Celestine POV...
Kinabukasan.....
"Maaga ako gumising para mag ayos ng sarili ko....' para maaga ako matapos sa gawain ko sa bahay,...
hindi na ko babalik ulit doon... kung saan nag tatrabaho si nanay... gustuhin ko man sya matulungan huwag na... baka kung ano pa masabi ng panget niya amo... maghahanap na lang ako ng pwede ko pagkakitaan para di na ko ulit babalik dun.....
Excited ako matapos sa lahat para kapag tapos nun pupunta naman ako sa plaza para kitain si kuya pogi.....
May parte sakin na kinakabahan kasi syempre diba baka mamaya di naman pala totoo pupunta siya dun paasahin niya ko katulad ng napapanood ko sa tv....
habang nag wawalis ako ng mga dahon sa labas napansin ko papalabas si nanay kaya binati ko siya agad..
Good morning nay, naka ngiti bati ko sa kanya ingat ka po sa amo mo dragon...
Celes! pagsasaway niya nag peace sign na lang ako, pero bago pa siya makaalis muli ko siya tinawag dahil may gusto lang ako itanong....
Nay ano po pakiramdam ng may taong nagugustuhan?.,
Nabigla si nanay sa biglaang tanong ko kaya napahinto siya sa pag lalakad at hinarap ako.....
Ano bang klaseng tanong yan anak.... huwag mo sasabihin sakin na may nagugustuhan kana bata ka she said....
Napanguso naman ako kasi diko talaga alam kung ano talaga ang isasagot ko...."
Ikaw bata ka tigil tigilan mo yang paglalandi na yan at bata ka pa at baka makalbo ka ng tatay mo tignan mo lang dagdag pa niya...
Tumango na lang ako... gusto ko man ikwento na mag kikita kami ni kuya pogi baka mapagalitan pa ko alam kong mali na mag lihim sa kanila pero diko mapigilan yung sarili ko na makipag kita kay kuya pogi bahala na mamaya.....
Nay siya nga po pala aalis po ako mamayang alas tres ng hapon pupunta lang po ako sa pla--"' i mean sa classmate ko sa bayan po nay nagpapasama lang po siya okay lang po ba nay?
Tsss bahala ka basta huwag ka magpapagabi sabi nya...
Aalis na ko ikaw ng muna bahala dito may pagkain na sa mesa kumain kana din muna don....
Okay po nay mag iingat ka po i love you...
.....
Hapon na ng matapos ako sa paglilinis Agad agad ako nagtungo sa banyo para maligo at maglinis ng katawan kumuha din ako pabango ni ate hihi at pumunta na sa plaza para imeet si kuya pogi....
Nung pag dating ko sa plaza umupo muna ako sa swing at naghintay pero thirty minutes na wala pa din siya napanguso ako....
Babalik pa kaya si kuya pogi hindi naman siguro siya magpapa-asa diba nangako siya sakin na babalik siya e.....
Mabilis nawala ang lungkot sa mga mata ko at napangiti ng makita ko papalapit na siya sa gawi ko,...
nakabusangot siya nung una pero agad din na ngumiti ng makita niya ko kaya ngumiti din ako ng malapad at inayos ang sarili ko....
YOU ARE READING
SET YOU FREE
Mystery / ThrillerHow will I be able to move on if with every blink of my eyes they are the ones I see. I love them so much I love the twins so much how will I be able to let them go