Gaige's POV
"Ang tagal ha."
I feel so excited and I can't wait for his surprise. Hindi ko maalis ang ngiti sa labi ko at parang nakalutang ang lahat sa akin ngayon.
Dahan-dahan niyang hinubad ang piring sa mata ko at nawala ang ngiti ko sa labi nang mamasdan ang nasa kamay ko ngayon.
"Marry me, Gaige. . . Let's get married."
Nakatitig ako ng husto sa singsing at dahan-dahan niya itong sinuot sa daliri. Aminin ko ang saya ng nararamdaman ko ngayon, at namuo agad ang luha sa gilid ng mga mata ko. I can't be bothered looking at his face because my eyes darted to the most sparkling diamond ring that I have seen in my entire life. I twisted my lips and pouted a bit, and I gently nodded.
Mabilis ang pagkarga niya sa akin at mahigpit ang yakap nito. Mahal ko siya, mahal na mahal. . .
"I love you, darling. . ." bulong niya sa tainga ko at mahigpit ang yakap ko sa leeg niya. Tinitigan ko pang muli ang singsing at naghalo ang lahat ng kaba at pagmamahal sa puso ko.
****
NAPAMULAT AKO AT NARAMDAMAN KO AGAD ANG LUHA SA GILID NG MGA MATA KO. Maliwanag na ang buong paligid at makailang ulit ang pagkurap ko sa sarili. Pumikit ulit ako, pakiramdam ko kasi ay nananaginip ako ngayon. Hanggang sa maalala ko ang nangyari kaninang madaling araw.
"Sir Art!" agad na mulat ko at bahagya na akong naupo.
Dios ko po, alas utso na pala!
Mabilis akong tumayo at inayos ang buhok ko. Lutang ang isip ko at ang sakit ng katawan ko. Gusto ko pang matulog pero kailangan ko ng umuwi. Hinanap ko agad ang sapatos at wala ito sa paanan ko.
Wear me.
Kumunot ang noo ko nang mabasa ang maliit na mensahi sa ibabaw ng nakatuping damit sa sofa. Damit ito at malinis. Napatingin ako sa sarili at ang uniporme ko pa sa Casino ang suot ko ngayon. Magpapalit siguro ako, pero nakakahiya naman, kaya huwag na lang. Nasa paanan lang din ang sapatos ko pero nakabalot na ito at ang flat shoes na ballerina style ang nakahanda rito.
Mariin ko itong kinuha at napangiti ako sa sarili. Perhaps, Art knew that I hated heel shoes? Masakit kasi sa paa kaya mas pabor ako sa flat type ballerina. Ito na lang siguro ang susuotin ko at okay na ako sa uniporme, tutal uuwi na naman ako. Pero bago paman ito masuot ay napatingin ako sa kaliwang daliri at pinagmasdan ang daliri ko. . .
Wala akong singsing na suot, walang engagement ring. Pero ang panaginip na iyon ay pabalik-balik sa akin at pati na ang hitsura ng singsing. Kakaibang panaginip iyon na parang totoo. Pakiramdam ko kasi parte ito ng nakaraan ko at parang totoo ang lahat.
Heto na naman tayo, Gaige. Mag-iisip na naman ba tayo at sasakit lang ang ulo mo? Tama na nga!
Tahimik na ang bawat hakbang nang makalabas sa kwarto. Mas naaninag ko na ang lahat sa paligid ko ngayon. Malapalasyo nga naman ang bahay ng nag-iisang may ari ng Monde Fashion.
"G-Good morning, Manong," hiyang bati ko sa kanya. Nakatalikod siya kanina at ngayon ay nakaharap na. Ngumiti na rin siya.
"M-Manong uuwi na po ako. Pasensya na po. Hindi ako nagising nang maaga. Nakakahiya tuloy kay Sir Art," hakbang ko palapit sa kanya.
Nasa labas na kami ng entrada ng bahay ni Art. Hindi na ako lumingon sa likod ko. Ayaw ko ng pagmasdan ang mansyon niya. Sapat na sa akin ang bawat alaala nito kagabi.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Forbidden Desire (MBBC#7)✅
Romansa-Mature Content - I had you first. You were never forbidden. We were in-love and made love under the moon. I promised you my heart and you promise yours to mine. We were ready right? And we are about to get married. I was waiting for you under the...