Mia POV...Galit na galit ako kila tita at tito isama mo pa ang mga pinsan ko. And also clara. She didn't respect mommyla...
Tumabi ako kay dad na halos hindi maalis ang mga mata kay mommyla. "Dad kumain ka po muna" i said but he look at me and he said 'No, im not angry' sinubukan ko pa sya pilitin pero ayaw talaga nya.
Kaya after that umalis ako para ikuha sya kahit milk and cookies. Dad please eat this nilahad ko sa kanya ang milk and cookies pero umiling lang sya. Nilapag ko muna sa upuan yung tray na dala ko at humatak ng upuan patabi kay dad.
Dad please drink this. He look at me and nodded kinuha nya yun. Kilala ko si dad hindi nya ko magagawa tiisin.
Inabutan ko din sya ng cookies kinuha naman nya yun. Nakita ko si mommy na nag thumps up lang sakin.
Mahal na mahal ni dad si mommyla kaya sobrang sakit sa kanya nung mawala si mommyla. I took a deep breath and look up, nag pipigil ako muli bumagsak ang luha ko. Ayaw ko umiyak dahil panigurado maiiyak lang ulit si dad. I need to be strong not for my self but for my family..
pagkatapos ko pakainin si dad. Lumapit ako kay celestine na busy sa pag gawa ng mga kape para sa mga bisita.
I smile to her ng makita nya ko. "Thank you i said. Mag pahinga kana after nyan you need to rest celestine"
Im fine mia. Gusto ko tumulong after she saying that i hug her back. Binitawan nya ang hawak nya kutsara para di sya magulo tinignan nya ko at ngumiti.
Asus need mo magpalambing noh? Miss na miss mo talaga ako sabi pa nya na nag bibiro. 'I nodded its true i miss her. Ilang buwan din na di kami nagkita di na rin sya pumapasok sa university namin kaya talaga miss ko na sya maka bonding.
Hinayaan na namin si manang ang magtuloy ng ginagawa nya hinatak ko sya sa may garden. Umupo kami at tinignan ang mga bulaklak na makukulay.
Maya-maya umimik sya. Mia hindi kapa kumakain mula kanina. Please eat first gusto mo ba magka sakit ahh panenermon nya. Saglit dyan ka lang at ikukuha kita ng pagkain mo wag mo sasabi--" i cut her off.
Celestine im fine. Im a strong woman right hindi ako magkaka sakit dahil lang hindi ako kumain ng buong araw and besides hindi ako nagu-" pinutol nya ang sasabihin ko.
Mia please. I know hindi madali ang pinagdadaanan mo pero wag mo naman pabayaan ang sarili mo. Hindi lagi mababantayan kita para kumain after she saying that bumagsak ang luha ko.
What do you mean? You will going to left me? I asked mabilis sya umiling. Of course not. Ang ibig ko sabihin hindi lagi magkasama tayo right? Please take care of your self. Paano ako aalis kung alam ko di pa strong ang bestfriend ko she said.
I will request to my boss to stay here hanggang mailibing ang mommyla mo. I smile to her. Promise you stay here? She nodded kaya niyakap ko sya.
But eat first okay or else aalis ako sige ka. Kaya tumango ako at hinawakan ang kamay nya. Sabay kami nag lakad papunta sa kitchen kumain kami dalawa. Konti lang talaga na kain ko dahil wala talaga ako gana pinilit ko lang kahit mahirap. After that nagpaalam ako kila mom and dad na doon muna sa room ko kasama si Celestine. Dahil hindi ko talaga kaya pa makita ang ganoon sitwasyon. Iniisip ko na lang nga na isa tong masama panaginip at magigising din ako.
*** in my room...
Celestine hindi mo pa nasasabi sakin ang nangyari sa inyo ng nanay mo. I said to her.
She sighed. Wala yun at saka mia ikaw ang may problema so forget my problem for now.
Celestine, hindi mo naman kailangan harapin yan ng mag-isa im always be there for you remember? So please tell me what happened?
YOU ARE READING
SET YOU FREE
Mystery / ThrillerHow will I be able to move on if with every blink of my eyes they are the ones I see. I love them so much I love the twins so much how will I be able to let them go