Whenever she had lost her path, the only tranquility she always had was the stars. The night sky that she knows will never hurt or threw grudge on her.
Ang mga tumpok-tumpok na bituin sa madilim na kalawakan ay nahihinuna niya sa isang wangis na miss na miss na niya.
Papa
Ang taimtim at tahimik na gabi ay sumisimbo sa kanya ng kapayapaan. Ang paunti-unting pagkislap ng mga bituin ay nagbibigay sa kanya ng pag-asa, na gumagalaw ito at nagbibigay liwanag kahit sa kakarampot na bilog na nakakalat sa karagatan ng dilim.
"Rei," napakislot siya nang madinig ang boses ng kanyang kuya.
Her Kuya Lester was holding his curler habang nakasuot lamang ng malaking t-shirt na may butas pa sa bandang kili-kili nito hindi na makikita ang shorts nito dahil mas mahaba pa ang tela ng kamiseta sa suot nitong pambaba.
She smiled,acknoledging him. "Kuya. Hihiga ka na ba? Pasensya na."Aalis na sana siya sa pagkakaupo sa kama ng kuya niya ngunit hinawakan nito ang braso niya."May problema ka ba?" he asked, weighing what will be her reaction.
She smiled at him,maybe they are not always talking but she is assured that he knows her, more than her friends or even Jace and Russell knew her.
Umupo siyang muli sa kama ng kanyang kuya. Maingat na pinatong naman nito ang hawak na curler sa lamesang katabi ng kama nito. Then he looked at her.
She crossed her legs over her uncle's matress. Pinatong niya rin ang parehong siko sa kanyang kandungan.
"Kuya paano kung may mabigat na nangyari sa 'yo na naging dahilan kung bakit ka naging failure sa mga taong lubos mong pinapahalagahan. You dropped school, then let your mom take you in the big strange world. Tapos nung nakakapag-adjust ka na, biglang nagkaroon ng tsunami effect, dumating lahat-lahat ng bigat na kinatatakutan mo. Yung dahilan ng pagsira mo noon, yung katotohan na pinipilit mong takbuhan," she has a beam of smile on her lips. Pero hindi katulad ng dati niyang mga ngiti may lungkot ang mga iyon. "What will you do, Kuya?"
Pinatong niya ang siko niya sa unan na nasa kanyang kandungan saka inabot ang kamay ko. "Dahil ba 'to kay Mommy at kay Kuya Rod?" he asked.
Umiling siya nang umiling dahil iyon ang totoo. Maaring natatakot pa rin siya at hindi pa rin maayos ang isip niya tungkol sa kanyang ina pero sapat na ang nakaraan nilang pag-uusap para kahit papaano maging banayad siya.
"Diba po nung lumipat kami rito hindi ako okay, halos hindi ako makausap. Nakwento sa inyo ni mama kung anong nangyari. Si Russell kuya lumipat siya sa school kung nasaan ako. Sabi niya exchange student lang daw siya for two months, and you know what's worse? He is on the same room as me."
"Nakamove on ka na ba sa kanya?" she bit her lip.
Sa totoo lang, hindi niya alam ang isasagot niya. She is not certain on what her heart truly feels. Kapag naroon si Jace ay nagiging tensyonado siya. Parang kumikilos ang katawan niya na hindi niya maunawaan. Kapag nasa paligid naman niya Si Russell ay parang sumasabog ang init ng ulo niya rito. She is still angry on what he did, but her heart is not beating for him erotically anymore. Maaring nakakaramdam siya nang galit pero hanggang doon na lang 'yon. Dahil sa reputasyong sira na iniwan niya sa eskwelahan na minahal niya.
She looked at her Kuya Lester. Napahawak pa siya sa didbib niya, checking if her kuya's question about Russell gave a certain feeling inside her chest pero banayad pa rin ang tibok ng dibdib niya.
"Oo kuya, galit pa rin ako sa 'kanya dahil sa nasira kong pangalan sa eskwelahan na minahal at humubog sa akin pero yung pagmamahal... "umiling-iling pa s'ya. "Banayad na yung dibdib ko sa tuwing naririnig ko ang pangalan niya. Maybe thosr pasy few days, hinahanap ko yung presensya niya kasi kahit papaano may pinagsamahan kaming dalawa pero ngayon, I don't think that I'm still the girl I used to be, the girl that easily trusted person and loved a person more than she loves herself. Natuto na ako kuya, hindi na ako magpapauto. The boy that likes you will try to be a man who will wait for you patiently,kahit na hindi niya sigurado ang magiging sagot mo sa dulo."
BINABASA MO ANG
Mess Series #2: Wrecked Ambition (COMPLETED)
أدب المراهقينReign Ventura has her plan on her life. From the strand that she will get on Senior High school to the course that she will take during College. Her family planned everything for her. Para kasi sa kanila, kailangan maging handa na, maging planado l...