Kabanata 5
Only chance
Hindi ko alam kung paano ako nalakad palabas ng bakuran nila. Bigla na lang ako napasandal sa isang pader malapit sa gate nila hanggang sa napaupo na lang ako. Kinagat ko ang aking labi mapigilan lang ito sa pagnginig.
Why? Why Scar? Why can you give up so easily? Why try?
Yumuko ako at hinayaan ang aking sarili na damhin ang sakit na ‘to. I don’t even know how to handle this pain…this damn pain right now. I can’t even stand. I don’t know how I lost that strength to stand and walk home. I don’t know. Wala na siguro akong alam kung hindi ang damhin ang sakit na ‘to. Ni wala akong pakelam kung may tao bang pinagmamasdan ako. So fuck it. I don’t care anymore.
Kinapa ko ang aking bulsa at bigla akong napaayos nang wala akong makapa na singsing. Damn it! Siguro nahulog ko ito. Damn. Damn. Damn. Sinandal ko ang aking ulo at napapakit sa dismayang nararamdaman ko ngayon. How did I fucking lose that damn ring? Damn—“Benjamin? You’re Benjamin Salazar?”
Awtomatikong bumukas ang aking mata nang may bumanggit sa aking pangalan. Nakalahad ang kanyang kamay at seryoso akong tinitignan. Mula sa mukha niya isang tao lang ang naalala ko. May hawig siya kay Scar at Densel.
“I am Fernando Alegre. Leigh’s father,” he said. “Can you help me?” Tinignan ko ang kamay niyang nakalahad sa akin. Hindi ako nag-atubiling kunin iyon.
Maybe this is the only chance I have. Alam kung anong tulong ang nais niya. This is about his daughter…about his family.
This time…this time, it will be worth it.
**
“Sir, Scar in NY? Maybe, sir—“ Napatigil ako nang makitang tumawa si sir Fernan sa aligaga sa aking reaksyon.
“Mr. del Rey’s daughter can handle Leigh. So do not worry.” Sir Fernan laughed, hoarsely. “Do not worry, okay?” he added. Umiling ito at inalis ang tingin sa akin. Napatingin na lang ako sa glass window ng opisina ni sir. Napalunok sa aligagang reaksyong binigay ko.
O damn it, Benjamin!
Napahigpit ako ng hawak sa folder. Naging abala na ako nang tanggapin ko ang offer ng ama ni Leigh. We have one goal: to get Leigh away from Lorenzo. Pati na rin ang pagkuha sa asawa niya. Iniwan ko ang Erica’s just to be here…just for our goal. Alam ko namang maiintindihan ito ni Erica at ni Conrad ang desisyon ko. Babalik din ako pagkatapos nito.
“Benj?” Napailing ako sa tawag ni sir.
“Yes?”
“Did the Dessert Corp. have an answer?” he asked.
“Yes sir.”
“How is it?”
“They said yes, sir.”
“Wow that was fast.” He said smiling, all teeth out.
Pinagdaop niya ang kanyang palad at nilagay sa table. Pagkatapos ay sumandal ito sa swiveling chair. Mula sa pagkakasandal ni sir Fernan, nakikita kong may hawig si Scar at si Densel dito. Lalo na si Densel sa define na panga ni sir. Halos magkahawig sila ng hulma mukha.
“Akala ko mga next week pa ang sagot nila sa offer natin. Akala ko naunahan na tayo ng Sy. But because of you, Benjamin they immediately have an answer. We should celebrate,” aniya.
“Well, sir, you missed something,” ani ko habang nakangisi. Umupo ako sa couch at isinandal ang aking likod doon.
“What is it? Tell me…”
BINABASA MO ANG
When Love Stays Forever (Book 3 of WL Trilogy) (ML, #3)
General FictionNatuto si Benjamin Franco Salazar na ipaglaban kung ano ang dapat sa kanya. He learned to sacrifice and commit a mistake for this tireless love. Kaya ngayong natapos na ang pinaglalaban niya ay siyang dati naman ng panibago. Benj promised to...