(46)

700 24 3
                                    

AMBER GRAY MONTEFALCO


It's 11:30 am, I need to prepare for my flight. Si Emerald ang umasikaso ng mga papeles ko. I'm going to Italy for good.

3 days has passed after the incident. Sariwa pa din sa isipan ko yung nangyari, and Luke is still unconscious. 

"Are you sure na gagawin mo 'to?" Pagtatanong ni Emerald sa'kin. 

Huminga muna ako ng malalim dahil nararamdaman ko nanaman na magbabadya ang luha sa mga mata ko. 

"Yes. And I need to this for the sake of everyone." Malungkot na tonong sabi ko. 

"You don't need to leave." Alam kong napapaiyak din si Emerald. "I'm not use to it na wala ka sa tabi ko kasi ikaw yung kakampi ko sa lahat." At tuluyan na siyang umiyak.


Niyakap ko siya and tap her back. "You're gonna be okay, I'm gonna be okay. Ikaw na munang bahala kay Luke. Please take care of her."


"Hindi ka na talaga babalik?" Sabi ni Emerald habang nagpupunas ng luha. 


"I-i'm not sure." Pero sa isip isip ko ay hindi na ako babalik. "Don't be silly. Akala mo naman di mo ko mapupuntahan doon." Bahagya akong natawa sa sinabi ko. 


Pagkatapos ng ilang oras na pag-aayos ng gamit ay saktong bumukas ang pintuan ng kwarto ko. 


Si Dad...


"Emerald, can you please leave us alone?" Pakiusap ni Dad kay Emerald.

Napatingin naman si Emerald sa'kin at bahagya naman akong tumango sa kanya saka ito umalis. 

"I know I've been a terrible father to you Amber." Pag-uumpisa niya.

Hindi ako kumibo at nakatingin lamang ako sa kanya, naghihintay ng sasabihin niya.

"I know I've hurt you a lot and I can't even forgive myself for being a selfish man to you and for our family. I didn't think about your happiness, mas inisip ko ang kumpanya at ang reputasyon ko sa ibang tao. I even sell my soul to the devil para lang maayos ko ang kumpanya without knowing that I'm hurting my Family." Napapaiyak na din siya sa mga sinasabi niya. 

"I do love you---" naputol ang sinabi ni Dad ng sumabat ako sa kanya.


"You? Do love me? In what moment? I can't even remember ever since in my childhood na minahal mo ko. I did everything para mapansin mo ko." May halong galit na tono nang sabihin ko ito sa kanya. 

"Lagi kang busy sa trabaho. Yung nanny namin ang laging pumupunta sa mga parents meeting namin. Kinaiinggitan ko lahat ng mga kaklase ko kasi they have their parents on their side while kami ni Em ang naghahawakan ng kamay. I do remember na, yung pagmamahal mo samin nadadivert na sa pagmamahal mo sa pera at kumpanya." 

Lumuhod siya sa harap ko, "Amber anak, alam kong napakalaki ng pagkukulang ko sa inyo ng kakambal mo." 


Hindi ko na kaya ang ganitong set up. I need to leave.

Umalis na ako bitbit ang maleta ko at iba pang gamit ko. 


"Are you okay?" Pag aalalang tanong ni Emerald sa'kin. "I need to go. Pwede mo ba akong ihatid sa airport?" Sabi ko habang nagpupunas ng luha. 

A First Kiss with a Stranger (GirlxGirl) SPGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon