Chapter 16

108 6 0
                                    

Chapter 16: Ako? Magseselos?

"YOU CAN wash your hand in the sea. It was blessed by the goddesses."

Ang kanyang namamanghang tingin ay lumipat sa binata dahil sa sinabi nito. She eagerly nodded her head and went near at the sea. Nilinis niya ang kamay gamit ang tubig na iyon at nakakamanghang natanggal agad ang mantsa sa palad niya.

"Here."

She shifted her head to look at Art who were handing her a handkerchief. Nagdadalawang isip kung kukunin ba niya ito pero tiningnan siya ng binata at mas inilapit ang panyo.

"It's okay. You can use this."

She swallowed. Mabilis na kinuha niya ang panyo para hindi nito mahalata ang nanginginig niyang kamay.

"Thank you."

She heard him hummed in response while she's drying her hand. Isasauli niya sana ito pero pinangunahan siya ng hiya lalo pa't ginamit niya ito. That's why she keep it inside her pocket. Isasauli nalang niya kapag tapos na niya itong labhan.

"Hindi ko alam na may magandang lugar pala dito sa school." Saad niya kapagkuwan ay tumayo. Nanatiling nakatitig sa kumikinang na dagat. Pinapanood ang mga sirenang nagkakasiyahan.

"Aksidente lang rin akong nagawi dito. I like quiet places to fucos. Kung hindi mo ako nakikita sa canteen para kumain, dito ako pumupunta."

She nodded. "Ikaw lang ba palagi mag-isa rito? Wala ng ibang nakakaalam?"

"Bukod sa'yo, sa tingin ko wala na. Sa'tuwing pumupunta ako dito, wala akong naaabutan na ibang estudyante."

Muli ay napatango siya habang pinipisil ang kanyang palad. She'd never been awkward with someone but just now! Napapraning ang utak niya sa'tuwing nasa malapit ang binatang 'to!

"Mahirap ba maging prinsipe?" She blurted out. Pero hindi niya binawi ang tanong dahil talagang kyuryos siya rito.

"Hmm, how can I say this." She heard him heaved a sighed. "It's not that they were controlling me but, it's my duty to do everything they say."

"Huh?" Ngayon ay parang nabuhol ang utak niya sa kaguluhan.

Bahagyang natawa ang binata kapagkuwan ay humugot ng malalim na paghinga para magpatuloy.

"As a Prince like me, I was intend to do everything in my parents will. I oath in front of my masses to fulfill the duty that was given to me. Ang buhay ng isang Prinsipeng katulad ko ay normal lang naman. Siguro para sa iba na hindi sanay sa batas namin ay hindi matatawag na normal ang sitwasyon ko. Ako ang susunod na uupo sa trono ng aking ama kaya kailangan kong maging mas malakas pa. Alam mo ba kung bakit ako nandito ngayon?"

Her forehead creased and response with unsure answer. "para mag-aral?"

"Yes, it's part of it but." Pumihit paharap sa kanya ang lalaki at mas lalong kumunot ang noo niya. "I'm actually here to find my soon to be wife. I was finding the woman who deserve for the title of being Queen in my kingdom, Veldora."

She froze. Her shock eyes were locked on his. Pumintig ang kanyang puso at para siyang nabingi sa nalaman. Ang kunot niyang noo ay unti-unting bumalik sa dati kasabay ng paghugot niya ng malalim na hininga. She was about to say something but the guy in front of her didn't give her a chance.

"Once I mark that woman, she's already mine. And mine alone.."

She swallowed really really hard. Idinaan niya sa hilaw na tawa ang tensyon na nararamdaman niya at bahagyang lumayo sa binata. Nagkukunwaring naaaliw sa paligid kahit ang presensya lang nito ang binabantayan niya.

Lynphea Academy: School Of MagicWhere stories live. Discover now