Kabanata 11
Little by little
Simula pala noong isang linggo ay palagian na si Benedict dito sa mansyon. Kasosyo na pala ni lolo si Benedict sa business. Pilit kong sinasabi na pure business lang ang pinag-uusapan nila. Inaalis ko 'yong masamang kutob na mayroon ako sa loob ko. Lolo changed, I know that. But Benedict-Benj's brother, I don't know what into him. Kailanman hindi siya binanggit sa akin ni Benj kahit ni Maggie.
"He's gentleman, Leigh." Gaile says while looking at my clothes. Pinagpag pa niya ang simpleng purple statement shirt na suot ko ngayon. Bumaba ang tingin niya sa ripped jeans na pinahiram sa akin ni Lucy. "And handsome. Mukhang mataas na ang narating niya sa buhay. He looks so formal but I know this man has its naughty side..." Gaile giggle. Napapoker face ako habang tinitignan siya.
"I like him." Si Lucy naman ang nagsalita. "Mabait siya at gentleman. Noong minsang nakasalubong ko siya sa sala, he even know my name, Leigh!" Lucy cheeks blushed. Napaupo at hindi ko alam kung tama ang pagkakapusod niya sa buhok ko.
"Really, Lucy? Urgh! Did he know me, too?" Gaile asked Lucy. Umupo ito sa tabi ni Lucy habang ako pinabayaan nila sa harap ng salamin. Tinignan ko ang sarili ko at napaisip.
I don't want to think. Ayokong may isipin ako dito sa pagbisita ni Benedict. I know this is pure business. Iyon lang 'yon. Napabuntong hininga ako bago harapin ang dalawa kong pinsan. Ngunit hindi pa ako nakakaharap ay inulan na nila ako ng tanong.
"Ex mo rin ba si Benedict?"
"Bakit mo siya kilala?"
"Leigh, hindi ba?"
"Ex-boyfriend, really?"
Nanlaki ang mata ko habang pasalit-salit ng tingin sa kanila. Sa una nanuyot ang lalamunan ko at hindi makareact ngunit nang makakuha ako ng lakas ng loob ay agad akong nagsalita. "Are you crazy? Hindi no! Not even my type!" I mocked.
"Pero bakit mo siya kilala?" Gaile asked then bit her upper lip. Tumingin siya sa akin saglit pagkatapos kay Lucy. Napahilamos ako ng mukha sa pagpipigil ng inis.
"Pinakilala siya sa akin ni lolo noong birthday ni Jezel..." And he's Benj's brother and I don't know anymore.
"Are you close?" tanong ni Lucy.
Marahas akong umiling. "Hindi. At hinding-hindi mangyayari." I chew my lower lip. Napabuntong hininga ako at napapikit. Pagkatapos ay nagsalita muli, "Uwi na 'ko." I smile. Lumapit ako sa kanilang dalawa ay hinalikan si Lucy sa pisngi. Ganon din si Gaile. "Call me, if my presence needed to any party, all right?" ani ko.
Ngunit si Gaile lang ang tumango sa akin.
"Do you think he likes me?" O shit, Lucy. I don't know.
"Of course. You're charming, Lucy. You're a Sy." ani ko. Lalong tumindi ang pagpula ng pisngi ni Lucy. "I need to go. Love you both." Ngumiti pa ako ng isa bago mag-umpisang maglakad palabas ng kwarto ni Lucy.
But I don't like Benedict for Lucy. If Lucy liked him, I don't know if I'm going to accept Benedict. I don't know if this is being protective cousin or what. Damn, I think I'm judging Benedict right now. I don't know him at all. Napapikit muli ako ng mariin bago bumaba. Tinignan ko ang pinto ng dati kong kwarto. I don't know if I really miss this place right now. Iba ang pakiramdam ko. Umiling ako at nagmamadaling naglakad pababa. Everything is all right now. I don't need to worry.
Nang makababa ay pumunta agad akong garahe. Nakapunta naman ako kanina kay lolo at nakapagpaalam. He's busy but I'm worried about him. Nasa hindi na siya nagtatrabaho because he's old na. But sino ako para pigilan iyong magpapasaya sa lolo ko?
BINABASA MO ANG
When Love Stays Forever (Book 3 of WL Trilogy) (ML, #3)
General FictionNatuto si Benjamin Franco Salazar na ipaglaban kung ano ang dapat sa kanya. He learned to sacrifice and commit a mistake for this tireless love. Kaya ngayong natapos na ang pinaglalaban niya ay siyang dati naman ng panibago. Benj promised to...