Part 18

29 4 0
                                    

Dedicate to RmCabasa9 Thankyou for support my story

Celestine POV...

Nang makababa kami ng sasakyan agad ko nakita si nanay. Mabilis ako lumapit para yakapin sya ng bigla nya ko itulak.

Nagbagsakan ang luha sa mga mata ko. 'Nakita ko palapit sana si eon para tulungan ako pero mabilis ako tumayo at tinanguan lang sya. Nakita ko sa mga mata nya ang awa sakin pero di yun ang pakay ko sa ngayon.

Hala grabi naman si nanay tinulak yung anak nya ano kaya nangyari noh? Narinig ko nag salita ang isa sa mga naka kita narinig ko na din ang mga bulungbulungan nila.

I smile bitterly and look up to nanay tears rolled down in my cheeks. I bit my lower lip at lalapitan sana sya ulit pero umatras sya at dinuro ako.

Pwede ba celestine umalis ka na dito hindi ka namin kailangan at mas lalo wala ako pake sayo dahil hindi naman kita anak.

Dahil sa sinabi nya di ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Gusto ko magsalita pero parang kahit boses ko nanghihina basang basa na din ang mukha ko ng mga luha ko.

Siguro naman celestine sapat na ang narinig mo para umalis ka dito. Saka nalang ako nakapag react ng magsalita sya ulet.

NAY? nay wag naman po ganito saktan nyo na lang ako paluin, pingutin sampalin tadyakan pero wag nyo lang po sasabihin na hindi nyo ko anak at malas ako sa pamilya nyo.

Nakita ko nag iwas sya ng tingin at nag-punas ng luha sa mga mata nya pero ng humarap sya doon nakita ko maging sya ay umiiyak na din.

'Wag na natin pahirapan pa ang sitwasyon celestine mas makakabuti satin lahat kung lalayo ka muna ginagawa ko to hindi lang para sakin kundi para sayo. May diin na sabi nya.

'Bakit nay? Bakit hindi nyo ipaintindi sakin lahat ng sa ganun maintindihan ko po kayo. Nay ginagawa ko lahat ng makakaya ko para maging isang mabuti anak at karapat-dapat na maging anak nyo sana naman po wag nyo ko itaboy please lumuhod na ko sa harap nya at nakahawak sa short nya.

Tumayo ka nga dyan bata ka kumukuha ka nanaman ng atensyon. Pinagtitinginan na tayo dito.

Nakita ko paparating si tatay pero wala pa din ako plano na tumayo. Celestine anak ko ... Paglapit ni tatay sakin. Tumayo ka ryan at pinagtitinginan na tayo oh pinantayan nya ko at niyakap. Anak nasasaktan ako makita ka ganyan please tumayo kana pakiusap sabi nya kaya dahan-dahan ako tumayo habang nakatingin kay nanay.

Pilit ako dinadala ni tatay sa bakante sofa ng hospital pero pilit ako tumatanggi naka tingin lang ako kay nanay habang umiiyak.

Nay, Sorry na po please i sob. Lumapit ako at niyakap ko sya hindi sya naka galaw sa kinatatayuan nya sandali pero ng mahimasmasahan agad nya ko tinulak.

Neli ANO BA? nasasaktan ang anak natin sa ginagawa mo paano mo na attempt na itulak ang anak mo ahh? Anak? Di ko naman anak yan sabi ni nanay isa lang ang anak ko at nakahiga pa ngayon sa hospital bed at dahil yun sa inyo. Kasalanan mo to Arnold kaya pati ang anak natin nasa panganib.

Nilapitan na ko ni eon at itinayo wala na ko lakas para tignan sya at hindi tanggapin ang tulong nya para makatayo ako.

Yan ba ang amo mo? Aba bata pa pala ahh bigla sabi ni nanay. Pakiusap hijo paki alagaan na lang muna ang anak namin ikaw na muna bahala.

I want to run. Gusto ko tumakbo malayo sa lahat tatakbo na sana ako ng pigilan ako ni tatay para yakapin.

Belated happy birthday bunso he said hintayin mo si  tatay bago ka umalis ibibigay ko ang gift ko sayo.

SET YOU FREEWhere stories live. Discover now