Kabanata 34
I'm sorry
Sa dalawang araw na nagdaan parang ang bigat-bigat ng loob ko sa hindi pakikipag-usap ni Mama sa akin. Pakiramdam ko ang sama-sama 'ko. Kapag tanghalian o kaya dinner sabay-sabay nga kaming kumakain ngunit napakatahimik ng hapag hindi katulad dati. Kapag nagtatama ang mata namin ni Mama umiiwas siya kaagad at tinatapos ang kaagad ang kinakain. Panay tingin ko tuloy kay Papa. He was giving me sympathetic look. And he smiled. Densel's not around. Ngunit tumatawag naman siya sa akin para kamustahin ako pati na rin si Mama. Alam naman niya 'yong nangyari but he told me na intindihin ko na lang si Mama.
Ngayon nagpasama si Lana sa akin na lumabas. Katatapos lang namin kumain sa Pancake House. Naglilihi siguro ang gaga. Hindi pa naman gaano halata 'yong tyan niya. Pero ang lambing-lambing. Lahat ng gusto sinusunod ko. Wala akong magawa.
Kalahating oras na akong naghihintay sa kanya. Sinabi niyang mag rest room lang siya dahil naiihi na siya at hindi na sa akin nagpasama. Nakaupo ako sa gilid ng Everest niya at nakasandal ang aking likod doon habang hinihintay siya. I don't know what's on my mind at sa labas ko talaga siya hinintay. Maybe I wanted to see the whole parking lot of the mall. To see cars, people? Sa ginagawa nila? How easy their life is? Ganon ba? I don't know.
Papapikit na sana ako nang may nakita akong tatlong pamilyar na tao. Papatayo na sana nang bigla nila akong nakita. I was about to open my lips to call them but their expression made me stopped. Lucy stared at me, expressionless. Gaile shook her head. And Louisse looked away immediately. Nasa gitna si Lucy at minadali na iyong dalawa na maglakad papunta sa kotse. Pinagbuksan sila ng driver ng pinto ng van. Ni hindi nila ako binigyan ng isa pang tingin bago pumasok.
"Right." I laughed. Napapikit na ako at sinandal muli ang sarili sa kotse. Umiling at napatawa muli. "Ano ngayon," sabi ko sa sarili. Kung ano man ang sinabi ng mga magulang nila sa kanila, ano namang pakelam ko?
Throw any words at me, judge me, and I don't care. Never.
"Uy! Anong ine-emote mo dyan?"
Napatingin ako sa gilid ko. And Lana is sitting beside me. That freak me out.
"Oh my gods! Tumayo ka nga, La!" Nanlalaki ang aking mata na tumitingin sa kanya.
Itong buntis na 'to!
"Hindi porket buntis ako wala na akong karapatang umupo sa tabi mo o sumandal dito sa Everest ko! You freaking bitch!" she said and smirked. Holy fuck, Lana.
I scowl, silently. Hindi naman siguro ako mananalo kung makikipagtalo pa ako sa babaeng ito. Inirapan ko na lang siya at tumingin sa malayo katulad niya.
"Whatever," I said and rolled my eyes.
"Saw your cousins a while ago. Si Lucy and Gaile lang kilala ko doon. Who's the other girl?" she asked.
"Louisse," sagot ko.
"She's not singkit pala," anito.
"Yeah. Mana sa Dad niya. Parehas sila nung kapatid niyang lalaki," sabi ko.
"O right! Nakwento mo na yata sa akin 'to, right?"
"Yeah," I said, nonchalantly.
"But the thing is...hindi nila ako pinansin, Leigh." Napatingin ako kay Lana. We both stared at each other. "Well, I think they believed on their family, right? Or maybe tinakot sila na h'wag ka ng kausapin pati mga nakakasama mo. We never know." Lana breathe a sigh. "We value our family first. Kahit na sa mali. Kahit na hindi mo alam kung sino 'yong tama. Family over everything. Ganon siguro 'yong paniniwalang mayroon sila ngayon."
"Siguro..." sabi ko. "Ganon siguro para namang sa lahat 'yong family over everything, 'di ba?"
"You sad, darling?"
I roll my eyes but then again, it's obvious. "Of course," ani ko. "Pero wala naman akong magagawa. Mabuti na ring nakikita ko silang inaayawan nila ako kaysa naman sa likod pa nila akong saksakin ng kung ano-anong salita. It's better off this way, you know."
"But I'm here. Always here for you. Seb, Daddy, Mommy, your Dad, Densel, and of course your Benj. Okay? Cheer up, bitch."
"I know. I know," I said immediately. "And I love you for that."
"I love you, too. And of course our baby is on your side. Come on. Don't worry about this too much. Dadating 'yong araw na maiintindihan ka rin nila. They are all having the tough time to accept all these shits."
Tumingin ako sa malayo at tumango sa sinabi ni Lana. Ganon na rin yata ang ginawa niya hanggang sa nakita naming papalubog na ang araw sa pwesto namin.
"So beat it. Eat shit." I said and closed my eyes.
Come on, I can't wait to see the fucking end. I'm so tired.
**
I'm going to meet Benjamin's father and I think I'm going to freak out with no reasons. Hindi ko alam kung saan ako titingin dito sa loob ng Audi niya. Ilang beses akong napapalunok kapag naiisip ko na papunta kami sa condo niya dati—ni Benj. Right now kasi doon tumitira ang father niya dahil sa nangyari sa pamilya niya. His mother wanted an annulment pero ayaw ng father ni Benj. He told me his father regretted what happened. He was sorry. But Benjamin never told me about Benedict. And I never pushed him to say something about him.
But of course, kinakabahan pa rin ako. I'm going to meet his father. Come on, Benj's father. Not biologically his father. But I know family is not about blood or damn genes, it is about the love they have for each other.
"Dad doesn't eat pretty girls."
I look at Benj. Tinignan ko siya ng masama. He laughed and I rolled my eyes.
"Nah. I think I'm going to fall on your Daddy." I joked.
Huminto ang kotse at nakita ko sa gilid ng aking mata na tumitingin sa akin si Benj. I don't look at him. At least dito sa pagbibiro ko mawawala 'yong kabang nararamdaman ko. Come on, kinakabahan talaga ako.
I don't know why.
"Oh I know you won't. I'm warning you, darling," natatawa nitong sabi.
Tinignan ko siya. "See and watch, darling." I laugh. O God, nawala 'yong tensyong nararamdaman ko. Benj grinned and damn it.
Binuksan ko ang pinto ng kotse at ganon din ang ginawa ni Benj. Agad siyang tumabi sa akin paglabas. Kinuha niya ang kamay ko at nagsalita, "Baka mawala pa sa akin. Kunin ko na." Napatawa ako at hinawi ang mukha niyang nakangiti.
Damn it, Benjamin. Stop making me this crazy.
Nagsimula na kaming naglakad papasok sa loob ng condominium. Ito 'yong dating tinitirhan niya. Ngayon ay nasa father niya. Sumakay kaming elevator and Benj can't stop speaking about his father. He told me about how his father found him. What I mean paano siya kinuha sa ampunan. Sila ni Maggie. And I was just smiling the whole ride in the elevator. His father and mother has a good heart. But things doesn't really come perfectly. May mga pagsubok talagang dadating para guluhin kayo.
Pagkalabas ng elevator ay naglakad na kami ni Benj sa hallway. Papalapit na kami sa tapat ng unit ng Dad niya nang mapansin namin itong bukas. Napabitaw sa akin si Benj at tumakbo papasok sa unit. Hinabol ko siya hanggang sa napatigil ako sa tapat ng unit. Looking shocked and lost in words sa dalawang taong nakikita namin sa loob.
"I'm sorry, Dad." The words I heard from Benedict and his father hugged him.
BINABASA MO ANG
When Love Stays Forever (Book 3 of WL Trilogy) (ML, #3)
General FictionNatuto si Benjamin Franco Salazar na ipaglaban kung ano ang dapat sa kanya. He learned to sacrifice and commit a mistake for this tireless love. Kaya ngayong natapos na ang pinaglalaban niya ay siyang dati naman ng panibago. Benj promised to...