Chapter 12. New job

6.9K 311 24
                                    


Gaige's POV


"At talagang nag resign ka?" nguya ni Monica at bahagya na siyang natawa.

"Bilib talaga ako sa lakas ng loob mo, Gaige. Kahit na wala ka ng pera laban Japan pa din!" tawa niya.

Naupo na ako sa tabi ni Monica at nagsandok ng kanin. Nilagay na rin niya ang isang tuyo at itlog na galing sa plato niya.

"Gusto mo ba sa resort mag trabaho? Ang kliyente ko kagabi si Mr Tan ang may-ari ng Chali Resort naghahanap sila ng staff. Medyo malayo nga lang ito rito, pero inalok niya ako kagabi," sabay kindat niya.

"Pero sinabi ko may kasama akong isa kung papayag sila dalawa tayo. Pumayag 'te!" laki ng mga mata niya.

Nahinto ako sa pagsubo at napakurap sa kanya. Madalas kasi nagbibiro si Monica at hindi mo alam kong alin ang totoo sa mga sinasabi niya.

"Nagbibiro ka lang yata ano?" sabay subo ko. Nakakamay na ako.

"No, I'm not! Matagal ko ng kliyente si Mr Tan. Mabait iyon," tugon niya.

"May mabait ba na pinagsasayaw ka ng hubad!" ngiwi ko sabay nguya.

Nabilaukan agad siya at mabilis na ininom ang tubig. Mapapahamak pa yata ako kung sasama ako sa kalukuhan ni Monica.

"Huwag na. Maghahanap na lang ako ng ibang trabaho. Marami naman siguro rito kahit na tindera."

"Gamitin mo kaya ang natapos mo, Gaige. May naalala ka na ba sa mga pinag-aralan mo?" seryosong titig niya.

"Hindi ko naman nakakalimutan iyon."

"Iyon naman pala! Hiring ang isang sikat na bar ng kahera. Kaya mo naman 'di ba? Ikaw pa! Ano? Okay ka ba? Tatawagan ko si Lolit."

Mahina akong tumango at pilit na tinatapos ang pagkain ko. Ang totoo hindi ako mapakali sa sarili at nalulungkot ako. Iyong pakiramdam na ang bigat sa loob at hindi ko magawang ilabas ito. Naalala ko lang kasi si Sir Art at ang mga mata niya, at sa tuwing naalala ko ang bawat titig niya ay binabagabag ang loob ko at hindi ko maintindihan ito.

Tumayo na ako at niligpit ang plato. Pang-apat na araw ko ngayon na walang trabaho. Wala na akong narinig mula sa Monde Fashion Casino. Simula ng nag resign ako ay pinalitan ko na rin ang numero ko. Wala na akong pakialam sa sampung araw na sweldo ko roon. Hindi ko na kukunin. Sayang nga naman, pero ayaw ko na talagang tumuntong sa gusali na iyon.

Natapos na si Monica at sabay kaming nagbihis. Day off niya ngayon at isasama niya ako sa bar na kung saan ay hiring sila ng kahera. Okay na ako rito, kailangan ko lang kasi ng pera dahil malapit na ang katapusan. Mauubos na ang supply ng gamot ni Nanay at wala pa akong extra.


NAPAKO ang mga paa ko at hindi ako makahakbang nang mabasa ko ang malaking pangalan ng Monde Rock Bar. Kumunot ang noo kong nakatitig kay Monica, na ngayon ay panay ang nguya ng bubble gum sa bibig niya.

"Ano? Anong nangyari 'te? Ayaw mo na?" hawak niya sa kamay ko at titig sa paa ko.

"Masakit ba ang paa mo? Nakaapak ka ba ng dumi ng tao?" pilyang ngiti niya at bumuntonghininga na ako.

"Monica, sister-company ng Monde Casino ang Monde Rock Bar."

"Ows? Talaga? Magkapatid sila? Hindi ko alam iyan ha," taas kilay niya. Napailing na ako at pilit na binibitawan ang kamay niya.

"Huwag na. Maghahanap na lang ako ng iba," sabay talikod ko. Ramdam ko agad ang pagsunod niya.

"So what kung magkapatid sila? E, iba naman siguro ang may-ari nito, Gaige at hindi ang Atticus mo!"

The Billionaire's Forbidden Desire (MBBC#7)✅  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon