Chapter 39

101 7 0
                                    

Chapter 39: Arrival of the Royals

GULONG-GULO na ang isip niya sa dami ng impormasyon na nalalaman. Konting-konti nalang at parang sasabog na talaga ang utak niya. Bumibigat na ang kanyang ulo at pakiramdam subalit nadagdagan pa dahil sa babaeng nakayakap ngayon sa kanya.

She wanted to push her away but she can't. She felt too weak to even do that. She's afraid that she might burn this innocent woman even though something was preventing through her skin. But she's confuse at her eyes. Bakit kakulay nito ang mata ng reyna ng Lynphea? It must be a coincidence, right? She wanted to convince herself but even her, she's not convince either.

Napakurap-kurap siya nang sapuin ng ginang ang kanyang pisngi. Hindi niya alam kung bakit naninikip ang dibdib niya nang makita ang pag-uunahan ng luha nito.

"A-Anak ko.." ang lungkot at pangungulila ay nahihimigan niya sa boses nito. "s-sobrang tagal ko ng gusto na makita ka. Isa ka pa sa nabiktima ng mga sakim na mangkukulam."

Gusto na niyang sabunutan ang sarili dahil mas lalo siyang naguguluhan. But then she remembered that this woman is crazy. Humugot siya ng malalim na paghinga at maingat itong pinakawalan kapagkuwan ay hinawakan sa magkabilang balikat ang ginang.

"Wala po akong ideya kung ano ang pinagsasasabi niyo pero kailangan na po nating magmadali at ilabas kayo dito. I don't want to implicate innocent people in here. Kaya halika na po."

Lumuluhang tumango ang ginang at nagulat pa siya nang mahigpit nitong hinawakan ang kanyang braso na hinayaan nalang niya. She took a deep breath and shook her head when it aches. Nanlalabo ang tingin niya pero saglit lamang iyon kaya dumiretso sila sa hagdan pataas upang makalabas na ng tuluyan.

Alanna and others are waiting for them. Wala siyang alam kung saan ang daan palabas kaya tinungo niya ang isang kawal at malakas itong sinuntok sa sikmura para magising.

"Ituro mo sa amin ang daan palabas kung ayaw mong masunog." Everything that she touch would melt and she must've be careful. Sinipa niya ang kawal na namimilipit sa sakit at naunang naglakad para ituro ang daan palabas.

She tried to calm to control her enormous power she was feeling. Hindi niya alam kung paano niya ito kokontrolin nang walang nasasaktang iba. Nang wala siyang nalalapnos gamit ang mga kamay niya.

She tried to touch the wall when she felt that she's calm and luckily, it works. Mukhang gumagana lang itong kapangyarihan niya kung masyado na siyang kabado o malayo na sa iniisip niya ang gusto niyang gawin. Her mind earlier were filled of the word killed.

Speaking of..

"Saan nagpunta ang reyna niyo?"

Bahagyang napahinto ang kawal ngunit nagpatuloy rin ito sa paglalakad.

"W-Wala po akong alam kung saan siya nagpunta. Isa lamang ang inutos niya sa amin at ito ay patayin ang sino mang haharang sa amin."

Her jaw clenched. Napakuyom siya at muntik ng masuntok ang pader sa gilid niya. Hindi niya alam kung ano ang pinaplano ng kanyang ina-inahan na nagawa pa nitong tumakas nang hindi gumana ang ritwal na sinasabi nito.

She said something earlier about revenge and all that stuff. Kung tama ang hinala niya, iisa lang ang lugar na pupuntahan nito.

"Sa Lynphea.." she uttered.

If she can use her teleportation, then she can go in there in instant but because she can't use that, she don't know if she can make it.

Inaasahan na niya na katahimikan ang sasalubong sa kanilang paglabas ngunit nagkakamali siya. They were out of the castle and what awaits them is a war between her races and witch races. Mga malalakas na pagsabog sa hindi kalayuan at sigawan ng mga nakikipaglaban ang nagpa-gimbal sa kanya.

Lynphea Academy: School Of MagicWhere stories live. Discover now