Kabanata 12

5.9K 232 15
                                    

Kabanata 12

Mag isa lang akong naka loblob sa bathtub dito sa loob nang mansion na kasalukuyan kong tinitirahan ngayon. Masyado nang clingy si, Jaizer sa tabi ko na parang nasasanay na siya sa presensya ko. Araw araw na rin niya akong kinakalabit para lang hamunin nang isang karera. Ako yong kabayo siya iyong sasakay.

Nakakapagod din pala maging kabayo nang isang cabalyerong may dalang mahabang tubo. I checked my bank account kahapon at gulat na gulat ako nang napagtanto kong milyon milyon na ang laman no'n hindi ko na alam kung saan ko pa pag gagamitan ang pera. Sobrang dami non.

Imagine binenta ko ang katawan ko para sa mga pangangailangan. I'm so immature to think what is right! Basta ang nasa isip ko lang. Maipagaling ang ina ko. Wala naman na akong hinangad pa kundi makasama nang payapa ang ina ko at nga mahal sa buhay. Ilang ulit ko na itong naisip sa buhay ko.

"Hello?" Parang nag echo ang boong boses ko sa ilalim nang tubig. Lumalangoy ako at hindi alam kung saan ako papatungo. Nararamdaman ko na ring sumisikit ang dipdip ko at parang nawawalan ako nang hininga.

"Anak!" Isang pamilyar na boses ang narinig ko sa kung saan! "Anak" muling sambit nito. Lumingon ako kahit saan saan. At doon ko nakita ang aking matagal nang namayapag ama. Hawak ang aking ina!

"P-Pa!" Gulat kong sambit. "A-Ano po ang ginagawa niyo dito!" Hinihingal kong sambit napaka linaw nang boong paligid. Pakiramdam ko naka kulong ako sa loob nang isang crystal. "Ma!" Sabi ko nang nakita ko si, Mama na walang malay.

"Aalis na kami, Anak!" Napa iling ako sa sinabi nang aking ama. "Isasama ko ang, Mama mo!" Sabi ni papa at unti unting lumayo sa kinaroroonan ko. Parang dumidilim narin ang paningin ko at lumalabo.

"Hindi pwede huwag! Ma! Pa! Huwag niyoko iwan! Mama!" Nawawalan na ako nang hininga ang lumalabo na ang paningin ko habang naka tanaw sa aking mga magulang na papalayo. Hindi ako maka galaw o maka langoy. Kailangan kong pigilan si, Papa baka kunin niya si, Mama.

"Mama! Papa! Huwag—"

"Aiko! Fvck! Aiko wake up!" Isang mahinang tinig na nag mula sa kung saan.

"Papa! Please huwag!"

"Aiko wake up! Hey wake up! Oh fvck!" Unti unti itong lumalakas nang lumakas hanggang sa naging malinaw na ito. Naka ramdam naman ako nang isang pagtapik sa pisnge ko at unti unti nag mulat ang mga mata ko. Basang basa ang pakiramdam ko.

"J-Jaizer!" Mahinang banggit ko.

"What the hell are you doing! Nasisiraan ka na ba nang bait!" Galit nitong bulyaw saken. "Jeez! Are you okay!"

"S-Si, Mama!" Umiiyak kong sambit pero nang hihina padin. "Kailangan kong makita si, Mama!" Unti unti na ding akong napapa hagulhol.

"I'll promise we will visit your mother. The heck you're burning! You have a fever!" Alalang alala si, Jaizer saken habang binubuhat ako na parang bagong kasal. Kinumutan niya ako nang tuwalya habang pinahiga sa kama. Sa puntong iyon ay napangiti ako! Hindi ko alam na ganito pala siya kung mag alala

This is the first na may ibang taong nag alala nang ganito saken maliban kay, Mama. Ayaw kong pumikit baka mapanag hinipan ko na naman ang mga naka raan ko.

Naka lipas ang ilang minuto nakapag bihis na din ako nang maayos na damit. Oo! Kitang kita ni, Jaizer ang hubad kong katawan habang binibihisan. Alam kong nag pipigil lang siya dahil kanina pa namumula ang mukha niya.

"Eat that soup after that drink this Medicine!" He caressed my forehead at hinimas ito. "You still have a fever. Dito muna ako para maalagaan ka!"

Natulala ako saglit mula kay, Jaizer. Ba't nag iba bigla ang pag trato niya saken? Mag iisang buwan na ang naka lipas kung paano niya ako tratuhin na parang Isang laruang aso. Pero hindi ko naman siya masisi kasi pareho naman namin iyong ginusto. Pero nakapag tataka lang. Why he was acting like he cared alot of me. Sino kaba talaga, Jaizer Monteguido? Ano pa talaga ang pakay mo saken?

____________________

Kakalabas ko lang sa kwarto at bumaba papuntang sala. Uhaw na uhaw ako. Medyo naiibsan narin ang init nang katawan ko. Kasalanan to ni, Jaizer! Palagi kasi akong ini-Eut ayan tuloy nagka lagnat ako. Okay sana kung may lovenat lang. Charot.

"Oh, Aiko kumusta na pakiramdam mo ba't kapa bumabang bata ka! May kailangan ka? Sabihin mo lang." Sabi ni Aling Perry. Ang mayordoma. Naging nanay nanayan ko siya nitong mga naka raang araw. She always guiding me dito sa loob nang pamamahay ni, Jaizer.

"Uh! Kukuha po sana nang tubig, Nay Perry nauuhaw lang!"

"Hay! Halika umupo ka ipaghahanda kita nang makakain baka gutom ka!"

"Uh! Salamat po!" Isa din sa rason ko kung bakit ako bumaba. Gutom din naman kasi ako. Di ko bet iyong dinalang pagkain ni, Jaizer. Pang mamahalin! Ayuko nang pagkaing hindi home made na nakasanayan ko.

"Gusto mo ba ipag luto kita nang tinola?" Tanong ni, Aling Perry.

"Sige po!" Magalang ko namang tugon. Mga ilang katahimikan din ang nag daan hinahanap hanap ko si, Jaizer saan kaya nag punta iyon! "Nay Perry! Saan po si, Jaizer?" Tanong ko!

"Uh! Nandoon na naman ata sa garden katawagan iyong. Kasintahan niya!" Bigla akong natulala sa sinabi ni, Aling Perry.

"Po? M-May girlfriend po si, Jaizer?" Tanong ko ulit gusto kong makumpirma kung tama ba iyong narinig ko.

"Oo! Matagal na 'yan silang magka sintahan. Pero mga dalawang beses niya lang naidala dito iyang girlfriend niya. Maganda naman kaso hindi ko matiis iyong ugali!" Sabi ni aling perry habang sinsalang na ang lulutin niya sa kalan.

Natahimik naman ako nang ilang sandali. Kung ganun! Ginawa niya akong kabet. He make me as a third party? What the heck.

"Kung tutuusin nga naglalaban kayo nang kagandahan nong kasintahan niya ngayon e. Pero mas buto ako sayo iho! Nga pala bakit mo hinahanap si, Señor iho?" Sabi niya at binigyan ako nang isang basong tubig.

Hindi pala alam nila aling perry ang tungkol sa usapan namini, Jaizer. They all have no idea kung bakit ako dinala dito nang amo nila.

"W-Wala lang naman po!" Kunyareng pagdadahilan ko while drinking a water. Natawa naman ako sa mga naisip ko.

First time kong maging kabet.

-Heydenzz

My Next Costumer (MB #2 - UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon