Epilogue

250 8 3
                                    

A/N: Maraming salamat sa inyong lahat at naka abot kayo dito. This is my first fantasy story pero aasahan niyo na marami pa akong isusulat na katulad nito ^-^ Anyway, I'm really grateful and thankful to all of you guys. Thank you for the 755 followers! We're getting bigger and bigger! See you on my next romance series which is 'Probinsyana Series'. Soon I will post the synopsis of the first series and hopefully you enjoy it. Happy reading mga langga! 💖



Epilogue

MAXHIONE WERE locked inside her grandiose room and she don't know why. While watching what's happening outside through her window, they've been busy after her birthday. Hindi niya alam kung ano ang kaganapan dahil pansin na pansin talaga niya na sobrang busy ng lahat. Her friends were busy as well as her mother. Of course because she's the Queen and she understand it. Pero ang makita na busy din ang mga kaibigan ay hindi niya maintindihan.

We're in a break for goodness sake. Bakit sobrang busy nila?

There this tradition in this kingdom that they're getting busy for an important occasions for all of them. Baka isa 'yon sa dahilan kung bakit hindi magkanda-ugaga ang mga tao pero hindi niya alam kung ano iyon. And, why the heck is she locked inside her room? Pinagbawalan siyang lumabas ng kanyang Ina at kahit kitain ang kanyang mga kaibigan ay hindi p'wede! Lalo na si Art na hindi talaga niya makikita dahil sumama ito sa kanyang mga magulang pauwi sa Veldora. Hindi niya alam kung kailan babalik ang binata pero maghihintay naman siya.

Her simple eighteen birthday held in this castle. Mga kaibigan at taga palasyo lang ang bisita niya dahil wala naman siyang maraming kakilala. Her mother and friends were the one who prepared everything and she's beyond thankful to be honest. Hindi pa nga sapat ang salitang salamat sa lahat ng kanilang ginawa. 

While Alanna still stayed here. Saka lang raw ito uuwi kapag nasaksihan nito ang importanteng okasyon dito sa Lynphea. She don't know what kind of occassion pero masaya siyang makakasama pa niya ang kanyang kaibigan.

"Kailan ba ako makakalabas?" She purred like a cat and buried her face on her soft pillow. Impit na napatili siya habang nakasubsob parin at saka lang umayos ng upo nang kapusin ng hininga.

"If I can just control enough my air magic, I might fly outside." She sighed. "Pero putek naman. Bakit kasi ang taas nitong kwarto ko. Hindi ko magawang tumalon para tumakas."

Iritadong sinabunutan niya ang sarili at pagbagsak na nahiga sa malaking kama. She stared blankly at the golden ceiling. Thinking on how she would escape in this room to see what's really happening outside. Kahit sa kwarto niya ay naririnig niya ang malakas na ingay sa labas. Halatang may pinagkakaabalahan ang lahat.

A soft knock made her out from her reverie. Napalingon siya sa pinto nang bumukas ito at pumasok ang nag-iisang maid na nakabantay sa kanya.

"Tilith? Anong nangyayari sa labas?"

"Mahal na prinsesa, kailangan niyo na pong mag handa para sa okasyon na magaganap." Tilith bow her head then spoke. "Hihintayin po kayo ng Mahal na reyna."

She nodded her head. Muli itong yumuko bago tumalikod saka siya iniwan sa loob ng kwarto. Tilith has the same age as her and oath to serve the Queen as long as she live. Hindi niya alam ang buong kwento pero sa pagkakaalam niya ay malaki ang utang na loob nito sa Reyna.

Hearing what Tilith said, she hastily stood up and went to her closet. May mga maids na dapat ay tinutulungan siyang magbihis pero masyado iyong nakakailang kaya pinilit niya ang kanyang Ina na h'wag nalang. She can handle herself and she don't need too many maids. And because it's occassion, she need to wear a formal dress.

Gayun nga lang, may nagsipasukan na tatlong maids na may dalang damit na sa tingin niya ay kanyang susuotin. Her forehead creased and just watch them carefully put the stuff in her long couch. Kapagkuwan ay sabay na yumuko at lumabas ng kwarto.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 19, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Lynphea Academy: School Of MagicWhere stories live. Discover now