Chapter 50.SC: His world

3.4K 103 8
                                    




Gaige's POV


Ramdam ko ang sakit sa ulo ko at nakangiti akong pinagmamasdan siya. May kausap siya sa kabilang linya at sumenyas lang din ang kamay niya para makalabas dito. Tumango ako at ngumiti na.

I inhaled deeply when he stepped outside, and I could still see him from here.

What could happen if Atticus wasn't there? I did not see this coming because I was worried about it.

Ang bawat pananakot niya ang kinababahala ko. Akala ko ay okay na, pero mali ako dahil magpahanggang ngayon ay ginugulo niya parin ang mundo ko. Takot ako na malaman ni Atticus ang pinagdaanan ko sa kamay ni Philip. I don't want him to know what has Philip done to me while I was with him, and much worst, to Kara.

She never stops sending me hate messages every day. Kung hindi man sa cellphone ko ay minsan natatangap ko bilang liham. Atticus doesn't know this because it doesn't happen all the time. But it bothered me a lot.

She knew that we've been living away from everyone. She knew our address, she knew Atticus scheduled ahead every time he goes to Manila. Alam kong nagkikita sila ni Kara, pero negosyo lang naman ang pinag-uusapan nila. Sinabi na sa akin ni Atticus ito, at higit ko siyang pinagkakatiwalaan sa lahat.

I don't care if Kara will keep bullying me for doing nothing, for not helping Atticus with his business.

"Are you sure you don't need anything, Gaige?" ang boses ni Samantha sa kabilang linya.

"I will visit you tomorrow. Since, nasa Maynila kayo ay dadalaw ako sa penthouse ni Atticus mo. He already told me that you might need me for a chat. I will be with you soon. Tatapusin ko lang ang iilang bagay rito sa Baguio, okay?"

"Okay. . . salamat, Sam," mahinang tango ko sa sarili.

I feel so down and still weak but I want to get better. Kahit na nakalabas na ako sa hospital ngayon, ay parang hospital naman ang kwartong ito ng bahay niya.

I couldn't do anything. There's nothing to do for me. Pansamantalang hiniram ng Mama ni Atticus si Arthur kasama si Yaya Maling, at naiwan sa akin ang isang katulong rito.

"I can't wait to see little Arthur. I will bring some pasalubong too. Bye for now, Gaige, and I will see you tomorrow." Patay niya sa tawag at lihim lang akong napangiti sa sarili.

Napabuntong-hininga ako at humakbang malapit sa balkonahe ng kwarto.

There's nothing here, except for all the white plain material things around me. Ni walang isang halaman sa bahay na ito dahil palaging walang tao rito. Si Atticus lang ang nanatili rito sa tuwing pumupunta siya rito sa Maynila para sa negosyo.

Now I realised how lonely his world was here, alone on his own. It feels like I am trapped once again. I know that Atticus is doing everything to meet my needs, and I'm so lucky. Iniisip ko kung napapasaya ko ba siya sa sitwasyon na ganito.

"Kung gusto mo anak ay puwede mo namang subukan sa Maynila ulit. Tutal galing ka na naman doon 'di ba?" malambing na boses ni Mama sa kabilang linya.

I got bored while waiting for Samantha. Atticus was on the other island of Palawan. Grand opening kasi ng bagong hotel nila ni Xavion. Ka-sosyo niya ito sa negosyo roon. I choose not to join him because I don't want to get in the way of his business.

Natahimik akong saglit at inisip ang iilang bagay. At sa bawat paglingon ko sa paligid ay ang mga matatayog na gusali ang nakikita ko mula rito.

I love this penthouse. Nasa pinakatuktok ang ito ng gusali ng Monde Suites Residence. Tahanan ng mga mayayaman at tahanan nilang mga Mondragon na mag-pinsan.

The Billionaire's Forbidden Desire (MBBC#7)✅  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon