Gaige's POV
I came out of the shower wearing only the bathrobe of the hotel. Wala akong ibang damit na dala at wala rin akong nabili kanina dahil sa pagmamadali ko. Maayos ko lang na tinupi ang damit sa gilid para maisuot ko ito bukas at sinampay ko na ang kaisa-isang underwear ko sa mismong harapan ng aircon. Short lang ang suot ko ngayon. Ito lang ang nagsisilbing panty ko. Mabuti na lang at nakasuot ako nito bago ang stretchable leggings ko.
Nakaandar ang TV at puro balita ang laman. Sinuklay ko ang basang buhok at bumalik lang ulit ako sa banyo para sa blower.
I stood up for more than five minutes, drying my hair until I finished. I look at myself in the mirror while doing my toothbrush while thinking about how to get my son back from Philip's mother.
Nakakatakot ang mga ina nila at naalala ko lang ang ina ni Atticus noon. Lahat sila, ayaw ako.
Kape lang din ang tinimpla ko dahil wala akong ganang kumain. Pero nang makita ko ang menu sa ibabaw ng maliit na mesa rito ay nagutom ako. Gusto ko sanang kumain sa labas, pero naisip ko baka magpahanggang ngayon ay hinahanap pa ako ni Deizel. Kaya mas mabuting dito na lang muna ako.
Tinawagan ko na ang numero at nag-order na ako. At habang hinihintay ang room food service ay napahiga muna ako sa kama habang pinapanood ang palabas ng TV pero iba ang iniisip ko, dahil si Arthur lang din ito. Napatayo lang din ako nang marinig ang katok mula sa pinto.
Inayos kong mabilisan ang sarili bago ko binuksan ito.
"Room food service, Ma'am," ngiti niya. Kaya pinapasok ko na.
Sinunod ko siya nang tingin at naiwan na nakabukas ang pinto. Inilapag niya sa maliit na mesa ang order ko at saka binigay ko ang bayad sa kanya. Binigyan ko rin siya ng tip.
"Salamat, Ma'am."
Tipid lang akong ngumit at umayos na siya para makalabas na. Pero bago paman siya makalabas ng pinto ay isang pamilyar na mukha ang nakatayo na rito dahilan nang pagtigil ng tibok ng puso ko.
"Hi, darling. Have you ordered enough foods?" baritonong boses niya habang nakatitig sa staff na papalabas na.
"Good evening, Sir."
"Good evening too."
I could no longer open my mouth as it came partly open. He shut the door after, and then he looked at me intently.
Makailang beses ang pagkurap na ginawa at naninigurado ang mga mata ko na hindi panaginip ito. . . si Atticus kasi ngayon ang nakikita ko.
Humakbang siya, mahina, dala ang tipid na pag-ngiti at buntonghininga. Nilibot din ng mga mata niya ang kwartong ito at napako lang din pabalik ang mga mata niya sa mga mata ko.
"Atticus. . ." Finally, my voice came out from me.
"Do you really like to play hide and seek, Gaige? Akala mo ba na hahayaan kita?"
"H-ha? A-Akala ko - " tulalang tugon ko at hindi na ako makapagsalita. Isang dangkal na lang ang lapit namin sa isa't-isa at pumikit na ang mga mata ko, dahil sa matinding tibok ng puso ko at nagpapahina ito sa sistema ko.
I didn't expect this. I did not expect him to show unexpectedly like this. . . Iniwan ko na siya nang gabing iyon at wala na akong narinig mula sa kanya. Alam kong masakit at kasalanan ko ulit. Pero sa mga araw na iyon ay walang oras na hindi ko siya inisip.
I wish I did stay for him, for us, for our son. . . I wish I did the same as how he fought and never gave up on me. I am weak, and I admit that. And I wish I was stronger.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Forbidden Desire (MBBC#7)✅
Roman d'amour-Mature Content - I had you first. You were never forbidden. We were in-love and made love under the moon. I promised you my heart and you promise yours to mine. We were ready right? And we are about to get married. I was waiting for you under the...