Chapter 3

395 37 7
                                    

Chapter 3
"1D"

Keisha Yokoi's POV

"Trip lang naman nila yan, edi sasakyan ko na lang, magsasawa din yang blockmates natin, di naman kami celebrity para magfangirl sila sa so called "Something" namin ni Dayle." I said sabay lagok ng coke.

"Eh pano naman yung feelings ni Dayle?" Asked Rossy.

I rolled my eyes at her.

"Jusko be, sumasakay lang din yun sa trip, alam mo naman crazy inlove yun kay Lyka." I retorted, di naman sila ni Lyka pero ang alam ko mahal na mahal ni Dayle yun kahit ayaw pa siya sagutin. Trust issues daw Jusko. Pero M.U. Daw sila nung girl. Who told me? Si Dayle.

"Ewan ko lang be ha. Baka kasi magkatotoo yung feelings mo o yung feelings niya." Sabi ni Shiela.
I sigh.

"Shiela? Sino nga ba ulit yung nag-printscreen non at nagpost sa group?" sabi ko na lang obviously reffering to her, natawa lang siya.

Tsaka bakit ang layo agad ng naiisip nila? Ako nga di ko yun naiisip.

"Pero oo nga be, di naman kasi malabo. Sobrang close niyo eh, and come to think of it, ikaw lang kaya kinakausap nun sa personal." napatitig kami kay Leilanie.

"Wow be. Napapaenglish ka." naisagot ko.

And we burst out laughing.

Tapos yung topic namin tungkol kay Dayle eh nag-die na lang bigla.

"Oy ella sino bang katext mo? Di ka kumikibo dyan." pag pansin ni Leilanie kay Ella na di ko maramdaman ang presence.

Tapos ngumiti siya.

Edi si Kemby jusko sino paba?

"Minsan na nga lang tayo humiwalay sa boys si Kemby pa din inaatupag mo." patampong tono ni Shiela.

"Mahiya ka naman sa mga single." dag dag ni Rosy.

"O'na eto na oh nilalagay na nga sa bag oh, oh ano bang topic?" ella replied.

"Kung pano puputi si Dayle." Answered Leilanie.

Tawa lang kami ng tawa habang naglalunch. Humiwalay kasi kami sa boys para pagusapan yung tungkol sa pagsakay ko dun sa trip na crush ko si Dayle at crush ako ni Dayle, pero ang ending di rin namin masyadong napagusapan kasi mas nangibabaw yun pagtitrip nila, okay sige- namin.

_____________________

Break lang sa P.E. namin at nagmadali akong pumunta sa bag ko para kunin yung Tumblr ko.

Shoot walang laman.

"Akin na lagyan ko sa drinking fountain." Sabi ni Dayle sabay hablot sa tumblr ko tapos lumabas narin siya ng gymnasium.

Ang tagal.

Tuyot na lalamunan ko.

Pinatawag na kami nung PE prof namin para ituloy na yung test sa endurance keme namin.

Pumunta na lang ako sa harap.

Palingon lingon kung nandyan na si Dayle.

Nagkumpulan na kami para pakinggan yung sinasabi ni Ma'am nung biglang parang nagkikilitaan na lang yung mga babae sa likod ko. Nakakairita.

"Keish, oh" biglang nag-appear sa tabi ko si Dayle.

Kinuha ko yung tubig tapos nathank you ako. Nagulat ako na nakatingin samin yung Prof, tapos nakangiti, ngiti na I wanna shove right now.

"Wala bang Kish si Dayle?"

I squeezed my eyes. Mentally preparing.

'AYIEEEEEEEEEEEEE!'

Confusing as HellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon