Chapter 18

106 5 0
                                    

Chapter 18: Adventure of section D

"SA WAKAS at weekends na rin!"

Humahangos na napabangon si Maxhione at hinanap ang nag-iingay sa umagang iyon. She let out a deep sighed when she found out that it was Shahira. Napapakamot sa noo na bumaba siya sa kanyang kama kahit gusto pa niyang matulog dahil masyado siyang napagod kagabi. Pero dahil sa sigaw nito, parang biglang nawala ang antok niya.

"Hala, nagising ba kita, Max?" Lingon sa kanya ni Shahira nang makitang inaayos na niya ang kanyang kama.

"Yes but, it's okay."

"Sorry. Akala ko kasi gising ka na."

"Ayos lang." She smiled. "should I prepare our breakfast?"

"Naku, huwag na. Ako na ang maghahanda tutal nagising kita. Mauna ka na lang maligo tsaka ako susunod."

Marahan na tumango siya rito. "Sige, salamat."

Shahira giggled and nodded at her. Habang siya ay kumuha ng damit sa closet saka pumasok sa banyo para maligo. When the water cascade down in her body, she let out a deep sighed and close her eyes. What happened last night was still surreal. Bigla nalang naglaho si Lioness matapos ang ritwal at mukhang alam na niya kung saan ito nananatili. While the little cub were staying in the cave. Para siguraduhin na hindi ito matatagpuan ng mga manlalakbay ay nilagyan niya ng barrier ang lungga nito. Para kahit na sino ay walang makakapasok roon.

She stared at her palm and fisted. It was like an enormous energy were flowing inside her. Ito ba ay dahil kay Lioness? Dahil ba sa ritwal na magiging guardian na niya ito? The Lion were inside her. At hindi niya alam ang gagawin kung paano ito palalabasin. But she can feel it. She can feel Lioness. She can feel that she get stronger than before.

"I'm thinking too much."

Napabuntong hininga siya at tinapos na lamang ang pagligo para makakain na siya. She was in the middle of changing her clothes when her eyes caught something. Kumunot ang noo niya at mas lumapit sa salamin para siguraduhin ang kanyang nakita. Hinawi niya ang kanyang buhok at hinaplos ang kanyang batok. It was like a tattoo of a roaring Lion and while staring at it, it was Lioness. But, how did she get this? Sa pagkakaalala niya, hindi naman siya nagpa-tattoo.

"Hindi kaya.." napaisip siya at para makasiguro ay mabilis na nagbihis siya at lumabas ng banyo para magpaalam kay Shahira.

"Teka, saan ka pupunta? Kakain na!"

"Susunod nalang ako! Mauna ka ng kumain sa akin!"

Pagkalabas niya ng kwarto ay tumakbo siya para mabilis siyang makarating sa library. Thankfully, her hair is long enough to cover that mark. As much as possible, she don't want someone know about it. Kahit ang mga kaibigan niya.

Hinihingal na nakarating siya sa library at tinungo ang shelf tungkol sa mga Mythical beast. She patiently and carefully find the book that will answer her question. Nang mahanap ito, agad niya itong kinuha at binuklat para hanapin ang hinahanap.

"Ritual of guardian.. Ritual of guardian.. there!" She puffed a breath and read what it says. "having a Mythical beast as your guardian means having a mark at your neck. It depends if your guardian is a viper, phoenix, tiger or a lion."

So that's it! Kaya pala lion ang marka sa kanyang batok dahil isang liyon ang tagapag-alaga niya. Pero ang tanong, paano niya mapapalabas si Lioness? She began finding the answer for that but, she found nothing. Hindi niya alam kung ilang libro na ang nabuklat niya para mahanap lang ang sagot niyon pero wala siyang nakita. Kung hindi lang kumalam ang sikmura niya ay hindi pa siya titigil sa paghahanap.

Lynphea Academy: School Of MagicWhere stories live. Discover now