-Who are you..?"nanghihina kong tanong. Blurred parin at parang umiikot ang paligid pero kahit ganun ay nakita ko ang paglapit nito saakin.
"Little sister"she said. Gusto kong tignan ang mukha niya pero dahil nanlalabo parin ang paningin ko ay hindi ko ito nakita. All I can do is say her name.
"Ate Raizel...?"
"You should remember everything and after that, come find me in our favorite place"
"P-please-"
"We'll wait, ate Vince"
.....
Hi guys! Heheheh.
She know, she knows and I know she knows~~~
BINABASA MO ANG
First Love
RomanceMasaya ka na sa buhay mo. Natupad na ang pangarap mo. May sarili ka ng trabaho at hospital na pinaghirapan mo. Ayos na ang lahat at higit sa lahat kontento ka na sa kung anong meron ka pero anong mangyayari kung dumating iyong taong dahilan kung bak...