Shane Versosa Secret's

3.1K 138 27
                                    

"Hey you look hm.. never mind" hindi matuloy ni shane ang sasabihin niya ng mapansin wala ako sa mood.

How can i calm down kung makikita mung may kasamang iba ang mahal mo.

Damn that cousin's of mine. Sarap ibaon sa lupa. Isa pa tong tiffany ang landi landi niya talaga kung makapagharutan sa jowa niya parang wala ng bukas.

Ang sarap ikulong sa kwarto at hm.. wag na pala baka ako pa i torture nun.

Tinanggal ko ang tatlong pagkakabutones ng white long sleeve ko. Naiinitan kasi ako sa naisip ko. Hay..

Napansin kung tinitigasan ni shane ang bawat galaw ko nagtataka talaga siguro ito kung anong gumugulo sa isip ko.

Marami rin akong tanong sa babaeng ito simula kasi nung huling paguusapn namin ay ngayon lang ito muling nagpakita sakin.

Siguro naman ready na ito sa lahat ng gusto kung itanong. Binigyan kuna ito ng mahabang panahon.

Pero bago yun kailang kung malaman kung bakit alam ni tiffany ang tungkol sa SV Empire.

"Shane, tell me the truth! May alam ba si tiffany nung sinisimulan niyong itayo ni lorrin ang SV Empire?" Nagdududang tanong ko rito. Hindi nakaligtas sa paningin ko ang pagkakunot ng noo nito.

"Tiffany? As in your ex fiance? Na mahal mupa hangga ngayon?. Hindi ko alam kung nangaasar ba ito o wala lang talaga alam sa nangyayari.

"Yeah!" Malditang sagot ko.

"Easy!, hahaha nope. Walang alam si tiffany about doon. Bakit mo naman natanong ang bagay na yun ate?" Nagtatakang tanong nito.

Nang malaman kasi niya na ako ang may ari ng SV Empire. Ang akala ko ay magagalit ito sa akin ngunit baligtad ang nangyari.

She said that she proud of me ata matagal niya na daw alam na sa akin ang SV Empire. Tinanong ko naman kung paano niya nalaman. Ang sabi niya simula ng malaman niya ang pangalan ng company.
Kaya naguluhan ako lalo. Anong connect ng name ng company sakin? Paani niya nalang na ako ang may-ari sa pamamagitan lamang nang pangalan ng kompanya.

"Ang sabi niya sakin simula ng malaman niya kung anong pangalan ng kompanya doon palang alam niya na ako ang may ari nito". Naguguluhang saad ko.

Napatingin ako sa pwesto ni shane nang manahimik ito. Batid kung natigilan ito saking sinabi at malalim ang kanyang iniisip.

"hindi kaya sinabi ni lorein bago ito mawala?" Napapaisip na sabi niya.

"I don't think so, tinanong kuna din yan sa kanya. But". Hindi ko alam kung kailangan kubang sabihin ito sa kanyan.

"What?". Naiiritang tanong nito. Oo nga pala ang ayaw sa lahat ni shane ay ang nabibitin kaya kapag kasama niya jowa niya noon dapat walang istorbo.

"hm.. you know that i hate her so why should i talk to her? Wala akong pakialam sa mga ginagawa niya noon". Pagsasaad ko sa sagot ni tiffany.

Kita ko sa mukha nito ang pagtataka. Maging ako man ay natataka sa mga sinabi niya. May alam ba siya sa mga nangyayari? Naguguluhan ako sa kanyan.

"Nabasa muba yung silat na binigay ko sayo ate?" May pagdududang tanong nito sakin.

Hangga ngayin hindi ko padin magawang basahin yung sulat na yun. Natatakot ako sa mababasa ko. Feeling ko masasaktan ako sa mga malalaman ko.

"No!" Baliwang sabi ko.

"Kailangan mung malaman kung anong nakasulat doon ate". Seryosong sabi nito. Mukhang maging siya ay nacucurious kung ano man nakasulat doon.

Hindi ko din naman ito masisi lalo na't tungkol sakin ang nakasaad sa sulat.

Alam kung may alam ito sa mga nangyayari pero mababakas parin sa mukha nito ang pagka curious mukhang limited lang ang alam nito.

Ano ba talaga ang dahilan bakit napunta ako sa mundong ito?

May alam ba si tiffany sa mga nangyayari?

Did she knows na hindi ako si lorein?

Kung oo? Paano niya nalaman?.

Siya lang ba ang nakakaalam?

Saan napunta ang totoong lorein?

Nagkapalit ba kami ng mundong kinatatayuan?

Paano?

Sino may gawa?

Bakit?

Ako lang ba ang ganito? O meron pang iba?

Sa naisip ay bigla akong napatingin sa babaeng nakaupo sa sopa malalamin ang kanyang iniisip.

Tinitigan ko ito.

Bakit nasama ang katawan nito sa mundong ito?

Anong nangyari sa kanya?

Paano siya napunta sa mundong ito?

Simula ng mamatay ang babaeng yun nawala din ito na parang bula.

"Shane! Anong tinatago mung secreto sakin?" Pagkuha ko sa atensyo nito.

Alam kung kinakabahan ito ngunit hindi ko ito titigan hanggat wala akong nakuķuhang sagot.

"Tell me? Wag kang magbalak na maglihim shane. Binigyan na kita ng maraming oras. Kaya oras na para sabihin mo sakin kung paano ka nakapunta sa mundong kinalalagayn natin ngayon". Walang emosyong saad ko.

Alam niya sa sarili nito na walang itong magagawa kundi sabihin sakin ang katotohanan.

Sana lang talaga matanggap ko kung ano man ang sasabihin niya.
_________________________________________
10/29/21

Sorry sa typo and wrong grammar hehehe.

Unlove Tiffany MadrigalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon