Kabanata 43

4.4K 179 7
                                    

Kabanata 43

Kanina pa pala kami pinagmamasdan nila mama at nang anak ko dito sa labas. Kaya pala nalaman nang anak ko na itong si Jaizer ay ang totoo niyang ama dahil ipinakilala ito ni Mama. Hindi naman naging ganun kasama ang pakiramdam ko kahit na pinangunahan ako na imbes ako mismo ang gagawa. Pero may punto naman ang ginawa ni Mama dahil hindi din naman ito ang perfect timing. Lalo na't mainit ang ulo ngayon ni Jaizer.

"Nakakatuwang tignan ang mag ama mo anak." Bulong saken ni Mama habang nag hahanda nang hapunan. Napag isipan nalang din namin na dito nalang itong dalawang depungol pakainin since gabi naman.

At tyaka mukhang walang balak si Jaizer na umalis lalo na't ngayon parang nag bobonding sila nang anak ko. Ito din namang si Clyde ayaw din magpatalo wala ding planong umuwi.

"Ngayon lang naman siguro 'to Ma..Tyaka! Jaizer is have a rights to be with his son!" Tumango naman si Mama at nagpatuloy nalang sa ginagawa.

Hinagilap ko ang banda nang mag ama masaya nitong pinag lalaruan ang dala kanina ni Clyde na stuff toy. Kita naman sa mukha ni Jaizer na hindi ito naisisyahan.

"Do you like it buddy?" Clyde ask to my son. Cute namang tumango ang anak ko tyaka yumakap dito at nagpasalamat.

"Don't worry my son.. I'll buy you a lot of decent toy's not like this trash..You want transformers?" Di naman nagpatalo ang isa.

"Oooh...Papa i like transformers buy me a lot them please po!" Masaya nitong sambit at yumakap sa ama. Natawa naman ang hinayupak.

"Mag ama nga talaga!" Sulpot bigla ni Mama sa likod ko. Kamukhang kamukha kasi ni Jazriel si Jaizer lahat lahat tanging pagiging nearsighted lang talaga ang nakuha niya.

"This is not a trash..You really don't know what is the type of your own son." Ayan na naman sila mukhang magpipikunan na naman.

"Kakain na!" Sumulpot nalang ako bigla at inaya silang kumakin. Para masira man lang iyong tensyon na namumoo sa kanilang dalawa.

"Yeheyy.. It's time to eat!" Masaya namang sigaw nang anak ko. Tumakbo naman ito kay lola at sinundan naman ito ni Clyde habang si Jaizer naman tahimik na naka upo sa sofa.

"Hindi ka pa kakain?" Sabi ko sa kanya pero nakatitig lang ito saken at parang sinusuri ako. "Jaizer?"

"He's adorable!" Bigla niyang bigkas at kumurap at hindi padin pinuputol ang titig nito saken. "I want him to take home..Kailan ba kayo uuwi saken?"

Napailing nalang ako at isinawalang bahala na naman ang kabaliwan niyang naiisip. Wala na akong iba pang irarason kung bakit ayukong tanggapin ang alok niya. Siguro hindi lang ako komportable at hindi lang din ako mapapalagay. He act like it's nothing happened before.

"I'm sorry Aiko!" He whispered pero dinig na dinig ko. Naka tayo lang ako malapit sa kanya habang siya naman ay yumuko na. "Forgive me for all things that I've done to you before..I make your life disaster.. Believe mo or not Aiko! Pinagsisihian ko na iyong mga nagawa ko sa'yo noon I'm obsessed to you..I know masama padin ang loob mo saken!..Give me a chance to let us start again..I want you with my son..I want my family! Please umuwi na kayo saken."

Hindi naman ako agad nakapag salita sa sinabi niya. I'm speechless he was to miserable. He begged for me kulang nalang ang lumuhod nalang siya sa harap ko. Pero wala akong magagawa. At hindi ko din alam kung ano pa ang gagawin.

"I already forgived you Jaizer..It was all in the pass! Let's move on..Just accept na hindi na maibabalik pa iyong dati..Papayagan kita makasama ang anak ko..Anak mo! We should be more practical kahit huwag nalang sa sarili natin..Kahit kay Jazriel nalang!" Hindi naman siya makatingin nang deretso saken. At parang hindi nagustuhan ang sinabi ko.

"Can you give me a chance?" He ask in a sad tone. "We can start again Aiko..I promise it's worth it!" Pagsusumamo nito sa harap ko pero hindi na ako bibigay kahit pat luluhod pa siya sa harap ko. Hinding hindi na mababago pa ang desisyon ko.

"Papa!" Tumakbo ang anak ko patungo sa ama nito at hinila ang kamay. Naging normal tuloy ang atmosphere namin kanina. "Let's eat na po!" Alala nitong sambit. Tumayo naman si Jaizer at sumunod dito pero hinagilap niya muna ako pero umiwas ako nang tingin.

Simula nong nangyari napagkasunduan nalang naming dalawa ni Jaizer kung paano namin hahatiin ang oras kay Jazriel. Nandito ako ngayon papunta kaming mall. Dito kasi naisipan ni Jaizer para ipasyal ang anak niya. Habang si Clyde naman umalis nang bansa babalik sa Canada dahil sa trabaho nito.

"Papa...I want to play!" Sabi nito at tinururo ang play ground dito sa loob nang mall kung saan may mga batang naglalaro nagtatalunan at nagkaka siyahan.

"Sure baby then I'll buy you a lot of toy's later!" Sabi nito at hinalikan sa cheeks ang anak. "So.. Where's you dadxy?"

Lumingon naman sa tapat ko si Jazriel at nakangiti akong tinuro. Lumapit naman ako dito at tinignan ang dalawang mag ama na binubuhat ang bulilit. I patted he's head at kinurot ang ilong nito.

"Have fun with your....P-Papa okay! Just play huwag makipag away." Napakaliit nang anak ko kung tutuusin pero sobrang talino naman at ang bilis niya mag matured. Iyon nga lang suplado minsan sa ibang bata.

"Dadxy please stay with us..I want to have fun with Papa and you Dadxy!" He give me his puppy eyes at nagpapa awa effect.

"Yeah..You should stay with us." Sang ayon naman nang isa.

"Please Dadxy!"

"Please baby!" Sumama naman ang tingin ko sa dalawa at pumayag nalang na mag stay kahit labag sa kalooban ko.

Sa ngayon nakatanaw lang kami sa labas pareho ni Jaizer habang naglalaro ang anak ko. When suddenly i feel that i need to pee.

"Cr muna ako!" Hindi na siya naka sagot pa at dali dali akong tumungong cr. Ilang minuto akong tumagal doon na nasa cubicle at aalis na sana nang biglang may pumasok sa cubicle na ginagamit ko ngayon. Shock plastered on my face.

"J-Jaizer..A-Anong ginagawa mo dito? S-Si Jazriel—" I stunned when he kissed me torridly.

-Heydenzz

My Next Costumer (MB #2 - UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon