Chapter 34

110 10 0
                                    

Chapter 34: Her letter

MABILIS NA LUMIPAS ang isang buwan para kay Maxhione dahil bukod sa pag e-ensayo, sunod-sunod rin ang mga aralin na kailangan niyang habulin noong siya'y nasa infirmary pa at nagpapahinga. Si Aries ay ilang ulit na siyang pinagsabihan at pinagalitan na h'wag munang pagurin ang kanyang sarili at hindi naman siya nagmamatigas dahil ayaw niyang mag-alala pa sa kanya ang mga kaibigan. She also need to finished the projects that's why her schedule is very hectic. Hindi muna siya iniistorbo ng kanyang mga kaibigan at kabilang na doon si Art. 'Yon nga lang, walang palya ang binata sa pagpapaala sa kanya palagi sa'tuwing nakakalimutan niyang kumain.

That man is really the sweetest. Nag-iiwan lang ito ng pagkain at maliit na mensahe para sa kanya. Saying sweet things that motivates her a lot. Patagal ng patagal, mas lalong nahuhulog ang kanyang loob rito. The simple like she was feeling before was now deeper than that. She can easily explained those but it's too hard to said that out loud. She don't want that feeling to be gone, anyway. She intend to keep it and in the right time, she will tell it to him.

Bukod sa kanya, busy na rin ang mga kaibigan niya sa paghahanda ng mga susuotin para sa nalalapit na Masquerade Ball. It's a week before the Ball but she's been busy with her paper works and training. Hindi nga niya alam kung nakabili na nga ba ng mga damit ang mga kaibigan niya. She don't really have plan to join but she don't want to clean in the campus either. Kaya mas mabuting sumali nalang dahil isang beses sa isang taon lang naman iyon ginaganap.

"Max, sumama ka na sa amin. Malay mo, makapili ka rin ng susuotin mo sa bayan." Kanina pa siya kinukulit ni Akira na pumunta sa Heberos para makabili ng mga damit na gagamitin sa party.

She was reading a book but interrupted because of her friends. Hindi naman siya busy dahil kakatapos lang niya sa kanyang mga kulang kahapon.

"Bakit sasama pa ako?"

"Sige na nga kasi!" Akira pouted. ''Di ba wala ka pang damit? Kaya sumama ka na sa amin. P'wede ka rin makabisita sa Nanay Aurora mo kung gugustuhin mo."

Napaisip siya. May punto din ito at matagal-tagal na siyang hindi nakauwi sa kanyang Nanay. Tuwing weekends ay umuuwi siya pero nitong nakaraan ay hindi dahil tinapos niya lahat ng kanyang gawain.

"Isa pa, halos lagi ka nalang nag e-ensayo o di kaya'y tinatapos lahat ng mga kulang mo. Don't you think you need to relax too? You need it, Maxhione."

She stared at Akira who's been pleading her nonstop. Napabuntong hininga na sumuko siya at malawak na napangiti ang huli dahil alam nitong sasama na siya.

"Fine. Sasama ako. Pero hindi ako sigurado kung makakabili ako ng damit na susuotin."

"Ei? Why not naman? Malapit na ang ball. Hindi ka ba sasali?"

"Sasali siyempre." She put down the book she was reading. "pero sasamahan ko muna kayo. Sinabi sa'kin ni Nanay na may damit na siyang nakahanda para sa akin."

"Edi sana all. So bibisita ka sa kanya mamaya?"

"Yeah." She stood up. "Anong oras tayo aalis?"

It's weekend and this is the days that the students always waiting. It's either you want o visit your family or stay here to trained. O may iba namang pumupunta sa bayan para mamili at gumala.

"Siyempre ngayon na. Girls bonding 'to kaya sasama si Louina at Daphnie. Walang boys." Napahagikhik pa ito na na inilingan nalang niya kapagkuwan ay tinapik ang balikat.

"Let's go. Puntahan na natin sila."

Lumingkis ito sa kanya habang siya ay sinauli muna ang libro sa shelf kapagkuwan ay lumabas kasama ito. She don't know where the girls is but Akira know. Dumiretso sila sa gym at doon ay natagpuan si Louina at Daphnie na nanonood ng pag e-ensayo nina Art, Zion, Gael at Nolan.

Lynphea Academy: School Of MagicWhere stories live. Discover now