Part 22

17 3 0
                                    


Bright Eon POV....

Anim na araw na rin simula ng nandun si celestine sa bestfriend nya. I miss her so much. Palagi naman kami nag uusap ang kaso saglit lang...

Bukas ang uwi nya dahil ngayon araw na ito ang libing ng lola ng best friend nya. Kaya may inihanda ako surprise for her. Kinausap ko na sila rosie at manang lori, at tuwang-tuwa naman sila...

Masaya din ako na okay na okay na talaga si celestine at manang. Akala ko talaga noon mahihirapan ako pero tignan mo naman ngayon parang pangalawa nya ng nanay to kung mag turingan..

***

Nandito kami ngayon sa kwarto ni celestine. Busy, busy-han sa pag aayos ng kwarto nya. Katulong ko sila manang lori at rosie..

Manang tingin mo po pantay na po ba to dito? I asked manang. Inaayos ko kasi yung tarpulin na "welcome back baby love" manang look at me at tinignan kung tama ang ginagawa ko ng tumango sya mabilis ko to idinikit..

Busy naman si rosie sa pag aayos ng lobo. Habang si manang nag lalagay ng sticker na favorite ni celestine. Mickey mouse.

I smile ng maisip ko kung ano mararamdaman ni celestine. Im sure na matutuwa yun. Alam ko lately puro problema sya, hanggang ngayon di pa din sila okay ng nanay nya.

Nilagyan namin ng ilaw na parang Christmas light, nag lagay din ako ng star at moon na alam ko favorite nya din.

Ng matapos kami i call celestine.

Baby love celestine dialing....

After ilang rings sinagot nya rin.

Baby love ano oras kita susunduin dyan?

Celestine:

Uhhhmm,, okay lang ba kung hindi ikaw ang mag sundo nakakahiya kasi kay mia e, gusto nya din kasi ako ihatid.

I took a deep breath. Celestine napag-usapan na natin to diba? Pumayag ako mag stay ka dyan payagan mo rin ako sunduin ka.

Celestine:

Okay sige. Around tree o'clock ng hapon na lang siguro kailangan ko pa din kasi masigurado na ayos na ang lahat.

I nodded kahit di naman nya nakikita. Okay sige see you tomorrow take care okay i said.

Akala ko ibaba na nya yung phone pero maya-maya nagsalita sya muli.

Celestine:

Baby love can i request? Mabilis kumunot ang noo ko kinakabahan na baka gusto nya pa iextend ang bakasyon nya dun. Kailangan nya na din kasi pumasok sa school dahil nag tatanong na rin sila mom and dad.

Di ako nakasagot agad kaya muli sya nag salita.

Celestine:

SET YOU FREEWhere stories live. Discover now