chapter twenty-six

16 1 0
                                    

Tutok na tutok ang mga mata ni Reign sa palabas na sumasalang sa kanilang telebisyon. Ang kasama naman niya ay parang bata na nagtatago sa throw pillow upang hindi makita ang mga karakter.

Napagpasyahan nilang dalawa ni Jace na mamalagi na lang sa kanilang bahay at manuod na lang ng pelikula. Mabuti na rin at mahilig ang kuya niyang manood ng movies kaya naman may nagamit silang flashdrive ngayon.
She is busy watching the film when a ghost appeared on the big screen. Dinig na dinig niya ang malakas na pagsigaw ng lalaking katabi kaya napapailing na lang sita habang natatawa sa pinapakita nitong takot sa kaniya.
Mahigit sa isang oras lang silang nakaupo roon sa sala at nanunuod nang bigla niyang maramdaman ang marahang pangangalabit nito sa kanya.

She looks at him, questioning why but when she saw how his dilated eyes are looking ay her, she looked away and gulped for some fresh air.

"I only know about your family from mother side and as far as I remember, you mention them previously, right?"

Her heart ached for familiar reason. She can't help but to think about that particular moment in the particular day of the particular week.

But she can't risk it. Ayaw na niyang ibalik yung ala-alang 'yon kaya ngumiti na lang siya sa kasintahan at saka binaling ulit ang paningin sa tv sa harapan nila.

"It's not that important."

She watched he turned his eyes on the playing film in front of them, then glance at her for a minute. "I'll wait 'til your ready. I already have an access in you, so I'll just wait 'til you finally opening up with me."

She can't say a word. She just gawked at her boyfriend after that. Hindi niya masabi rito na hindi siya takot mag open up dito pero natatakot siyang makita nito na hindi siya perpekto, na hindi ganun ka flawless ang buhay niya.

Her family from her father side left her a scar, na kahit kaylan hindi mabubura kasi nakatatak na.

Nang maramdaman ang panunubig ng mata ay nag-iwas siya ng paningin dito, ngunit iyon naman ang pagkakataon na tinapunan siya nito ng tingin.Kahit na hindi nakatingin ay ramdam niya ang mga mata nitong nasa kanya pa rin. She hope that day that someone would barge in because she still can't open up about that part of her life and thanks to god that he answered fastly.

Pumasok ang kuya Lester niya sa bahay at nang madatnan silang dalawa roon ay nakangising aso itong sumulyap sa kanya bago ito umakyat ng silid.

As her Kuya's absence, naramdaman niya ang awkwardness na hindi naman niya nararamdaman nung silang dalawa pa lamang kanina. She smiled at him without knowing that he kmows exactly what happened.

Jace smiled at her and looked up to see the time on their round wall clock. Napatingin din siya sa orasan na nasa taas kaya napasinghap siya ng alas-singko na pala ng hapon.

"It's late. Maybe, I should get going,besides mag ri-read pa ako ng lessons ngayong araw." That smile warmed her. She nodded her head. Nauna siyang tumayo saka pumunta sa ref.

Kinuha niya yung isang balot ng marinated chicken saka pinalastic. Dahil dalawang oras lang naman ay natitiyak niyang malasa na ang manok, hindi na siya nagdalawang-isip na magbigay kila Tita. And she hopes a positive feedback from them. Nang makita ni Jace kung anong ginagawa ay napaplastikuhan itong tumingin sa kanyang nagtataka.

"What's that?" he asked.

She looked at him while preparing. "Pakisabi kay Tita na marinated chicken ko 'yan. "

Jace's innocent eyes looked at the plastic. "How much?"

"Ano ka ba!? It's free. Huwag na."

"But it's your business tsaka buwena mano walang bayad."

Mess Series #2: Wrecked Ambition (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon