Chapter 43. Hope

4.7K 195 16
                                    



Gaige's POV


Mababaliw na ako sa kakaisip kung sino ang may pakana sa lahat nang ito. Gusto kong maniwala na si Atticus ito, pero may mali.

I'm stranded here with a stranger whose physical looks were like a gangster mafia boss and is scary, but at the same time, he was funny.

I was petrified, but I believed this person wasn't bad enough to kill or rape me. Wala ito sa mukha at ugali niya at mukhang ginawagawa lang niya ang trabaho. He was sometimes quiet, but you could see that he could survive in the wilds.

If Atticus was behind to this then he should be here by now. But it's been four days and no Atticus at all. Kaya impossible na si Atticus ang may pakana nito at tiyak ay si Philip.

___

"I'm sorry, Philip. I promised you this, but I couldn't bring myself to like you, Philip. Hindi ko kaya. . ."

Naningkit ang mga mata niya at nag taas-bagang ito. Mabilis ang kamay niya at napahawak ito sa panga'ng bahagi ko.

The pressure of his hand against my jaw and squeezing my fragile bones scares the hell out of me. I never expected this behaviour from him.  Ang buong akala ko ay hindi niya kayang manakit ng babae. Pero mali ako, dahil sa titig ng mga mata niya ngayon ay tiyak magiging katapusan ko na.

"No one dares to dislike me, Gaige. Not even you. . . What happened to  Gaige that I know? Ikaw ba ito? O binibilog mo lang ang ulo ko? Perhaps, you remembered everything and tried to escape from me?" He smirked and the pressure of his hand was painful enough that I could no longer answer back. Bumitaw rin siya sa akin at napaatras ako. Habol ang hininga ko ay pinilit kong umayos na parang walang nangyari sa harapan niya.

"Change yourself. I will introduce you to Mama. Si Marie na ang bahala kay Arthur. You are not mentally ready to become Arthur's guardian. So, I will not give that to you as promised. Pakasalan mo muna ako at saka mo makukuha ang anak natin, Gaige," galit na titig niya. Tumalikod na siya at napakurap ako sa sarili.

"Philip. . ." Mahinang saad ko at nanghina ang tuhod ko. Hindi na siya lumingon at lumabas na sa kwartong ito. I was left confused but then, it was all my fault. Kasalanan ko, dahil ako naman ang nagsimula sa malaking kasinungalingan na ito.

There was no point in lying anymore, and I didn't want to marry him. My life will be in hell if I will to marry him. . . Pero paano na ang anak ko? Si Arthur? I need to get him away from Philip. I need my son and be away from everyone.

Humugot ako nang malalim na hininga at napatingala sa sarili. Kailangan kong lakasan ang loob ko para sa anak ko. Alam ko na marami akong pagkukulang bilang isang ina at iibahin ko na ang landas niya. Ayaw kong pagsisisihan ko ang lahat, at ayaw kong mahing huli na ito.

That's it. I have no choice but to get my son, and together we will disappear. I don't know where. Not back to my province and not back to my parents, but somewhere where no one knew us.

___

Pumatak ang luha ko nang maalala ito. Kaya ako nagmadali dahil itatakas ko na sana ang anak ko. Pero nasa kamay ito ng Mama ni Philip.

Masalimot dahil ayon kay Marie isang Mondragon ang Mama ni Philip at hindi ko alam ito. Kinakabahan ako at nababahala sa anak ko at sa lahat. Nakakabaliw man mag-isip ay pinagdarasal ko na sana ay nasa mabuting kamay si Arthur ngayon.

I should have told Atticus the truth about me, about our son. But I was selfish and didn't think ahead of time. I was battling with my own emotions and was trying to do everything. And that, I underestimated the other person who holds my alas, and that was Philip.

The Billionaire's Forbidden Desire (MBBC#7)✅  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon