Chapter nine

32 2 5
                                    

She doesn't know when her heart start to convulse, kulang na lang ay umatras siya sa pagpasok ng kanilang eskwelahan.

Habang gumagawa ng hakbang palapit na papalapit sa paaralan ay kusang lumalakas ang tibok ng dibdib niya, she hold her bag's strap nang makita niya ang lalaking dahilan ng pagbubuhol ng sistema niya. He is happily talking to the guard. Nakatuon ang siko nito sa gate habang nakapangulbabang nakikipagkwentihan.

When she make another step, she easily got his attention. Ang kaninang masaya na nitong ngiti ay mas lumawak na umabot na ito sa mga mata.

"Hey!" Sinalubong siya nito, awtomakitong napakamot ito sa batok at ang pag-unat ng mga labi ay unti-unting nanigas, tila nahihiya.

She chuckled, hindi niya na napigilang hindi matawa dahil sa nakikita niya.

'Why?" he asked. Nagtataka marahil kung ano ang tinatawanan niya.

"You are crazy," naiiling na pahayag niya.

Awtomatikong tumigil ito sa kakatawa, then he gazed at her intently. He looks constipated, probably watching how she looked at him.

"W-why?" he inquired.

She smiled, she walks towards him, tuluyang inubos ang distansya na mayro'n silang dalawa. Unconsciously, she uplifted her hand and gently pinched his tomato-like cheeks.

"Para kang bata," she beamed at him who just had shown a ghost because of his shocked. "Cute na bata."

Natigilan siya nang mapagmasdan ang ayos nilang dalawa. Parang ilang segundong tumigil ang paligid nang biglang magsalubong ang mga mata nila. There are many butterflies partying inside her tummy. Jace is still looking at her, not blinking his eyes while she witnessed how his cheeks turned red kaya mabilis niyang binitawan ang pisngi nito saka pasimpleng naunang maglakad.

Kumaway siya sa guard na may ngising mapang-asar sa kanya na nagpainit ng mukha niya. Hindi siya sanay sa ganoon kaya pinipilit niyang maging normal ang kanyang kilos.

Narinig niya ang mga yabag sa kanyang likuran, she holds her strap tighter, trying to see the boy who is walking just behind her, nagmistulang bodyguard niya tuloy ang lalaki, pero hindi niya na iyon kinontra dahil abot-abot pa rin ang pagtahip at pagtibok ng dibdib niya, natatakot pa siya na baka marinig nito kaya hindi na siya nakialam pa sa set-up nila habang umaakyat pataas para makarating sa kanilang classroom.

She scan the whole classroom as her feet landed on its tiled-floor. Nakita niya ang mapanuring mga mata ng kaklase at ang mga mapang-asar na tingin ng kanyang kaibigan habang binabagtas ng tingin ng mga ito ang parehas niyang kararating lang na kaklase.

Pinagsawalang-bahala niya ang tingin ng mga ito kahit na halos lumubog na siya sa kinatatayuan. She walked towards her assigned seat.

Umupo na lang siya sa kanyang upuan at saka nagsimulang basahin ang ginawa niyang reviewer para sa PUPCET na kukuhanin nila sa susunod na linggo.

Napagdesisyunan nila ni Jace na sabay magparegister para roon and luckily they got the same batch kaya kahit na kinakabahan siya ay alam niyang kaya niya ito. Kinalkula niya sa isip ang kanyang posisyon sa klase at masasabi naman niyang hindi siya nahuhuli rito. She is not gifted with extravagant brain but with the help of reading as her hobby, nakakaya naman niyang pumasa at mapasali sa honor roll ng section nila.

Her eyes were busy reading some articles, habang may kinakain na chocolate bar nang biglang dumating si Jace na may dala ring chocolate milk drink na pinatong sa harapan niya.

She looked at the plastic cup bago bumaling sa lalaking kakababa lang ng sariling bag sa harapan niya.

He smiled at her as their eyes met. Unconsciously, she wiped her face, afraid of unpretty things that possibly scatter on her face.

Mess Series #2: Wrecked Ambition (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon